Nước làm mát hay còn được gọi là chất chống đông, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ ô tô điện khỏi sự ảnh hưởng của nhiệt độ cao. Điều này làm tăng hiệu suất và tuổi thọ của động cơ, giảm mài mòn và ngăn chặn những tổn thương đáng kể có thể xảy ra nếu không có biện pháp bảo vệ đúng đắn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nước làm mát ô tô điện là gì, các loại chất làm mát phổ biến và quy trình thay thế chúng.

Nước làm mát ô tô điện là gì?

Đặc điểm chung

Nước làm mát, hay chất chống đông, là một loại chất lỏng chạy qua động cơ để duy trì nhiệt độ hoạt động lý tưởng của nó. Thường được làm từ ethylene glycol hoặc propylene, nước, và một số chất phụ gia bảo vệ, nước làm mát thường có màu xanh lá cây, xanh lam, hoặc thậm chí là màu hồng.

Chức năng bảo vệ

Chất làm mát có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, rỉ sét, và nguy cơ tan chảy do nhiệt độ quá cao. Đồng thời, nó còn giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng như máy bơm nước, vòng đệm đầu, xylanh, và piston bằng cách bôi trơn chúng và ngăn chặn sự ăn mòn.

Các Loại Nước Làm Mát

Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT)

Loại này thường có màu xanh lá cây hoặc màu vàng. Tuy đã được sử dụng từ lâu, chất làm mát IAT cần phải được thay đổi thường xuyên hơn do mất chất lượng nhanh chóng.

Công nghệ axit hữu cơ (OAT)

Chất làm mát OAT được thiết kế cho các ô tô điện mới hơn và sử dụng axit hữu cơ để ngăn chặn ăn mòn. Nó chỉ cần được thay thế sau mỗi 1 năm hoặc 50.000 dặm.

Công nghệ axit hữu cơ hỗn hợp (HOAT)

Là sự kết hợp giữa IAT và OAT, HOAT phổ biến trên các loại xe mới.

Khi Nào Nên Thay Nước Làm Mát?

Quyết định thay nước làm mát cần dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất và tình trạng sử dụng của xe. Thường, hệ thống làm mát nên được xả và thay ít nhất sau mỗi 80.000km hoặc mỗi năm một lần.

Cách Thay Nước Làm Mát

  • Đảm bảo động cơ nguội và phanh tay được kích hoạt.
  • Nâng xe và đặt giá đỡ.
  • Loại bỏ vật chắn dưới gầm và mở van xả.
  • Xả hệ thống và xác định vị trí bình dự trữ để thay thế chất làm mát.
  • Thay van xả và đổ chất làm mát mới.

Các Dấu Hiệu Cần Thay Nước Làm Mát

  • Đồng hồ nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường.
  • Nước làm mát rò rỉ dưới xe.
  • Tiếng mài mòn phát ra từ dưới mui xe.
  • Vết rỉ sét trong bình nước làm mát.
  • Hơi nước hoặc mùi đặc trưng bốc lên từ khoang động cơ.

Lựa Chọn Chất Làm Mát

Nước làm mát Liqui Moly

Dựa trên công nghệ OAT, bảo vệ hiệu quả và phù hợp cho động cơ hiệu suất cao

Nước làm mát Prestone

Tương thích với mọi loại xe và bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt.

Nước làm mát Ford Motorcraft Gold

Được khuyến nghị cho các xe Ford, hiệu quả trong làm mát và bảo vệ.

Nước làm mát Zerex

Phù hợp với các hãng xe Châu Á, giá phải chăng.

Nước làm mát Peak

Cấp độ chuyên nghiệp, tương thích với động cơ xăng và diesel.

Kết Luận

Việc duy trì hệ thống làm mát của ô tô điện thông qua việc thay nước làm mát đúng cách là quan trọng để bảo vệ động cơ và đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nhớ kiểm tra định kỳ và thay thế theo khuyến nghị của nhà sản xuất để giữ cho xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào, hãy liên hệ với thợ máy chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa kịp thời.