Trong thị trường xe hơi Việt Nam, việc chọn lựa một chiếc xe “xanh” đang ngày càng trở nên phổ biến, khi người tiêu dùng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, không có sự đồng nhất trong cách thức tiếp cận xe điện hóa (xe xanh) của các hãng sản xuất. VinFast, hãng xe Việt, đang theo đuổi con đường thuần điện, trong khi các hãng xe Nhật chọn lựa kết hợp hybrid, hãng xe Hàn lựa chọn cả hai, và hãng xe Mỹ thì có một hướng tiếp cận khác.
Xe “xanh” bao gồm cả xe điện thuần (EV) và xe hybrid. Hybrid là một hình thái kết hợp cả động cơ đốt trong và động cơ điện. Hybrid có thể là tự sạc (HEV) hoặc sạc ngoài (PHEV). Còn đối với xe điện thuần, có thể dùng pin lưu trữ điện (BEV) hoặc nhiên liệu như hydro (FCEV).
Tại thị trường xe hơi Việt Nam, không có sự thống nhất về cách tiếp cận xe điện hóa. VinFast là hãng duy nhất trong thị trường phổ thông Việt Nam chọn đầu tư hoàn toàn vào xe điện thuần. Trong khi các hãng xe Nhật như Toyota đang tập trung vào xe hybrid và một số xe điện, hãng xe Hàn như Hyundai và Kia thì kết hợp cả hai hình thái này. Hãng xe Mỹ như Ford thì chưa tham gia đủ sâu vào xu hướng xe điện.
VinFast đã xác định chiến lược của mình từ đầu với việc sản xuất xe điện thuần. Điều này có ý nghĩa đối với việc hãng này muốn tiến vào thị trường quốc tế. So với các đối thủ lớn, VinFast chọn cách tiếp cận hợp lý hơn với xe điện để cạnh tranh và đạt được thành công. Điều này làm cho VinFast tập trung vào kinh doanh xe điện ở cả thị trường nội địa và quốc tế.
Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, VinFast còn đối mặt với những thách thức. Hạ tầng trạm sạc chưa phát triển đồng bộ, và nhận diện về xe điện của người tiêu dùng vẫn còn thấp. VinFast cũng tập trung vào việc phân phối và nhận diện thương hiệu qua mẫu xe chạy xăng trước khi chuyển sang hoàn toàn xe điện.
Trong khi đó, các hãng xe Nhật như Toyota chọn chiến lược tập trung vào xe hybrid. Toyota có một loạt các mẫu xe hybrid như Corolla Cross, Altis, Camry, và sắp tới là Yaris Cross và Innova. Hãng này tin tưởng vào công nghệ hybrid của mình và cân nhắc đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Hyundai và Kia, hai hãng xe Hàn, cũng theo đuổi hình thái kết hợp cả xe hybrid và điện. Hyundai đưa ra nhiều mẫu xe hybrid và điện như Ioniq 5, Ioniq 6, Kona EV, Sonata hybrid, Santa Fe hybrid và nhiều mẫu khác. Cùng với đó, Kia cũng có các mẫu Sorento hybrid và sắp tới là EV6.

Tuy nhiên, mặc dù có sự đa dạng về lựa chọn, thị phần xe điện và hybrid của các hãng này ở Đông Nam Á vẫn khá hạn chế. Với việc hạ tầng và ý thức của người tiêu dùng chưa đạt được mức cao, xe động cơ đốt trong vẫn là lựa chọn phổ biến hơn.
Tóm lại, thị trường xe “xanh” ở Việt Nam đang trải qua sự phát triển và đa dạng hóa. VinFast tập trung vào xe điện thuần để mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế và tạo ra sự khác biệt. Các hãng xe Nhật chọn lựa hybrid như một cách tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Hãng xe Hàn kết hợp cả hai loại xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thích nghi với môi trường. Mặc dù còn nhiều thách thức, xu hướng xe “xanh” đang dần thay đổi cách mọi người lựa chọn xe và đóng góp tích cực cho bảo vệ môi trường.