NHỮNG NGƯỜI THEO CHỦ NGHĨA THUẦN TÚY BEV LƯU Ý RẰNG, PHEV CÓ THỂ LÀ TƯƠNG LAI, ÍT NHẤT LÀ VÀO THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI.
Nếu bạn là một trong những “Người theo chủ nghĩa EV” tin rằng PHEV là “những người đánh hơi xăng bẩn” thì có lẽ bạn không nên đọc thêm nữa. Bạn có thể sẽ không đồng ý với bất cứ điều gì sẽ được nói ở đây. Tuy nhiên, khi nói đến Giáo dục EV và tăng cường áp dụng, phân tích này là cần thiết.
Tôi đã dành rất nhiều thời gian để cân nhắc về tương lai của PHEV. Tôi cũng sở hữu và đã sở hữu một số BEV và PHEV, vì vậy tôi nói từ rất nhiều kinh nghiệm ngồi sau tay lái của cả hai loại phương tiện. Tôi sẽ tiếp tục và cung cấp cho bạn một chiến lược nhỏ. Tôi thực sự tin rằng BEV là tương lai của ô tô. Bản thân tôi, trong hầu hết các trường hợp sẽ thích một BEV có phạm vi ít nhất 150 dặm trên PHEV. Tuy nhiên, tôi cũng là một fan hâm mộ của PHEVs. Hầu hết mọi người sẽ đồng ý PHEV là một công nghệ chuyển tiếp. Câu hỏi duy nhất là, chúng sẽ có liên quan trong bao lâu? 5 năm nữa? 10? Có lẽ là 20? Vâng, hãy xem xét điều đó bằng cách giải quyết một số câu hỏi thú vị.
TIỂU SỬ
PHẠM VI EV BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?
Nếu bạn hỏi bất kỳ tài xế PHEV nào rằng họ có muốn xe của họ có nhiều phạm vi hơn không, thì gần như 100% mọi người sẽ trả lời là có. Tôi có tội như bị buộc tội. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đã từng gặp trường hợp đó khi chúng ta cách nhà 1 dặm và động cơ xăng nổ do hết pin và chúng ta cảm thấy bị đánh bại bằng cách nào đó.
Tôi đã tạo biểu đồ nhỏ này cho thấy mối quan hệ giữa phạm vi EV và tỷ lệ lái xe mà người Mỹ trung bình có thể mong đợi, dựa trên ý tưởng rằng quãng đường đi làm trung bình là từ 30-40 dặm mỗi ngày. Rõ ràng biểu đồ này có thể khác nhau đối với những người khác nhau, vì một số người chỉ lái xe 20 dặm mỗi ngày, trong khi những người khác lái xe 80 dặm mỗi ngày.
Nhưng, hãy thực tế ở đây. Thực tế là, không có nhiều lợi ích khi có phạm vi hơn 50 dặm trong một PHEV. Như bạn có thể nhìn thấy trực quan hơn với biểu đồ này, bạn sẽ nhận được lợi nhuận giảm dần cho mỗi dặm của phạm vi bạn thêm ngoài 50. Việc tăng thêm phạm vi sẽ tiếp tục tăng giá xe và tiêu thụ nhiều không gian nội thất hơn với ít lợi ích bổ sung. Những người yêu cầu rằng họ cần phạm vi EV 80 dặm mỗi ngày không cần PHEV, họ cần BEV. Đó là điểm mấu chốt.
Tôi tin rằng những chiếc xe như Toyota Prius Prime và Kia Niro PHEV ở cuối vị trí ngọt ngào, và Chevy Volt(RIP) và Honda Clarity PHEV đang ở cuối phía trên của điểm ngọt ngào. Tôi nghi ngờ rằng nhiều phương tiện có phạm vi EV dưới 20 dặm có thể kết thúc không được cắm điện nhiều. Xét cho cùng, nếu bạn chỉ có thể lái xe từ 20% đến 30% số dặm thông thường với nguồn pin, bạn có thể không có nhiều động lực để thậm chí bận tâm đến việc sạc pin cho xe.
GIÁ PIN GIẢM
Vì vậy, đây là câu hỏi $ 64,000 mà tôi đã tự hỏi mình trong nhiều năm nay. Với việc giá ắc quy tiếp tục giảm, loại phương tiện nào được lợi hơn? BEV hay PHEV?
