Hãng xe đến từ Mỹ này đã khiến các ông lớn trong ngành ô tô phải dè chừng. Chỉ riêng dòng xe Tesla Model Y đã chiếm 30% thị trường EV của Mỹ vào năm ngoái.

Các mẫu xe của Tesla luôn chinh phục được người dùng bởi kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, hoạt động êm ái, thân thiện với môi trường và đặc biệt là giá thành phù hợp với nhiều phân khúc tiêu dùng. Thị trường xe điện của Hoa Kì đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái, với số lượng đăng ký BEV chiếm tới lên 5,6% trên tổng số đăng kí xe hạng nhẹ, con số này năm 2021 chỉ là 3,1%. Số lượng đăng ký xe điện mới đạt 756.534 vào năm 2022 (+57%). Đáng nể nhất là, sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường xe điện xuất hiện vào chính thời điểm thị trường xe hạng nhẹ suy yếu, số lượng đăng kí mới giảm tới 11% chỉ còn 13,6 triệu xe.
Tesla chiếm 64% thị trường xe điện Hoa Kỳ, với 484.351 lượt đăng ký – tăng 41% so với năm 2021. Gần một nửa trong số đó được tạo nên bởi Tesla Model Y, với 228.312 lượt đăng ký mới (tăng 35%). Sau khi vượt mặt các mẫu xe xăng dầu tại châu Âu để chiếm lấy danh hiệu xe bán chạy nhất, Model Y cũng làm được như thế ở Mỹ, có mặt trong top 10 toàn thị trường.
Trong số năm mẫu xe điện phổ biến nhất năm ngoái, Tesla có bốn chiếc, với Model Y, Model 3, Model S và Model X cùng với Ford Mustang Mach-E.
Bất chấp số lượng đăng ký tăng lên, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Hoa Kỳ đã giảm xuống 64% vào năm ngoái từ 71% vào năm 2021 sau khi ra mắt các mẫu xe mới phổ biến như Cadillac Lyriq, Ford F-150 Lightning, Kia EV6, v.v.
Các hãng xe khác cũng đang tăng tốc nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như tìm kiếm lợi nhuận từ phân khúc xe điện dành cho tương lai, các ông lớn như Ford, Hyundai, hay General Motors đang phải cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị phần. Cuộc đua bắt đầu nóng hơn từ năm ngoái, với vị trí thứ hai thuộc về Ford với số lượng đăng ký xe điện tại Mỹ với 7,5% thị phần và 56.464 lượt đăng ký (tăng hơn gấp đôi so với năm 2021), trong khi Chevrolet chiếm vị trí thứ ba với 4,8% thị phần và 36.245 lượt đăng ký (+41%), phần lớn nhờ vào Bolt EV và EUV có giá bình dân.
Tiếp theo là các thương hiệu của Tập đoàn ô tô Hyundai, Kia với 3,8% thị phần và 28.506 lượt đăng ký (tăng gấp ba lần so với năm 2021) và Hyundai với 3,5% thị phần và 26.825 lượt đăng ký (+142%). Audi là thương hiệu sang trọng truyền thống bán chạy nhất với 2,1% thị phần.

Xét về tổng quan, các nhà sản xuất ô tô cũ đã phải vật lộn để duy trì mức sản xuất cần thiết để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, các thương hiệu lớn như Chevrolet vẫn chưa bắt đầu cuộc tấn công EV theo kế hoạch của họ. Thương hiệu Bowtie đang chuẩn bị ra mắt xe SUV Equinox EV và Blazer EV và xe bán tải Silverado EV trong năm nay.
Các nhà phân tích dự đoán thị phần của Tesla sẽ giảm khi các nhà sản xuất ô tô cũ và các công ty khởi nghiệp EV như sản xuất đoạn đường nối Rivian. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng của công ty nhiều khả năng vẫn được duy trì khi Tesla đang chứng tỏ là một đối thủ khó có thể đánh bật ngôi đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng.
Thế giới càng ngày phát triển khiến các nguồn năng lượng sạch được tận dụng một cách có hiệu quả. Hơn nữa, nhận thức của người dân trong việc hành động bảo vệ môi trường sống cũng được nâng cao. Vì vậy, khách hàng sẽ có những lựa chọn vô cùng thông thái. Nhà sản xuất xe điện tiếp tục có “lợi thế to lớn của người đi đầu vì đây là thương hiệu đầu tiên cung cấp xe điện thực sự hấp dẫn cho những người dùng đầu tiên”, Ed Kim, chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của AutoPacific, nói với Automotive News.
Nguồn tin: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt