Trải qua tuần qua, có một số sự kiện kinh tế đáng chú ý đã diễn ra tại Việt Nam, đặc biệt liên quan đến giá điện và hỗ trợ cho ô tô điện. Dưới đây là tổng quan về những sự kiện quan trọng này:

Giá điện ‘gánh’ khoản lỗ của EVN
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận một khoản lỗ hơn 26 nghìn tỷ đồng trong năm 2022. Theo Cục Điều tiết điện lực, nguyên nhân của khoản lỗ này là do giá nhiên liệu năm 2023, mặc dù đã giảm so với năm 2022, nhưng vẫn ở mức cao so với trước năm 2022. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến cân bằng tài chính của EVN.

Khoản lỗ này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh điện của EVN mà còn đặt ra câu hỏi về giá điện hiện tại và cách thức tính toán giá bán lẻ điện. Cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng giá điện có thể bù đắp đủ chi phí để duy trì hoạt động của EVN mà không gây áp lực quá lớn lên người tiêu dùng.

Bộ Công Thương giải thích việc giá điện
Bộ Công Thương đã đưa ra giải thích về việc giá điện có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu khoản lỗ của EVN. Điều này liên quan đến cân nhắc về việc tăng giá bán than cho sản xuất điện và đảm bảo rằng giá cho điện tái tạo chuyển tiếp không bị thấp. Bộ Công Thương cũng cam kết sẽ tiếp tục điều chỉnh giá điện cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp để đảm bảo tính cân đối và công bằng trong ngành điện.

Đề xuất không tăng giá bán than cho sản xuất điện
Sau khi Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đề xuất tăng giá bán than cho sản xuất điện, EVN đã phản hồi và đề nghị không tăng giá than trong nước bán cho sản xuất điện. Điều này đặt ra vấn đề quan trọng về nguồn cung cấp than cho ngành điện và tương lai của sản xuất và cung cấp điện tại Việt Nam.

Bộ Tài chính ‘bác’ đề nghị trợ cấp khi mua ô tô điện
Trong dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ đề xuất này với lý do rằng ngân sách quốc gia cần ưu tiên hỗ trợ người nghèo thay vì người thu nhập cao. Việc này đã tạo ra tranh cãi và đặt ra câu hỏi về cách thức triển khai các chính sách hỗ trợ cho ngành xe ô tô điện tại Việt Nam.

Những sự kiện trên cho thấy tình hình phức tạp trong ngành điện và ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam. Cần sự cân nhắc kỹ lưỡng và sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ để đảm bảo sự phát triển bền vững của cả hai ngành này và đồng thời đảm bảo rằng người tiêu dùng không phải chịu áp lực quá lớn từ việc điều chỉnh giá điện và giá ô tô điện.