TAYCAN LÀ ỨNG CỬ VIÊN SÁNG GIÁ ĐẦU TIÊN CỦA MODEL S, NHƯNG NÓ SẼ RẤT TỐN KÉM.
Kể từ khi ra mắt, Tesla Model S đã là mẫu sedan hạng trung chạy điện hoàn toàn duy nhất trên thị trường. Nó sắp được thử thách bởi Porsche Taycan 2020 sắp tới, hứa hẹn những cấp độ hiệu suất kỳ lạ. Đây là cách chúng xếp chồng lên nhau:
TESLA MODEL S
Ra mắt vào năm 2012, Model S là mẫu xe chạy điện hoàn toàn thứ hai của Tesla sau Roadster và nó đã trở thành một cú hit ngay lập tức đối với những chủ sở hữu giàu có, những người bị thu hút bởi vẻ ngoài đẹp đẽ của chiếc xe cũng như tính chất không khí thải của nó. Mặc dù Model S đã xuất hiện được một thời gian mà không cần trang điểm thẩm mỹ, nó vẫn trông mới mẻ với kiểu dáng đẹp. Phần đầu xe không có lưới tản nhiệt được trang trí bằng đèn pha mắt mèo và huy hiệu Tesla. Có các muỗng nổi bật dọc theo hai bên, với tay nắm cửa dựa vào thân xe. Đường mái được cào mạnh. Vì không có động cơ bên dưới mui xe, nên có một cốp thứ hai nhỏ để có thêm chỗ chứa hàng.
Cabin của chiếc xe sạch sẽ và gọn gàng, với bảng điều khiển được chi phối bởi một màn hình giống như máy tính bảng 17 inch được sử dụng để điều khiển tất cả các chức năng của xe. Một màn hình thứ hai hướng về phía người lái sau vô lăng hoạt động như một thiết bị đo điện tử. Nhiều phương pháp điều trị trang trí nội thất cũng có sẵn. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm hệ thống âm thanh cao cấp, ghế có sưởi, vô-lăng sưởi, nóc kính màu, điều hướng và hơn thế nữa.
Tesla đã điều chỉnh Model S trong nhiều năm, bổ sung thêm các tính năng, hiệu suất và dung lượng pin. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian hai động cơ, với một động cơ được gắn ở phía trước và một ở phía sau, đã được giới thiệu vào năm 2015 và hiện nó là cấu hình duy nhất có sẵn.
Dòng sản phẩm hiện tại bao gồm hai phiên bản, với cả hai đều được đánh giá là 518 mã lực. Mỗi xe đều được trang bị hệ thống treo thích ứng để có sự kết hợp hài hòa giữa sự thoải mái và tính thể thao, đồng thời đi kèm với tính năng phanh phục hồi “có thể điều chỉnh” để nhấn mạnh khả năng vận hành êm ái hơn hoặc phục hồi năng lượng tích cực với cái gọi là lái xe “một bàn đạp”. Theo văn bản này, người mua Tesla Model S mới sẽ được sạc nhanh miễn phí tại bất kỳ trạm Supercharger công cộng nào của Tesla.
Long Range Model S có phạm vi hoạt động ước tính là 370 dặm / giờ, với tốc độ tối đa là 155 dặm / giờ và được cho là có thể chạy từ 0-60 dặm / giờ trong 3,7 giây. Phiên bản đó bắt đầu từ $ 79.990. Trong khi đó, phiên bản Performance có chế độ Ludicrous cho phép chiếc xe đạt tốc độ 60 dặm / giờ trong 2,4 giây và đạt vận tốc 163 dặm / giờ. Tuy nhiên, phạm vi của nó ngắn hơn một chút, với tốc độ 345 dặm / giờ. Nó cũng có kiểu dáng nội thất nâng cao và một cánh lướt gió bằng sợi carbon. Mô hình Hiệu suất bắt đầu từ $ 99,000.
Model S được trang bị tiêu chuẩn với phiên bản cơ bản của hệ thống Autopilot của Tesla, về cơ bản là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với phanh tự động về phía trước và hệ thống giữ làn đường. Tùy chọn với giá 6.000 đô la là “Khả năng tự lái hoàn toàn” cho phép lái xe bán tự động từ trên dốc đến đoạn đường dốc, với khả năng băng qua các nút giao, tự động chuyển làn và vượt xe di chuyển chậm hơn. (Mặc dù về mặt kỹ thuật, người lái vẫn phải đặt tay trên vô lăng.) Nó cũng đi kèm với tính năng tự đỗ xe. Chức năng Triệu hồi có thể tự động kéo xe ra khỏi ga ra hoặc chỗ đỗ xe và có thể “đến tìm bạn ở bất kỳ đâu trong bãi đỗ xe” từ một khoảng cách khiêm tốn (tuy nhiên, đã có báo cáo rằng tính năng này có thể không ổn định).
PORSCHE TAYCAN
Chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Porsche, Taycan 2020, là một chiếc xe thể thao 4 cửa chạy pin kiểu dáng đẹp. Nó trông đẹp hơn và được xây dựng thấp hơn so với mặt đất so với Model S. Nó hấp dẫn một cách thích hợp với tỷ lệ cân đối và các dấu hiệu phong cách của Porsche. Việc xử lý phần đầu xe lộn xộn lấy cảm hứng từ chiếc Porsche 911 mang tính biểu tượng. Nó có chắn bùn cơ bắp ở cả bốn góc và đường mái dốc đẹp mắt, với các nếp gấp rõ rệt chạy dọc. Như với Model S, có một khu vực lưu trữ nhỏ bên dưới mui xe.
Cũng như Model S, nội thất của Taycan tối giản về mặt tương lai. Bảng đồng hồ điện tử được làm cong đáng kể, với màn hình cảm ứng rộng ở trung tâm bảng điều khiển. Có một màn hình khác, lớn hơn trên bảng điều khiển trung tâm. Như với Tesla, các chức năng của xe được điều khiển bởi màn hình và chúng cung cấp phản hồi xúc giác bằng đầu ngón tay. Ngay cả các khe hút gió của xe cũng được điều khiển điện tử.
Cũng như Model S, Taycan có cấu hình động cơ đồng bộ kép cho phép dẫn động bốn bánh. Nó có nhiều phiên bản, 4S, Turbo và Turbo S (mặc dù cần lưu ý rằng, là xe điện, không có bộ tăng áp). Phiên bản 4S cơ sở vừa được công bố cung cấp hai lựa chọn về pin, một cho 522 mã lực và một cho 563 mã lực. Porsche tuyên bố thời gian từ 0-60 dặm / giờ “chỉ trong 3,8 giây”, với tốc độ tối đa là 155 dặm / giờ.
Trong khi đó, phiên bản Taycan Turbo sản sinh công suất 670 mã lực và mô-men xoắn 626 pound-feet với tính năng Launch Control của xe. Đó là tốt cho thời gian 3,0 giây 0-60 dặm / giờ và tốc độ tối đa 161 dặm / giờ. Turbo S có công suất lên tới 750 mã lực và mô-men xoắn 774 pound-feet với Hệ thống kiểm soát khởi động. Điều đó cho phép 2,6 giây đến 60 dặm / giờ và tốc độ tối đa bất hợp pháp tương đương là 161 dặm / giờ. Trong khi hầu hết các xe điện đều có hộp số một bánh, thì Taycan có hai bánh răng để nâng cao cả phạm vi hoạt động và hiệu suất của nó. Nhưng người ta phải trả một khoản phí bảo hiểm lành mạnh để có được tất cả năng lượng đó. Taycan Turbo bắt đầu từ 150.900 đô la, với Turbo S ở mức ngân sách 185.000 đô la và điều đó không bao gồm các tùy chọn phong phú của xe.
Các chế độ Thể thao và Thể thao Plus có thể lựa chọn luôn sẵn sàng để làm sống động hành động. Porsche tuyên bố rằng có thể thực hiện hoàn toàn 90% số điểm dừng nhờ hệ thống phanh phục hồi. Đối với những lúc người ta phải sử dụng bàn đạp trái, phanh gốm carbon mạnh mẽ là tùy chọn trên Turbo và tiêu chuẩn trên Turbo S. là tùy chọn. Các bài đánh giá ban đầu nói rằng khả năng lái giống siêu xe của Taycan không có gì là phi thường, với khả năng tăng tốc nhanh như chớp và khả năng xử lý thực sự bền bỉ.
Đáng chú ý, Taycan sẽ có thể tận dụng lợi thế của công nghệ sạc nhanh mới nhất. Mặc dù nguồn cung thiếu hụt, chiếc xe có thể tận dụng bộ sạc công suất 350 kW có khả năng tăng phạm vi hoạt động khoảng 60 dặm cho một chiếc xe trong bốn phút. Tất cả các đại lý Porsche tại Hoa Kỳ sẽ lắp đặt bộ sạc nhanh DC Cấp 3, trong đó nhiều đại lý còn có tính năng Sạc Porsche Turbo 350 kWh, Hơn nữa, người mua sẽ đủ điều kiện sử dụng ba năm với các phiên sạc không giới hạn trong 30 phút thông qua mạng sạc công cộng Electrify America.
ĐIỂM MẤU CHỐT
Những người có túi tiền rủng rỉnh tìm kiếm một chuyến đi cảm giác mạnh có thể muốn đợi Taycan, đặc biệt là các biến thể Turbo và Turbo S, mặc dù với nguồn cung ban đầu ít ỏi và nhu cầu cao, người ta có thể không thấy giao hàng cho đến một lúc nào đó vào năm 2020. The Taycan cũng có thể tận dụng tính năng sạc công cộng cực nhanh, giả sử bạn có thể dễ dàng truy cập vào trạm 350 kWh. Và không giống như Tesla, hãng sẽ mất khoản tín dụng thuế xe điện một lần (1.850 USD) vào cuối năm nay, Taycan sẽ đủ điều kiện nhận đủ 7.500 USD.
Mặc dù Taycan S cơ sở có giá cạnh tranh với phiên bản Model S Performance, nhưng nó có khả năng không phù hợp với phạm vi của nó và chắc chắn không nhanh bằng. Turbo và Turbo S Taycans là những người phá sản ngân sách thực sự. Như hiện tại, Model S vẫn là một chiếc xe đẹp trai theo đúng nghĩa của nó và không hề lép vế khi nói đến hiệu suất. Thêm vào đó, có hệ thống Autopilot của Tesla để xem xét.
Có lẽ người thực sự ủng hộ Model S là, không giống như Taycan, người ta có thể tiết kiệm một số tiền đáng kể bằng cách mua một phiên bản sở hữu trước, giống như bất kỳ phiên bản nào được liệt kê đây trên otodien.vn. Trong khi các mẫu trước đó có phạm vi sạc ngắn hơn so với các mẫu ngày nay – từ 208 đến 265 dặm – thì điều đó vẫn là quá đủ đối với hầu hết người lái xe. Thêm vào đó, Tesla đã cung cấp các bản cập nhật phần mềm qua mạng thường xuyên để giúp những chiếc xe luôn cập nhật.