Trước vòng xoáy của biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm và tài nguyên năng lượng cạn kiệt; ô tô điện chính là xu hướng mới của thập kỉ hiện tại, mở ra một cách tiếp cận xanh với tương lai. Tương lai ngành ô tô điện vẫn còn đang rất rộng mở phía trước, vậy thế giới phản ứng như nào trước sự thay đổi nhanh chóng này?
Nhật Bản: Thương hiệu ô tô truyền thống “hấp hối” trước xu thế ô tô điện
Nhật Bản – nền kinh tế lớn thứ ba thế giới từng được đánh giá là kì lân trong lĩnh vực tái thiết và phát triển. Sau Chiến tranh, các nước đều dùng những ngôn từ hoa mỹ như ”kỳ diệu”, “lột xác vượt bậc”… để miêu tả sự phát triển nhanh như vũ bão của đất nước này. Thậm chí, Nhật Bản còn rất kiên cường chiến đấu với những thảm họa do mẹ thiên nhiên giáng xuống. Để có được thành tựu ấy, không thể không kể tới sự đóng góp của ngàng chế tạo.
Nối bật nhất trong lĩnh vực chế tạo tại xứ sở hoa anh đào là ngành ô tô. Ô tô Nhật luôn được đánh giá: bền, chắc chắn, ít hỏng hóc… Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các thị trường ô tô tại các quốc gia phát triển như Đức, Ý, Mỹ, ô tô Nhật cũng phải đối mặt với sự bùng nổ của thị trường ô tô điện.
Thế nhưng, cũng giống như phong cách của người Nhật: “Chậm, chắc chắn”, dường như các tên tuổi ô tô Nhật vẫn chưa đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn khi muốn chuyển sang chiếc ô tô của tương lai.

Theo số liệu mới nhất của BloombergNEF ước tính, trong tổng doanh số bán ô tô thì thị phần xe điện chiếm lên tới 40% vào năm 2023, con số này dự kiến thực tế sẽ vào khoảng 25-40 triệu chiếc. Cung tăng nhưng cầu không hề giảm mà mức chi tiêu hiện nay cho xe điện trên toàn thế giới đang tăng nhanh chóng. Cụ thể ước tính của BloombergNEF cho thấy vào năm 2022, mức chi phí trả cho xe điện đã tăng 53% so với 2021 và đã đạt mốc 388 tỷ USD vào năm 2022.
Theo phân khúc xe chở khách, tổng doanh thu đối với xe điện đã bán vượt qua mốc dự kiến 1000 tỷ USD tính đến năm 2022. Nhưng so với mức doanh thu này thì tổng doanh thu tích lũy từ xe điện vẫn chưa phải là một con số ấn tượng và nếu tính lợi nhuận của ngành xe ô tô điện thì còn thấp hơn nhiều. Doanh thu của xe ô tô điện đạt khoảng 25.000 tỷ USD tính từ thời điểm xe ô tô điện lần đầu ra mắt và đây thực sự là những con số rất lớn và cụ thể doanh thu từ việc bán ô tô trong mỗi năm hiện đạt khoảng 2,5 nghìn tỷ mỗi năm nhưng mức tích lũy và lợi nhuận thì lại không cao, thậm chí thấp hơn nhiều.
Dự kiến ngành ô tô điện sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai, trước mắt là năm 2023, thị trường xe ô tô “xanh” sẽ phá mức kỷ lục với tổng doanh thu có thể lên tới 500 tỷ USD và chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận được cuộc chạy đua của ngành ô tô điện thực sự đang trong giai đoạn “bứt tốc” và đây sẽ là một dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực này.
Vậy nên không phải không có cách để chia sẻ được nguồn doanh thu khổng lồ này mà việc cần làm bây giờ là mỗi nhà sản xuất phải có hoạch định kế hoạch rõ ràng, cụ thể và phù hợp nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội “vàng” này.

Đánh giá khách quan thì thị trường ô tô là thị trường có sản phẩm theo chu kỳ dài, nghĩa là sự thay đổi mang tính chất khác biệt thường sẽ không xảy ra trong khoảng 6 – 10 năm.
Với các sản phẩm được công bố, thường chỉ là facelift – thay đổi giao diện nhỏ. Điều này khiến cho kì vọng rằng doanh số xe điện càng cao thì càng thể hiện sự đặt cược…. sự phát triển của ô tô.
Ô tô Nhật: Cần khởi động nhanh và tăng tốc!
Ngay từ đầu, chúng ta đã đề cập tới các hãng xe Nhật Bản đang vô cùng lo lắng và gấp rút trước sự đổ bộ của xe ô tô điện. Bởi vì đây chính là một ví dụ điển hình cho việc nhận ra sai lầm của mình muộn và gây ra những thiệt hại nặng nề không ai mong muốn. Vào năm 2022 doanh thu xe ô tô điện chưa đến 5% số xe trên toàn thế giới và không một hãng xe Nhật nào lọt top 10 thương hiệu. Tới thời điểm hiện tại, khi giá xăng đang tăng cao và các chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển ngành ô tô điện được các chính phủ ban hành thì các hãng xe tại Nhật vẫn trong tình trạng trì trệ và không đưa ra được các sản phẩm xe điện cho người dùng có thể lựa chọn.
Một thị trường nữa có thể chứng minh được rõ nhất việc xe ô tô điện đang “xâm lấn” thị trường toàn cầu chính là thị trường Trung Quốc, doanh số xe điện tại Trung Quốc dự kiến lập kỷ lục tiếp trong năm nay – có thể đạt 30% trong năm nay. xe ô tô điện đang “phủ sóng” toàn cầu chính là đất nước tỷ dân Trung Quốc. Việc xe điện hiện diện trên nhiều cung đường tại Trung Quốc khiến dự báo doanh số bán xe điện tại đây lập kỉ lục 30% là không hề viển vông. Với một nền kinh tế trẻ, năng động, tỷ lệ dân số ở tầng lớp trung lưu khá nhiều thì sự bùng nổ của ô tô điện là hết sức hợp lí. Cũng tại thị trường Nhật Bản, thị phần ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu đang giảm sút nghiêm trọng và sẽ càng lao dốc khi chính xe điện sản xuất bởi các ông lớn và hãng xe Trung đang tung ra rất nhiều chiêu thức bán hàng sáng tạo.
Chính vì vậy, nếu những hãng ô tô truyền thống còn chần chừ chưa bước vào cuộc đua, họ có thể đã thua ngay từ vạch xuất phát.
Khi nói đến ô tô Nhật Bản, bỏ quên Toyota thật là một thiếu sót. Chính thương hiệu ô tô mang tính quốc gia của Nhật Bản cần nhìn thẳng vào vấn đề, thức tỉnh trước khi quá muộn. Mới đây, chúng ta được biết Toyota đã thay đổi CEO.
Sự kiện vô cùng đặc biệt của ngành ô tô điện đầu tiên chính là 1 nghìn tỷ USD chứng tỏ rằng ngành công nghiệp ô tô điện sẽ còn phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn nữa trong tương lai, hứa hẹn sẽ chạm được nhiều cột mốc mà chúng ta đều không thể tưởng tượng đến và xe điện một lần nữa được khẳng định rằng đã dần gần gũi hơn đối với mọi người trên toàn thế giới.