Hiện tượng nhiều chủ xe xăng vẫn đỗ xe vào những trụ sạc công cộng ở Úc khiến cộng đồng người dùng xe điện đã và đang không khỏi bức xúc.
Theo thông tin mà otodien được biết, mức phạt cho những chiếc xe vi phạm quy định này tùy theo từng vùng tại xứ sở chuột túi. Điển hình như mức phạt cao nhất ở vùng Australian Capital Territory (nơi có thủ đô Canberra) là 3.200 AUD (tương đương 2.122 USD hay 50,6 triệu đồng). Ở khu vực Queenland mức phí phạt thấp hơn là 2.875 AUD (tương đương 1.907 USD hay 45,5 triệu đồng). Mức thấp nhất ở khu vực Victoria chỉ là 369 AUD (tương đương 244 USD hay gần 6 triệu đồng).
Các đối tượng bị phạt không chỉ là các chủ xe xăng đỗ xe sai quy định mà còn có cả những xe điện không sạc nhưng cũng nằm tại đó thì cũng vẫn sẽ nhận hình phạt như thường. Những quy định về chỗ đỗ xe riêng dành cho ô tô điện hay cả cách đặt biển báo địa điểm sạc cũng đã được quốc gia này hướng dẫn cụ thể và thông báo đến mọi người.
Việc phạt áp dụng với cả xe động cơ đốt trong lẫn xe điện không sạc
Dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, Chris Jones, việc đưa ra các mức phạt gắt gao như vậy cũng chỉ muốn mọi người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân có ý thức hơn. Mới đây trong cuộc trao đổi giữa ông và Guardian, ông nói rằng: “Sẽ không ai thích tôi ngáng đường xe khác nạp nhiên liệu, cứ để xe đó rồi đi ăn. Có những nơi được đỗ và những nơi không thể đỗ. Ngay trước tụ sạc xe điện thuộc loại hai”.
Theo ông: “Mọi cây sạc đều có giá trị đối với 80.000 xe điện hiện có ở Úc. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng không bị chặn, dù cố ý hay vô tình. Dù hiếm khi xảy ra, nhưng cần phải xây dựng ý thức trong cộng đồng rằng không được trưng dụng những điểm sạc vào mục đích khác để xe điện có thể trở nên phổ biến hơn”.
Hiện nay quá trình chuyển đổi sang xe điện vẫn đang tiếp diễn tại các quốc gia nhưng vẫn có những sự tiêu cực xảy ra nhưng việc phạt các xe không theo quy định này sẽ đưa sang hỗ trợ quá trình chuyển đổi xe điện. Bà Natalie Ward – Bộ trưởng Đường bộ New South Wales cũng đồng tình khi biết số tiền phạt được sử dụng vào mục đích như vậy và bà cũng phát biểu: “ Để tiến lên phía trước, chúng tôi muốn những người lái xe điện có quyền tiếp cận các trạm sạc khi chúng không thực sự phải làm việc”.
Hiện tượng đỗ xe không đúng quy định hay sử dụng trạm sạc không đúng mục đích như vậy không chỉ diễn ra tại Úc mà còn diễn ra tại nhiều nơi khác trên thế giới. Thậm chí ở Việt Nam, người dân cũng đã vô cùng bức xúc với vấn đề này trong thời gian gần đây. Mong rằng Chính phủ cũng như các nhà sản xuất xe điện như VinFast tại Việt Nam sẽ sớm đưa ra những biện pháp hay các hình phạt giống như Úc để có thể nhắc nhở mọi người chú ý hơn trong việc hoạt động tại các khu vực công cộng và không để tình trạng “xấu xí” này diễn ra ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người nữa.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.