Ford, một trong những hãng xe lâu đời của Mỹ, đang phải đối mặt với một tình hình khó khăn trong cuộc đua xe điện do sức ép từ chiến dịch giảm giá của đối thủ Tesla.
Tesla đã thay đổi cách họ kinh doanh toàn cầu từ đầu năm 2023 bằng việc tạo ra quy mô sản xuất lớn thông qua việc xây dựng các nhà máy mới và giảm giá xe điện trên toàn thế giới. Cuộc cạnh tranh giá cả này đã gây ra ảnh hưởng đáng kể đối với các đối thủ của Tesla, trong đó có Ford.
Vào cuối tháng 10, Ford đã công bố kết quả kinh doanh của mình trong quý 3 năm 2023. Phân nhánh sản xuất xe điện “Model e” của họ đã ghi nhận khoản lỗ lên đến 1,3 tỷ USD (hơn 31.900 tỷ đồng) trong thời kỳ này. Khoản lỗ này tăng cao hơn 200 triệu USD so với quý 2 và gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thông tin từ Ford, họ đang gánh mức lỗ 36.000 USD (khoảng 884 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra. Với 20.962 chiếc xe điện được bán ra trong thời kỳ này, tổng số lỗ của Ford đã lên tới 754,6 triệu USD, chiếm hơn một nửa tổng số lỗ. Phần còn lại của khoản lỗ này đến từ các khoản đầu tư khác liên quan đến việc phát triển xe điện trong tương lai.
Ford giải thích rằng người mua xe vẫn còn e dè việc mua xe điện vì giá của chúng vẫn cao hơn so với xe xăng/dầu hiện tại. Hơn nữa, Ford không thể cạnh tranh về giá với Tesla, bởi vì Tesla có quy mô sản xuất lớn hơn nhiều.
Trong khi đó, Tesla đã giảm giá xe để tăng cường doanh số và sản lượng, đem lại lợi nhuận kinh tế quy mô lớn hơn. Trong khi đó, các dây chuyền sản xuất xe điện của Ford vẫn chỉ hoạt động ở mức cân nhắc để tránh tình trạng sản xuất quá nhiều và cũng do chuỗi cung ứng chưa đủ ổn định.
Với kết quả này, Ford đã quyết định hoãn việc đầu tư 12 tỷ USD vào việc nâng cấp các nhà máy hiện có để lắp ráp xe điện, thay vào đó, họ sẽ tập trung vào việc phát triển các mẫu xe điện trong tương lai, ví dụ như Ranger EV. Hãng cũng đã cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy Dearborn, nơi hiện đang sản xuất bán tải điện F-150 Lightning.