Khi thời đại của ô tô điện lên ngôi, chính phủ các nước cũng ngay lập tức đưa ra các bộ luật thúc đẩy việc tiêu thụ xe điện cũng như giảm thuế quan đối với ngành công nghiệp mới này. Việt Nam cũng không ngoại lệ, nhằm chạy đua với tốc độ phủ sóng xe điện trên toàn cầu, mới đây, Bộ Tài chính cũng đã thông báo về việc dự kiến đề xuất cho việc giảm thuế suất cho ngành công nghiệp ô tô điện và các dòng xe hybrid.
Theo Bộ Tài chính, đề cương sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), một trong những mặt hàng được điều chỉnh mạnh về cách mô tả hàng hóa cũng như thuế suất tiêu thụ đặc biệt chính là ô tô “xanh”. Cũng chính điều này sẽ là động lực thúc đẩy to lớn đối với các hãng ô tô điện và các dòng xe kết hợp xăng-pin đã và đang hoạt động tại Việt Nam.
Chi tiết mức đề xuất giảm thuế
Bộ Tài chính thông báo cụ thể như sau: sẽ áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt thấp hơn mức hiện hành cho các dòng xe điện như xe thuần điện, xe kết hợp xăng – điện, xe hybrid. Ngay sau khi chủ trương sửa Luật được thông qua và tiến hành, mức thuế suất cụ thể sẽ được công bố trong dự thảo Luật sửa đổi tới đây.
Bảng thuế TTĐB đang áp dụng đối với ô tô chạy điện.
Tuy nhiên, theo thông báo từ 1/3/2027, đối với các xe có mức thuế thấp sẽ có sự tăng nhẹ như ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi tăng từ 3% lên mức 11%; loại xe từ 10-16 chỗ ngồi và các xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên 7% và xe từ 16-24 chỗ ngồi tăng từ mức 1% đến 4%.
Việc sửa đổi Luật thuế TTĐB quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (Plug-in-hybrid). Không chỉ riêng xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có những chính sách cân nhắc về việc giảm thuế để có thể khuyến khích sản xuất.
Bảng thuế TTĐB đang áp dụng đối với các dòng xe chạy xăng truyền thống từ 9 người trở xuống
Luật thuế TTĐB quy định đối với dòng xe hybrid: “Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng” áp dụng thuế suất thuế TTĐB ” bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại,…”.
Cần có quy định cụ thể để các dòng xe được áp dụng thuế TTĐB
Đến hiện nay, vẫn chưa có các quy định và hướng dẫn cụ thể về việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng và hệ quả dẫn đến chính là vẫn có các loại xe điện trong nước vẫn đang phải chịu các mức thuế TTĐB như các loại xe truyền thống như các xe dòng HEV (không có sạc ngoài) và PHEV (có sạc ngoài).
Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang nổi lên xu hướng ô tô điện và dòng hybrid của nhiều thương hiệu đến từ các quốc gia khác nhau. Từ dòng xe thuần điện đến các dòng hybrid đều được hưởng tất cả các ưu đãi về thuế từ tháng 3 năm nay và dự kiến trong tương lai gần, việc sửa đổi thuế như trên sẽ giúp cho thị trường thu hút thêm được nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập vào Việt Nam.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.