Xe Kia nhanh nhất sắp sẽ được sạc dễ dàng hơn nhiều.
Tôi là một người hâm mộ lớn của Kia EV6, đặc biệt là phiên bản GT. Nhưng một phàn nhiều phàn nàn thường thấy về phiên bản này là mặc dù công suất 576 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 mph chỉ mất 3,4 giây là đáng khen ngợi, nhưng khả năng di chuyển của nó chỉ đạt 206 dặm (khoảng 331 km), thấp hơn so với những phiên bản khác của EV6. Rất may, Kia và công ty con em của họ là Hyundai đang chuyển sang sử dụng cổng sạc Bắc Mỹ của Tesla (NACS) – một cổng mà người lái xe Kia sẽ được trải nghiệm sự tiện lợi mà các tài xế Tesla đã trải qua trong nhiều năm qua. Điều này là một bước đột phá lớn, và tại sự kiện EV Day đầu tiên của Kia tại Seoul tuần này, chúng tôi đã biết rằng mẫu xe điện Kia EV6 sẽ là mẫu xe đầu tiên được hưởng những lợi ích của kế hoạch này.
Min Woo Park, giám đốc quản lý sản phẩm toàn cầu của Kia, cho biết khi hãng xe tiến hành triển khai việc sử dụng cổng sạc Tesla phát triển vào cuối năm 2024 (điều này sẽ diễn ra đồng thời với các hãng con của Kia như Hyundai và Genesis), mẫu EV6 sẽ là mẫu xe đầu tiên nhận cổng sạc mới này. Sau đó, cổng sạc này sẽ được áp dụng cho các mẫu xe Kia khác. Đồng thời, thông qua một bộ chuyển đổi, các xe Kia, Hyundai và Genesis hiện có cũng sẽ có khả năng truy cập vào mạng lưới này bắt đầu từ đầu năm 2025.
Sau khi Ford đã mở đầu xu hướng này, một số hãng xe lớn đã công bố kế hoạch chuyển từ cổng sạc Combined Charging Standard (CCS) phổ biến sang cổng sạc Tesla NACS – một đơn vị nhỏ gọn, hiện đại và dễ sử dụng, cũng cho phép truy cập vào mạng lưới Supercharger rộng rãi của Tesla. Đặc biệt, các hãng xe đã cảm thấy không hài lòng với sự phát triển chậm chạp và sự cố độ tin cậy liên quan đến hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ sạc bên ngoài; vấn đề này thường được đề cập làm rào cản cho việc chấp nhận xe điện. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng phương thức “Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy gia nhập họ” và chuyển sang cổng sạc Tesla và mạng lưới, các hãng xe đã thúc đẩy các công ty cung cấp dịch vụ sạc như ChargePoint đầu tư vào các cổng sạc NACS và các trạm sạc tương tự.



Nhưng ít hãng xe nào có kế hoạch xe điện “chúng tôi đang làm điều này” quy mô lớn như Kia và Hyundai, vì vậy quyết định của họ chuyển sang cổng sạc Tesla cho thấy cổng sạc của Tesla có thể trở thành chuẩn sạc thực sự tại Bắc Mỹ. Đối với Kia, bắt đầu từ mẫu EV6 trước khi chuyển sang mẫu xe điện lớn hơn EV9 và các mẫu xe điện khác mà Kia đã dự định cho thị trường của chúng tôi. Tại EV Day, Kia vẫn giữ kín thông tin về những chi tiết này, nói rằng (cuối cùng) mẫu EV5 vừa được giới thiệu và các mẫu EV3 và EV4 sắp tới đang “được nghiên cứu” cho thị trường Bắc Mỹ, chưa xác nhận chắc chắn.
Dù gì, bất kể Kia gửi gì đến thị trường của chúng tôi, họ sẽ được hưởng lợi từ cơ hội cài đặt sạc nhanh V4 đầu tiên của Tesla tại Mỹ, và tất cả bắt đầu từ mẫu EV6. Có lẽ lo lắng về khả năng di chuyển sẽ không còn là điều tồi tệ nữa.