Mùa đông đã đến và không chỉ là lúc để bạn mang áo khoác chống lạnh và những cốc rượu nóng thơm ngon mà còn là thời điểm thích hợp để nghĩ về cách quản lý phạm vi đi lại của chiếc xe điện Tesla của bạn chẳng hạn.
Dữ liệu về pin xe điện

Trong mùa đông 2022-2023, công ty khởi nghiệp về sức khỏe pin và dữ liệu – Recurrent đã thu thập hàng nghìn dữ liệu từ 10,000 chiếc xe điện để phân tích làm thế nào nhiệt độ đóng băng ảnh hưởng đến phạm vi lái xe của chúng. Sau khi phân tích 18 mô hình xe điện trên toàn Hoa Kỳ, công ty này phát hiện rằng phạm vi trung bình quan sát được vào mùa đông – phạm vi sau khi tính vào các biến thế giới thực như khí hậu, địa hình và mô hình lái xe – chỉ là 70.3% so với phạm vi bình thường của chúng.
Trước khi chúng ta đi vào dữ liệu cụ thể về mô hình, hãy tìm hiểu vì sao xe điện mất phạm vi khi nhiệt kế giảm, nhiệt độ lạnh có thể làm trở kháng các phản ứng hóa học và vật lý giải phóng năng lượng từ pin. Việc sưởi ấm buồng lái cũng tốn năng lượng từ pin cao điện áp, làm giảm phạm vi thêm nữa. Ngày nay, nhiều xe điện đi kèm với máy bơi nhiệt độ (heat pump) tái chế nhiệt độ thừa từ pin và động cơ để cải thiện hiệu suất và giảm thiểu sự mất mát phạm vi.
Số liệu của Recurrent
Theo Recurrent, sự giảm phạm vi là so với phạm vi mà các xe điện đạt được ở “nhiệt độ lái xe lý tưởng,” mà công ty khởi nghiệp này xác định là “nhiệt độ mà một mô hình cụ thể thấy được phạm vi trung bình cao nhất của mình.” Vì sự đơn giản, chúng ta sẽ gọi những con số này là phạm vi mùa đông và phạm vi bình thường – cả hai con số đều khác so với phạm vi theo ước tính của EPA và dường như là gần gũi với thế giới thực hơn so với ước tính của EPA.
Trong số những chiếc xe điện được phân tích, mô hình Audi E-Tron năm 2021-2022, được đổi tên thành Q8 E-Tron từ mô hình MY2023 trở đi, có sự giảm phạm vi thấp nhất trong thời tiết lạnh. Phạm vi mùa đông của nó chỉ giảm 16% so với phạm vi bình thường. E-Tron là một trong những chiếc xe điện sớm có máy bơi nhiệt độ. Nó cho phép thu lại đến 3 kilowatt điện bằng cách chuyển đổi nhiệt độ lãng phí từ động cơ.
Mô hình Nissan Leaf năm 2019 cũng thể hiện sự suy giảm phạm vi tương đối nhỏ. Ở 32 độ Fahrenheit, nó mất 23% phạm vi. Lưu ý rằng các mô hình Leaf cũ hơn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi nhiệt độ khác nhau do hệ thống quản lý nhiệt (như bộ tản nhiệt) so với các mô hình mới có thể được trang bị bộ ấm pin. Đáng chú ý là một số tài xế ở Alaska rất hài lòng với chiếc Leaf của họ, theo Recurrent.
Hiệu suất của xe điện Tesla ra sao

Cuối cùng quản lý nhiệt của xe điện Tesla có vẻ khá ấn tượng. Mô hình 3, mô hình Y và mô hình X mỗi mất 24% phạm vi trung bình vào mùa đông. Hãng đã tung ra máy bơi nhiệt độ được cấp bằng sáng chế của mình vào năm 2021, có vẻ đã tích hợp nhiều đổi mới như “siêu ống mút” và “van octo” để cải thiện hiệu suất máy bơi nhiệt độ. Các tính năng như chuẩn bị trước pin cũng đóng góp vào việc giảm thiểu trong mùa đông.
Dữ liệu về xe điện Tesla đến từ một quy mô mẫu ấn tượng. Recurrent đã phân tích số liệu từ 4,375 mô hình Y, 4,576 mô hình 3 và 249 mô hình X. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến cơ học nhiệt, chúng tôi rất khuyến khích bạn kiểm tra bài giải thích về cách máy bơi nhiệt độ sáng tạo của xe điện Tesla hoạt động.
Nói như vậy hãy xem dữ liệu về phạm vi mùa đông của Chevrolet Bolt, Ford F-150 Lightning và Volkswagen ID.4, cùng nhiều mô hình khác, và chia sẻ ý kiến của bạn trong các bình luận. Hãy cho chúng tôi biết nếu chiếc xe điện của bạn đã thể hiện hiệu suất mùa đông tương tự hoặc khác biệt đối với phạm vi và sạc pin.