Vâng, thành thật mà nói, nó giúp ích cho cả hai. Nhưng có những chi phí cố định nhất định khi sản xuất một chiếc xe hơi vượt quá chi phí pin. BEV cần pin lớn hơn để trở thành một chiếc xe khả thi, vì vậy chúng ta đang nói đến ít nhất 40 kilowatt giờ, nhưng tốt hơn là nhiều hơn. Một PHEV khá có thể đạt được với gói 10 kilowatt giờ. Tuy nhiên, nếu bạn tháo pin khỏi cả hai chiếc xe và chỉ nhìn vào chi phí cố định để chế tạo phần còn lại của chiếc xe, một chiếc PHEV sẽ luôn có giá cao hơn. Vì vậy, một khi giá pin giảm xuống dưới 150 đô la mỗi kilowatt giờ (điều này đã xảy ra đối với một số nhà sản xuất âm lượng) thì BEV bắt đầu trở nên rẻ hơn. Tuy nhiên, biểu đồ này không hoàn toàn hoàn hảo vì khó có thể giải thích được thực tế là một số ô tô, như Tesla với gói pin 100 kilowatt giờ sẽ đắt hơn một chút so với chiếc xe có gói 40 kilowatt giờ.
Vì vậy, tôi nghĩ đây là những gì chúng ta sẽ thấy trong vòng 5 đến 10 năm tới. Một chiếc EV có phạm vi hoạt động 150 dặm trở xuống sẽ có giá cạnh tranh với PHEV, và thậm chí có thể có giá cạnh tranh với những chiếc ICE thông thường. Tuy nhiên, đối với bất kỳ chiếc xe nào được coi là “tầm xa” thì PHEV hoặc ICE vẫn sẽ có giá cạnh tranh nhất. Tuy nhiên, chúng ta chỉ đang nói về giá mua. Nếu bạn xem xét nó từ kịch bản tổng chi phí sở hữu, cả PHEV và EV rất có thể sẽ là những người chiến thắng so với ICE truyền thống. Phần lớn điều này sẽ phụ thuộc vào chi phí nhiên liệu trong vài năm tới. Thật khó để đưa ra lập luận đó trong khi xăng có giá $ 2,00 mỗi gallon. Nhưng chúng tôi biết rằng điều đó sẽ không tồn tại mãi mãi.
Tuy nhiên, có một sự cân nhắc khác được thực hiện với giá pin đang giảm. Nhiều nhà sản xuất đã sản xuất các loại xe hybrid thông thường mà không có phích cắm. Với những loại pin rẻ hơn, gần như trở nên không có trí tuệ khi chỉ nhồi nhét pin trị giá 8 Kwh và một phích cắm và gọi nó là PHEV. Chi phí phát triển là tối thiểu vì chiếc xe đã được thiết kế trước 95%. Tầm quan trọng là gì? Tôi tin rằng giá pin giảm có nghĩa là sẽ có nhiều PHEV bắt đầu xuất hiện hơn trong thời gian tới so với BEV, thường đòi hỏi nhiều nỗ lực kỹ thuật hơn. Ngoài ra, nếu một nhà sản xuất đã bán phiên bản hybrid với lợi nhuận, thì rất có thể PHEV cũng sẽ có lãi, do đó, chuyển đổi PHEV có xu hướng ít rủi ro hơn rất nhiều.
PHEV CÓ NÊN SẠC NHANH DC KHÔNG?
Đây là một lập luận lâu đời. Hiện tại, chỉ có một số mẫu xe cung cấp tính năng này, chẳng hạn như BMW i3 Rex, Mitsubishi Outlander PHEV và Toyota Prius Prime (chỉ có trên các mẫu xe Nhật Bản). Trên thực tế, hầu hết các PHEV đều có tốc độ sạc thường xuyên vào khoảng 3,3 Kw. Mặc dù một số mẫu xe như Honda Clarity đang cung cấp các tùy chọn nhanh hơn. Điều này kết luận rằng các tài xế PHEV thường thấy mình muốn lái xe bằng năng lượng điện thường xuyên nhất có thể. Và tôi có tội như bị buộc tội. Ngay cả khi lái xe PHEV, tôi vẫn thường cố gắng cắm điện tại điểm đến nếu có sạc. Tôi thậm chí còn được biết là phải tránh xa và ngồi vào xe nếu tôi không vội, chỉ để sạc pin để tránh sử dụng xăng.
Tuy nhiên, hành vi này là phi lý. Thực sự không có lý do chính đáng nào để làm điều này ngoài “thử thách”. PHEV không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng tính phí để giúp bạn đi đến đâu. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng nếu bạn có ICE trong xe của mình, thì dù sao nó cũng cần phải chạy thường xuyên vì lợi ích của chính nó.
