Hóa chất pin NCM là một phát minh đột biến đang thay đổi và cải thiện môi trường sống của con người rất nhiều.
Otodien.vn đem xe điện đến mọi nhà!
Hóa chất trong pin Lithium Iron Phosphate (LFP) đã tăng gần gấp đôi thị phần của nó trên thị trường pin xEV (BEV, PHEV, HEV) dành cho hành khách toàn cầu kể từ tháng 1 năm 2021, nhưng nó tập trung chủ yếu vào Trung Quốc.
Theo Adamas, thị phần của LFP đã tăng từ 17% vào tháng 1 năm 2021 lên 26% và gần đây nhất là tăng lên 31% vào tháng 9 năm 2022. Điều này có nghĩa là gần một phần ba tổng số pin xEV là LFP.
Pin dành cho xEV thương mại, hệ thống lưu trữ năng lượng hoặc các ứng dụng khác không được bao gồm trong các con số.
Tuy nhiên, chất NCM đặc năng lượng hơn (cực âm giàu niken) vẫn là giải pháp vượt trội với tỷ lệ cao hơn gấp hai lần. Không rõ liệu LFP có thể đánh bại NCM vào một thời điểm nào đó không xa hay không.
Điều thú vị là 68% tổng số pin xEV LFP được triển khai trong chín tháng đầu năm 2022 là do hai nhà sản xuất – Tesla và BYD triển khai, nhân tiện đây cũng là hai nhà sản xuất xe điện có điện tổng thể và BEV lớn nhất.

Tất cả các nhà sản xuất còn lại (bao gồm cả những người sử dụng LFP lớn khác như SGMW, GAC, MG, Geely) chịu trách nhiệm cho 32% còn lại.
Adamas Intelligence lưu ý rằng trong 9 tháng đầu năm, hơn 85% tổng số LFP được triển khai trên các con đường trên toàn cầu trong các xe điện chở khách mới bán là ở Trung Quốc. Điều đó khá thú vị vì điều đó có nghĩa là phần còn lại của thế giới chỉ chiếm 15% và các thị trường hàng đầu là: Mỹ (chủ yếu là Tesla Model 3 Standard Range chạy bằng LFP), Ấn Độ, Anh và Đức.
Nếu điều đó không đủ để gọi LFP là trung tâm của Trung Quốc, thì hóa ra gần như tất cả các loại pin LFP được triển khai bên ngoài Trung Quốc đều được sản xuất tại Trung Quốc.
Để tiếp tục mở rộng thị phần của LFP, hóa chất tế bào pin này sẽ phải được các nhà sản xuất toàn cầu khác (như Toyota, Tập đoàn Volkswagen, Stellantis, Ford) áp dụng và được các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng trên quy mô lớn trong các phương tiện cắm điện xuất khẩu trên toàn cầu.
Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu hóa học LFP, được coi là hợp lý hơn, sẽ tiếp tục mở rộng hay liệu chúng ta sẽ thấy sự trở lại của cuộc đua mật độ năng lượng trong EV thế hệ tiếp theo.
Nguồn tin: Otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt Nam!