Bạn đã bao giờ thắc mắc giống otodien.vn rằng xe điện hay xe chạy xăng nặng hơn hay chưa?
So sánh trọng lượng của xe điện và xe động cơ đốt trong
Xe điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng khi nhu cầu chuyển đổi sang các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch tăng lên. So với xe động cơ đốt trong, xe điện có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là trong khía cạnh môi trường và kinh tế. Nhưng có lẽ ít ai biết về trọng lượng của xe điện lại nặng hơn nhiều so với xe chạy xăng dầu.
Công nghiệp vận tải ô tô tại Mỹ đang cố gắng thúc đẩy chính phủ liên bang tăng giới hạn trọng lượng cho xe chuyên chở trên cao tốc nhằm đáp ứng việc chuyển đổi sang xe điện. Một trong những nguyên nhân chính gây nên sự chênh lệch trọng lượng giữa xe điện và xe xăng là gói pin. Với hệ thống pin điện khổ lớn được đặt dưới gầm, mỗi chiếc xe điện cần mang theo một gói pin rất nặng. Lấy ví dụ, Tesla Model 3 nặng khoảng 160 kg hơn so với Audi A3 do gói pin lớn. Những người sử dụng xe điện thường quan tâm đến quãng đường mà xe có thể đi được trong mỗi lần sạc, do đó các hãng sản xuất xe điện thường cung cấp các phiên bản nhiều pin hơn để tăng khả năng di chuyển của xe.
Ngành công nghiệp vận tải ô tô tại Mỹ đang tiến hành thuyết phục các cơ quan chính phủ để tăng giới hạn trọng lượng cho các xe tải chuyên dụng trên cao tốc nhằm chuẩn bị cho sự chuyển đổi sang xe điện.
Tuy là một yếu tố có vẻ như không quan trọng, tuy nhiên nó sẽ trở thành mối lo lớn trong tương lai. Xe điện thường có trọng lượng nặng hơn so với các xe động cơ đốt trong cùng phân khúc, do hệ thống ắc quy điện có kích thước lớn và nặng nề, được đặt dưới gầm xe. Với các xe tải cỡ lớn, sự chênh lệch về trọng lượng càng lớn.
Ví dụ, Tesla Model S có khối lượng cao hơn 250kg so với chiếc BMW 5-Series cùng bộ khung, Volvo XC40 Recharge nặng hơn XC40 thông thường tới 450kg, hoặc Ford F-150 Lightning nặng hơn phiên bản thường đến 725kg.
Nếu mọi xe trên đường đều chuyển sang xe điện, điều này sẽ tạo ra áp lực lớn cho hệ thống cầu đường mà quốc gia đang có.
Yếu tố khác ngoài gói pin khiến cho xe điện nặng hơn xe xăng
Theo Motorhills, không chỉ gói pin mà còn một số yếu tố khác làm cho xe điện trở nên nặng hơn. Vì gói pin nặng, cần có lớp bảo vệ bên ngoài chắc chắn hơn để bảo vệ chúng, là các tấm ốp gầm nhằm tạo lớp “tường thành” chống đỡ những tác động từ mặt đường. Thân xe cũng cứng vững hơn do lớp kim loại dày hơn, cùng với một kết cấu hấp thụ lực va chạm, dẫn đến trọng lượng xe tăng thêm.
Vì trọng lượng tăng lên, xe điện cần hệ thống treo vững chắc hơn để hỗ trợ. Mặc dù không còn sử dụng bình xăng hay dầu, xe điện vẫn phải được trang bị thêm thiết bị sạc và hệ thống điện cũng như các phần cứng liên quan.
Theo góc nhìn của otodien.vn, nếu hệ thống vận tải của các nước không được đáp ứng đúng mức, những vấn đề nghiêm trọng sẽ xảy ra, đặc biệt là khi các nhà cung cấp dịch vụ phải sử dụng nhiều xe tải hơn để đáp ứng nhu cầu. Điều này sẽ dẫn đến chi phí tăng cao, thời gian chờ lâu hơn và cũng tăng nguy cơ về an toàn, như việc chở quá tải trọng xe cho phép, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.