Ngoài ra, khách hàng thường sẵn sàng trả tiền cho những thứ mà họ không thực sự cần, mà chỉ muốn. Vì vậy, nếu chúng ta chỉ muốn sạc nhanh DC trên PHEV của mình thì sao? Tôi đoán vậy là tốt. Nhưng có một nhận thức quan trọng cần xem xét. Với sạc cấp độ 1 hoặc cấp độ 2, các pin nhỏ hơn của PHEV có xu hướng sạc nhanh hơn nhiều. Về cơ bản, nó chỉ là một phần nhỏ thời gian sạc BEV.
SẠC NHANH DC
Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu nói về bộ sạc nhanh DC, mọi thứ sẽ thay đổi. Vì vậy, hãy tưởng tượng bạn có BEV và bạn có thể sạc 80% trong 30 phút. Bạn có thể nghĩ rằng sạc nhanh DC sẽ chỉ mất 5 phút trên PHEV của bạn vì pin nhỏ hơn, phải không? Chà, bạn đã nhầm. Quá trình này vẫn sẽ mất khoảng 30 phút vì bộ pin nhỏ hơn không thể chấp nhận nhiều dòng điện như bộ pin lớn hơn. Vì vậy, khi ở trong BEV, bạn có thể ngồi với bộ sạc nhanh trong 30 phút và có thể đạt được 100 dặm trong khoảng thời gian đó, 30 phút tương tự trong PHEV của bạn có thể sẽ giúp bạn 20 dặm. Tôi không nói nó là vô nghĩa, nhưng nó chắc chắn không có lợi như bạn nghĩ.
NHỮNG LÝ DO KHÁCH HÀNG CÓ THỂ CHỌN PHEV THAY VÌ BEV
OK, vì vậy một người đã quyết định họ muốn lái xe điện. Một số lý do khiến họ có thể chọn PHEV hơn BEV. Một số trong số này có thể làm bạn ngạc nhiên.
Tính khả dụng – Đúng vậy, không phải tất cả các phương tiện plug-in đều có sẵn ở tất cả các khu vực. Ngoài California, nhiều khu vực có rất ít xe plug-in để lựa chọn. Nhiều BEV chỉ đơn giản là không có sẵn ở nhiều khu vực.
Phong cách cơ thể – Tin hay không thì tùy, điều này đóng một vai trò lớn và nó phần nào liên quan đến lý do trên. Nếu một người muốn một chiếc EV, nhưng họ cũng muốn một kiểu dáng cơ thể cụ thể, điều này sẽ hạn chế các tùy chọn hơn nữa. Hiện tại, có nhiều lựa chọn PHEV hơn BEV.
Khả năng chi trả – Một lần nữa, hiện tại có nhiều lựa chọn PHEV hơn BEV. Nhiều PHEV trong số đó có giá cả phải chăng hơn so với các đối tác BEV hoặc đối thủ cạnh tranh của chúng.
Thiếu cơ sở hạ tầng sạc – Đây là một vấn đề lớn. 90% đất nước có cơ sở hạ tầng thu phí hạn chế hoặc không có. Những gì chúng ta có ít thường bị hỏng hoặc ICE’d. Tôi không chỉ nói về những chuyến đi dài mà ngay cả khi bạn cần lái xe nhiều trong thành phố trong một ngày.
Đây ở Texas, chúng tôi có đủ trạm sạc để bạn không thể đi qua, nhưng nó đòi hỏi bạn phải lập kế hoạch chính xác nơi bạn sẽ dừng lại và sạc, và sau đó cầu nguyện điểm đó sẽ không bị ICE khi bạn đến đó. Trên thực tế, để công chúng có thể lên máy bay, chúng ta cần số lượng bộ sạc nhiều gấp 20 lần số lượng chúng ta có và chúng cần hoạt động và có sẵn.
Các đại lý – Các đại lý không thực sự thích bất cứ thứ gì có phích cắm trên đó. Nhưng họ ít thù địch hơn với PHEV vì họ không phải lo lắng về việc sạc pin và do đó có thể coi toàn bộ quy trình bán hàng giống như một chiếc xe ICE.
Sự thiếu hiểu biết – Điều này bao gồm nhiều lĩnh vực, bao gồm cả sự thiếu hiểu biết có thể có của khách hàng hoặc đại lý về những lợi thế của BEV. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của tôi cho công chúng thuê EV và PHEV trên Turo, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng công chúng chưa sẵn sàng cho BEV, đặc biệt là nơi tôi sống. Sẽ mất thời gian để những người bình thường học cách sạc xe hơi. Đối với chúng ta thì có vẻ đơn giản như vậy, nhưng đối với một số người thì nó giống như học cơ học lượng tử.
CÁC LÝ DO ĐỂ XEM XÉT MỘT BEV THAY THẾ.
OK, vì vậy đó là một số lý do chính đáng để xem xét một PHEV. Tuy nhiên, chắc chắn có một số lý do để xem xét BEV thay thế:
Bảo dưỡng ít hơn – Đúng vậy, PHEV vẫn yêu cầu thay dầu và tất cả các bảo dưỡng khác liên quan đến ICE.
Thêm Regen – Đối với những người thích lái xe bằng một bàn đạp, bạn gần như phải có BEV để pin và động cơ truyền động có thể cung cấp loại phanh phục hồi đó.
Nhiều mô-men xoắn hơn – BEV thường có pin lớn hơn, do đó chúng có thể bơm ra nhiều nước hơn. BEV hầu như luôn nhanh hơn PHEV tương tự. Điều này đặc biệt đúng nếu vận hành PHEV ở Chế độ EV, dựa vào một động cơ truyền động nhỏ hơn nhiều.
Nhiều không gian bên trong hơn – Trong hầu hết các trường hợp, một chiếc EV được chế tạo có mục đích sẽ có nhiều không gian bên trong và chỗ chứa hơn vì pin sẽ được đặt dưới sàn. PHEV thường có ít không gian hơn xe ICE vì chúng phải vừa pin cũng như ICE.
Tín dụng thuế lớn hơn – Ít nhất tại thời điểm này khi khoản tín dụng vẫn còn tồn tại, bạn nhận được 7.500 đô la cho một EV, trong khi hầu hết các PHEV chỉ nhận được từ 3.000 đô la đến 4.500 đô la.
DỰ ĐOÁN CUỐI CÙNG CỦA TÔI.
OK, tôi dự đoán gì?
Tesla là nhà sản xuất duy nhất cho đến nay đã sản xuất một chiếc ô tô điện thuộc bất kỳ loại nào tiếp cận được với đại chúng, và đó là Model 3. Tuy nhiên, ngay cả Model 3 vẫn hơi đắt và có vẻ “kỳ lạ” đối với nhiều người. của người. Tuy nhiên, điều này đang tạo ra nhiều sự quan tâm hơn đối với các loại xe có phích cắm.
Tôi nghĩ trong vòng 5 đến 10 năm tới, chúng ta sẽ thấy nhiều PHEV xuất hiện hơn vì các sản phẩm “tôi cũng vậy” có giá cả phải chăng hơn. Hầu hết trong số này sẽ có phạm vi EV ở cấp thấp hơn của điểm ngọt trong phạm vi từ 20 đến 30 dặm. Tôi không mong đợi bất kỳ sản phẩm nào trong số này bán được với số lượng lớn hơn 25.000 mỗi năm. Điều này là do một chiếc PHEV sẽ luôn có giá cao hơn một chiếc xe ICE tiêu chuẩn.
Hầu hết các EV nghiêm túc với ngân sách kỹ thuật lớn sắp ra mắt sẽ là BEV được xây dựng có mục đích. Tôi nghĩ PHEVs sẽ rất phổ biến trong 10 đến 15 năm tới. Một khi công chúng thông thường rõ ràng rằng BEV là tương lai của ô tô, thì PHEV có thể sẽ biến mất. Lý do chính là ở thời điểm đó, PHEV sẽ đắt hơn ICE và có lẽ cũng đắt hơn hầu hết các mẫu BEV.
Các loại xe ICE sẽ tồn tại lâu hơn một chút đối với các loại xe thực sự cấp thấp, nơi điểm bán hàng chính là giá rẻ. Về khả năng, xe tải PHEV có thể là sản phẩm cuối cùng của PHEV vì với pin lớn mà chúng sẽ cần để di chuyển và kéo đường dài, một chiếc PHEV có thể vẫn tiết kiệm chi phí hơn so với việc đặt 200 kWh vào xe bán tải. Nhưng, chúng ta sẽ xem.
Hãy nhớ rằng, tất cả đều dựa trên ý kiến của tôi sau khi sở hữu nhiều EV. Vui lòng cung cấp cái nhìn sâu sắc và các tùy chọn của bạn trong phần bình luận bên dưới.