Mặc dù giá pin dự kiến sẽ giảm đáng kể trong những năm tới, nhưng trong thời gian này, hầu hết các mẫu xe điện đều có giá cao hơn so với các mẫu tương tự chạy bằng xăng.
Nhưng hầu hết đều đủ điều kiện để được một lần hỗ trợ thuế liên bang trị giá $7.500 dành cho người mua xe điện giúp cân bằng thị trường xe điện. Những ngoại lệ ở đây là các mẫu xe của Tesla. Điều này bởi vì các khoản hỗ trợ này được lên kế hoạch để dần dần loại bỏ trong năm sau khi một hãng sản xuất xe bán chạy 200.000 chiếc xe điện hoàn toàn và/hoặc xe lai plug-in, một mốc mà Tesla đã đạt được trong năm 2018.
Hiện tại, các khoản hỗ trợ trên các mẫu xe Tesla là $3.750 cho những chiếc được bán trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 7, 2019. Khoản hỗ trợ này sau đó sẽ giảm xuống còn $1.875 và bị hủy bỏ từ ngày 31 tháng 12, 2019. General Motors cũng đã đạt mốc 200.000 chiếc và sẽ thấy các khoản hỗ trợ của họ giảm đi trong vòng 12 tháng bắt đầu từ năm 2019.
Một số bang còn có chương trình hỗ trợ riêng cho người mua xe điện. Ở Colorado, ví dụ, họ có quyền được một khoản hỗ trợ thuế thu nhập tiểu bang trị giá $5.000. Các cư dân California có thể nhận được khoản hoàn tiền tiền mặt từ tiểu bang từ $2.500 đến $4.500, tùy thuộc vào thu nhập của họ.
Nếu bạn muốn lái xe điện nhưng ngân sách hạn hẹp, hãy xem xét mua một mẫu xe đã qua sử dụng. Xe điện đã qua sử dụng giá rẻ trong thời gian này, nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu hạn chế và khoản hỗ trợ thuế liên bang đã đề cập ở trên, giúp giảm ngay giá trị tái bán của xe điện đi $7.500. Ngoài ra, xe điện đã qua sử dụng thường được sử dụng ít dặm hơn so với trung bình, do có khoảng cách chạy có hạn, điều này có nghĩa rằng chúng thường chịu ít hao mòn hơn.
Xe điện không an toàn
Do hầu như là các phương tiện có số lượng thấp, không có Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) hoặc Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông đánh giá toàn bộ xe điện về khả năng chống va chạm của chúng. Tuy nhiên, ở những nơi được kiểm tra, chúng thường được đánh giá cao. Ví dụ, Chevrolet Bolt EV đạt điểm 5/5 cho khả năng bảo vệ người ngồi trong xe từ NHTSA, cũng như Tesla Model 3 và Model X (Model S vẫn chưa được kiểm tra).
Còn về mối lo ngại về việc pin xe điện bắt lửa – thậm chí có thể nổ – trong tai nạn, thì có vẻ như nó đã được nói quá lên một chút. Cuộc điều tra sâu rộng về vấn đề này được tiến hành bởi NHTSA đã kết luận rằng tần suất và mức độ nổ lửa và phát nổ từ các hệ thống pin lithium ion tương đương hoặc có thể nhỏ hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.
Xe điện không “xanh” bằng các mẫu xe chạy bằng xăng
Động cơ điện chuyển đổi 75% năng lượng hóa học từ pin thành năng lượng để đẩy bánh xe. So sánh với động cơ đốt trong (ICE) chỉ chuyển đổi 20% năng lượng được lưu trữ trong xăng. Hơn nữa, xe điện không thải ra khí độc đường ống thoát xị từ. Một số người cho rằng chúng vẫn gây ô nhiễm không khí, ít nhất là gián tiếp, thông qua các nhà máy điện sản xuất điện cần thiết để vận hành chúng.
