Dù hiện nay chúng ta ít nghe đến Daihatsu ở Mỹ, nhưng thương hiệu Nhật Bản này vẫn duy trì tài năng sản xuất các mẫu xe micro, xe van và xe tải nhỏ mà chúng ta thầm mong muốn. Sự khác biệt lớn nhất là Daihatsu đang chuyển sang sử dụng điện tại Triển lãm Japan Mobility Show sắp tới trong vài tuần tới. Ba trong số chúng là các phiên bản tiện ích, nhưng một mẫu khác lại có một thiết kế cao ráo, mui trần dành cho cuộc điểm du ngoạn.
Trong trường hợp bạn không nhớ những năm 1980 hoặc xuất hiện sau thập kỷ đó, Daihatsu là một công ty con của Toyota tập trung vào các mẫu xe nhỏ, đặc biệt là loại xe nhỏ Kei của Nhật Bản. Họ chia sẻ một số công nghệ. Trước đây trong năm nay, Toyota, Suzuki và Daihatsu đã công bố kế hoạch hợp tác để phát triển một nền tảng cho dòng xe tải điện thương mại mini thế hệ mới.
Mẫu xe điện Daihatsu Osanpo (hình ảnh dưới đây) có thiết kế độc đáo dạng mui trần. Tên gọi này có nghĩa là “đi dạo” trong tiếng Nhật, và theo thông tin từ hãng sản xuất, mẫu xe “cho phép bạn tận hưởng không gian mở cũng dễ dàng như việc đi dạo.” Mẫu xe này có chiều dài 133,7 inch (3.395 mm).
Để có cái nhìn tổng quan, Mazda MX-5 Miata 2023 có chiều dài 154,1 inch, có nghĩa là Osanpo là một chiếc máy nhỏ gọn. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về thông số kỹ thuật của hệ thống truyền động.
Daihatsu cũng có mẫu xe điện Me:Mo EV concept với thiết kế hình hộp. Mẫu xe này có hình dạng hình hộp với phần đuôi ngắn. Tuy nhiên, cửa sổ lớn sẽ cho phép ánh sáng tự nhiên nhiều trong cabin. Mẫu xe này có kích thước nhỏ gọn với chiều dài chỉ 116,3 inch (2.955 mm).
Các mẫu Uniform Cargo và Uniform Truck concept khác của Daihatsu dành cho triển lãm. Chúng thực chất là cùng một chiếc xe, trừ việc chiếc xe tải có một mui xe cao hơn và phiên bản khác trông giống hơn một chiếc xe van.



Công ty tưởng tượng rằng đây là những chiếc xe thương mại nhỏ gọn và chúng có thể tháo rời các bộ phận nội thất và ngoại thất. Cả hai phiên bản đều có chiều dài 133,7 inch (3.395 mm).
Ngoài bốn mẫu xe điện này, Daihatsu cũng sẽ mang một phiên bản concept của mẫu xe Copen roadster được tái tưởng tượng đến triển lãm. Kích thước của nó lớn hơn so với mẫu xe hiện tại với chiều dài 151 inch và chiều rộng 66,7 inch thay vì 133,7 inch chiều dài và 58,1 inch. Chiều dài cơ sở bánh xe của nó là 95 inch so với 87,8 inch của mẫu hiện tại. Dưới nắp ca-pô, có một động cơ 1,3 lít đẩy bánh sau, trong khi mẫu Copen hiện tại đang bán sử dụng động cơ ba xy-lanh 658 cc sản sinh công suất 63 mã lực (47 kilowatt). Daihatsu chưa công bố thông số về công suất của mẫu xe triển lãm mới.

Triển lãm Japan Mobility Show sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 10 đến ngày 5 tháng 11 tại Trung tâm Triển lãm Tokyo Big Sight. InsideEVs sẽ có mặt ở đó trong vài tuần tới để xem Daihatsu và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác có gì để đối phó với ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ.