Những hình ảnh về “hàng nghìn chiếc xe điện bị bỏ rơi ở Trung Quốc” đang gây sốt trên mạng xã hội đã đánh bại đối tượng phủ định sự thành công của xe điện (EV). Tuy nhiên, thực sự bài học cần rút ra từ tình huống không may này không phải là xe điện không thể thành công.
Trong thời gian gần đây, có lẽ bạn đã thấy nhiều video và bài viết về “hàng nghìn xe điện bị bỏ rơi ở Trung Quốc”.
Các đối thủ của xe điện đã sử dụng những câu chuyện này để bảo rằng xe điện sẽ thất bại. Tuy nhiên, điều này không phải là bài học đúng đắn từ tình huống không may này.
Thứ nhất, có thật rằng có hàng nghìn xe điện bị bỏ rơi ở những cánh đồng xung quanh các thành phố ở Trung Quốc – có thể là hàng chục nghìn. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều là xe điện đã từng tham gia vào các dịch vụ chia sẻ xe hoặc dịch vụ hailing mà đã thất bại tại đất nước này.
Trong thời gian gần đây, trang Inside China Auto đã đăng một video cho thấy một trong những “nghĩa địa xe điện Trung Quốc” này.
Nói chắc, “nghĩa địa xe điện Trung Quốc” này đầy ắp các chiếc xe điện Neta V và BAIC BJEV EC3, hầu hết đã được sử dụng bởi các dịch vụ chia sẻ xe hoặc dịch vụ hailing.
Trong vài năm qua, một số công ty chia sẻ xe đã phá sản sau khi triển khai hàng nghìn chiếc xe điện có số dự phòng thấp trong các thành phố – để lại những chiếc xe này trong tình trạng bất động.
Một số người đã đề xuất rằng những chiếc xe bị bỏ rơi này hoàn toàn mới và là ví dụ về việc các công ty cố gắng lợi dụng các hỗ trợ của chính phủ cho xe điện.
Ít nhất trong trường hợp này, điều này không phải là sự thật, vì hầu hết những chiếc xe này đã được sử dụng. Một số trong số chúng thậm chí bị hỏng hóc, có thể do chúng không được bảo quản tốt trong quá trình sử dụng trong các dự án chia sẻ xe.
Những cảnh tượng tương tự đã xuất hiện ở khoảng nửa chục thành phố trên khắp Trung Quốc.
Vậy bài học từ đây là gì? Điều quan trọng không phải là xe điện sẽ thất bại. Trước hết, chúng ta đang nói về ít hơn 20,000 chiếc xe điện ở một quốc gia có hàng triệu xe điện.
Bài viết này còn thiếu nhiều thông tin mà cần phải được thu thập trước khi công bố. Tại sao những chiếc xe này chưa được bán sỉ (cho việc sử dụng hoặc tháo rời)? Có vấn đề về quyền sở hữu xảy ra khi không rõ người sở hữu thực sự của những chiếc xe này (công ty chia sẻ xe hay người nắm giữ nợ)?
Về mặt thứ hai, đây là một câu chuyện về những chiếc xe điện kém chất lượng. Hầu hết trong số những chiếc xe này có tầm hoạt động dưới 100 dặm – nhiều chiếc thậm chí dưới 50 dặm.
Các công ty chia sẻ xe đã nghĩ rằng họ có thể đổ nhiều chiếc xe này vào các thành phố và chúng sẽ được sử dụng, nhưng điều này không phải là sự thật. Sự rẻ tiền của chúng không đáp ứng được hiệu suất và trải nghiệm kém – đặc biệt khi sử dụng phương tiện công cộng thường có thể đưa bạn đến đích nhanh hơn ở các thành phố này.
Do đó, tôi nghĩ bài học ở đây là xe điện sẽ thành công bằng cách trở thành những phương tiện tốt hơn so với xe động cơ nội địa – không phải là sản phẩm kém chất lượng như những chiếc xe này. Sử dụng chúng trong các dự án chia sẻ xe hoặc dịch vụ hailing không đánh bại sự không tốt của sản phẩm.
Điều đáng buồn nhất trong tình huống này là việc những chiếc xe này không được tái chế và chỉ đơn giản đứng đó bỏ hoang. Cần có người làm điều này.