Xe điện có xu hướng tốt nhất trong vấn đề này khi được sạc ở các khu vực như California, New York và Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi nguồn năng lượng tái tạo phổ biến, và không tốt bằng ở các tiểu bang trung tâm Hoa Kỳ như Colorado, Kansas và Missouri do phụ thuộc lớn hơn vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội Nhà khoa học Quan tâm, kết luận rằng xe điện thường gây ra ít ô nhiễm hơn so với các phương tiện truyền thống ở mọi vùng của Hoa Kỳ.
Lái xe điện không tiết kiệm tiền trong chi phí vận hành, dựa trên giá xăng ngày nay
Ngay cả khi giá xăng vẫn giữ ở mức tương đối phải chăng, thì vẫn rẻ hơn để duy trì một chiếc xe điện. Ví dụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết, chiếc Hyundai Ioniq Electric sẽ tốn cho người sở hữu $500 một năm để đi 15.000 dặm, dựa trên giá điện trung bình. Điều này tương đương với ước tính ít nhất $5.000 mà người sở hữu xe trung bình sẽ tiêu trong chi phí nhiên liệu trong vòng năm năm.
Xe điện đắt tiền khi bảo trì và sửa chữa
Ngược lại, xe điện tiết kiệm hơn so với các phương tiện chạy bằng ICE. Xe điện không đòi hỏi thay dầu định kỳ hoặc kiểm tra điều chỉnh, và có ít bộ phận chuyển động hơn cần thay thế sau này. Xe điện sử dụng hộp số một tốc độ đơn giản và không sử dụng các bộ phận như bujia, xilanh, bể xăng, ống xả, bộ phận phân phối, động cơ khởi động, ly hợp, dây đai truyền động, ống dẫn và bộ chuyển đổi xử lý tiêu chuẩn.
Xe điện sẽ không thực sự thích hợp để sở hữu nếu không có mạng lưới điểm sạc công cộng hoàn chỉnh
Hầu hết việc sạc xe điện được thực hiện tại nhà hoặc nơi làm việc. Tính đến thời điểm viết bài này, có khoảng 20.000 trạm sạc hoạt động tại Hoa Kỳ và bạn thường thấy chúng tại các bãi đậu xe bán lẻ, tầng hầm đỗ xe công cộng và các đại lý xe hơi mới ở những nơi xe điện phổ biến nhất. Mặc dù hầu hết đều là trạm sạc cấp độ 2 220 volt cần khoảng bốn giờ để nạp lại pin của xe điện, nhưng ngày càng có nhiều trạm sạc công cộng cấp độ 3, còn được gọi là Sạc Nhanh DC, có thể nạp lại tới 80% dung lượng pin của xe điện trong khoảng 30 phút. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi xa, việc lập kế hoạch và chọn điểm đến có trạm sạc cấp độ 3 là cần thiết.
Pin xe điện không bền và sẽ cuối cùng kết thúc tại các bãi chôn lấp
Xe điện bắt buộc phải có thời gian bảo hành riêng cho bộ pin của họ trong ít nhất tám năm hoặc 100.000 dặm. Theo các báo cáo đã công bố, các mẫu Nissan Leaf được sử dụng như xe taxi giữ lại 75% dung lượng pin của họ sau 120.000 dặm trên đường. Chủ sở hữu Tesla được cho là có thể giữ lại 90% cuộc sống của pin xe sau 200.000 dặm. Khi cạn kiệt, pin xe điện, giống như 99% pin được tìm thấy trong các chiếc xe truyền thống, có thể được tái chế. Ví dụ, ô tô điện đã qua sử dụng có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng mặt trời và gió, hoặc chúng có thể được phân rã và các thành phần có giá trị cao hơn được tái sử dụng.
Mạng lưới điện sẽ không thể chịu được hàng trăm ngàn xe điện dự kiến trong tương lai
Theo báo cáo của Navigant Research, quốc gia có thể thêm hàng triệu chiếc xe điện vào hệ thống điện hiện tại mà không cần phải xây dựng thêm nhà máy điện mới. Phần lớn điều này liên quan đến thực tế rằng hầu hết các xe điện thường được sạc vào ban đêm trong giờ thấp điểm khi nhu cầu về điện thấp nhất.