Tesla đã vượt mặt các hãng xe Trung Quốc và trở thành thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất tại Châu Âu với mẫu Model Y trong tháng 2 vừa qua.
Đây có thể coi là một sự kiện lịch sử cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là khi Tesla đã vượt qua một đối thủ lớn như Trung Quốc. Sự trỗi dậy của những mẫu xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc tại thị trường châu Âu đã từng được xem như một mối đe dọa lớn đối với các hãng xe lớn. Thế nhưng, số liệu thống kê lại cho chúng ta thấy một bất ngờ ít ai dự đoán được.
Theo số liệu được Autocar cung cấp trong tháng 2 năm 2023, Tesla đã bán được hơn 18.446 mẫu xe Model Y tại Châu Âu, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Tesla đã chứng tỏ sức mạnh của mình bằng cách đưa ra những mẫu xe chất lượng cao với tính năng đột phá và thương hiệu mạnh mẽ. Đặc biệt là mẫu xe Model Y đã bỏ xa các xe khác cùng phân khúc trên thị trường ô tô điện như ID3 của Volkswagen, doanh thu kém hơn 3 lần so với chiếc “chiến mã” của Tesla.
Điều này chứng tỏ rằng Tesla đang chiếm ưu thế vượt trội trong việc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu và mở ra một tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp ô tô. Ngoài ra, thành công của Tesla cũng đặt ra nhiều thách thức cho các hãng xe truyền thống và cả các công ty sản xuất xe điện khác. Các đối thủ cũng là những nhà sản xuất xe điện non trẻ sẽ phải đưa ra những chiến lược mới để cạnh tranh với Tesla trên thị trường.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Tesla đã đưa ra nhiều quyết định táo bạo và rủi ro khi đầu tư vào công nghệ mới, sản xuất tại các nhà máy mới và phát triển thị trường tại các quốc gia mới. Những quyết định đó đã giúp Tesla đạt được thành công hiện tại, nhưng cũng mang đến cho họ những rủi ro và thách thức không nhỏ.
Thật đáng mừng cho Tesla khi doanh thu tại Bỉ, Italy, Tây Ban Nha và Anh đều ở mức tăng trưởng vượt mong đợi do ý thức và nhu cầu sử dụng xe điện của người dân đã tăng cao. Thậm chí, tại Anh, hãng đưa ra những mức ưu đãi cực “khủng” lên đến 8.000 bảng Anh để có thể cạnh tranh thị trường nội địa. Bên cạnh đó, Tesla cũng không ngừng phát triển về dịch vụ cũng như cơ sở hạ tầng để phục vụ cho người dùng ô tô điện có thể dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc di chuyển trên những quãng đường dài.
Trong danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu trong tháng 2, ngoài Model Y của Tesla, các vị trí còn lại đều được giữ bởi các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, cho thấy thị phần của ô tô truyền thống tại châu Âu vẫn rất lớn.
Đáng chú ý là 8 trong số 10 mẫu xe này thuộc các nhà sản xuất châu Âu như Volkswagen, Dacia, Fiat, Peugeot và Opel. Chỉ có Model Y của Tesla và Toyota Yaris Cross (14.772 xe được bán ra) đến từ các thương hiệu nước ngoài.
Trong khi các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang rất quan tâm và nỗ lực để thâm nhập vào thị trường ô tô châu Âu, không một thương hiệu nào đến từ Bắc Kinh có mặt trong danh sách Top 10 xe bán chạy nhất châu Âu trong tháng 2.
Dưới góc nhìn của otodien.vn, dù có không ít những thách thức và rủi ro, thành công của Tesla cho thấy tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp ô tô điện và đặc biệt là tiềm năng của công nghệ và đổi mới trong ngành này. Việc các công ty sản xuất xe điện tiếp tục đầu tư và phát triển công nghệ mới sẽ giúp đưa ngành công nghiệp ô tô điện lên một tầm cao mới, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và cả cho môi trường.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.