Trong những tháng đầu năm, Lào đã ghi nhận sự nhập khẩu xe điện vượt trội, với số lượng gấp ba lần so với xe xăng truyền thống.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Lào, ông Pasatxay Philaphandeth, trong vòng 4 tháng đầu năm 2023, Lào đã nhập khẩu kỷ lục 17.796 chiếc xe điện, trong khi chỉ có 6.884 chiếc ô tô chạy bằng xăng được nhập khẩu để phục vụ thị trường.

Với quy mô thị trường nhỏ bé như Lào, việc nhập khẩu hơn 17.000 chiếc xe điện trong 4 tháng đầu năm thể hiện sự chuyển biến rõ rệt trong nhu cầu, so với các nước trong khu vực.

Lào là thị trường ô tô nhỏ nhất trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với tổng số lượng xe tiêu thụ chỉ khoảng hơn 20.000 chiếc mỗi năm.

Năm 2021, Hiệp hội Công nghiệp ô tô Lào đã thông báo về việc bán ra tổng cộng 20.910 chiếc ô tô mới, tăng mạnh đến 25,5% so với cùng kỳ năm 2020, là minh chứng rõ ràng cho sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 tại Lào.

Thị trường ô tô tại Lào hiện được Toyota chiếm lĩnh với tỷ lệ 51,1% trên tổng số xe. Điều này có nghĩa là mỗi 2 chiếc ô tô mới được bán ra, có 1 chiếc mang thương hiệu Toyota. Sự ưa chuộng đối với xe bán tải cũng rất cao, tương tự như tại Thái Lan, với Toyota Hilux là mẫu xe bán chạy nhất.

Năm 2022, thị trường Lào tiếp tục duy trì mức tăng trưởng với tổng cộng 21.887 chiếc xe mới bán ra, duy trì xu hướng tăng mạnh từ năm 2021.

Việc tăng đột ngột về số lượng xe điện tại Lào có thể được giải thích bằng việc Trung Quốc có thể đã triển khai một chiến dịch “đổ bộ” xe điện vào thị trường Lào, nhằm đe dọa sự ưu thế của Toyota ở đây.

Vì Lào không có bờ biển và không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô, xe ô tô ở đây chủ yếu được nhập khẩu thông qua đường bộ và đường sắt từ các nước láng giềng như Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.

Vào cuối năm 2021, Lào đã khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Lào – Trung Quốc đầu tiên, với chiều dài tổng cộng 400 km, nối liền thủ đô Viêng Chăn của Lào với thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ đây, việc giao thương giữa hai quốc gia đã tiến bước quan trọng, giúp thuận lợi hơn trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Với mục tiêu tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trong thị trường Lào, xe điện Trung Quốc đang đổ vào, nhằm cạnh tranh trực tiếp với sự thống trị của Toyota, được nhập khẩu từ Thái Lan.

Với giá cả hợp lý, thiết kế hấp dẫn và thân thiện với người dùng, các mẫu xe điện Trung Quốc có khả năng mang đến sự đổi mới cho thị trường ô tô tại Lào, giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ ràng hơn về công nghệ xanh, một khái niệm chưa thực sự phổ biến trong nước.