Theo báo cáo kết quả tài chính quý IV và cả năm 2022 công bố ngày 22/02/2023, hãng sản xuất Lucid đã chế tạo 7.180 xe điện; nhưng chỉ giao được có 4.369. Startup Mỹ Lucid Motors cho biết sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng trước cuối năm, đặt ra thách thức lớn đối với Tesla – đối thủ đồng hương và cũng là kẻ dẫn đầu thị trường xe điện

Cùng ngày, Lucid Group công bố báo cáo thu nhập quý IV và cả năm 2022, và điểm đáng chú ý chính là dự báo sản lượng cho năm 2023 thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​của các nhà phân tích. 

Công ty khởi nghiệp EV đã công bố định hướng sản xuất hàng năm trong khoảng 10 nghìn tới 14 nghìn xe. Nếu so sánh với mức sản xuất cả năm 2022 là 7.180 thì gần gấp đôi nhưng lượng sản xuất này vẫn chưa thỏa mãn kì vọng của các nhà phân tích. Các nhà phân tích dự đoán trung bình công ty sẽ đặt mục tiêu sản xuất 21.815 xe, dẫn nguồn tin từ Visible Alpha, theo Reuters. Ngay sau khi công bố dự báo hoạt động sản xuất năm 2023 thấp hơn kì vọng, cùng với số đơn đặt hàng quý IV/2022 sụt giảm sâu, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện rơi mạnh 11% chỉ trong vài giờ.

Công ty đã báo cáo hơn 28.000 đơn đặt hàng vào ngày 21/ 2/ 2023, giảm 6.000 đơn so với số lượng được báo cáo vào ngày 7 tháng 11 năm 2022, sau khi họ giao khoảng 1.900 xe Lucid Air trong Q4 và bị hủy bỏ – khoảng 4.000 trong số đó dựa trên các con số được cung cấp.

Lucid đã sản xuất 3.493 xe trong Q4 tại cơ sở sản xuất của mình ở Casa Grande, Arizona nhưng chỉ giao 1.900 xe trong cùng kỳ. 

Vào năm 2022, năm đầu tiên đi vào sản xuất, công ty đã sản xuất 7.180 chiếc Air sedan, vượt quá định hướng sản xuất hàng năm từ 6.000 đến 7.000 xe nhưng sau nhiều điều chỉnh hãng chỉ giao được 4.369 xe.

Công ty khởi nghiệp EV đã báo cáo doanh thu quý IV là 257,7 triệu đô la và doanh thu hàng năm là 608,2 triệu đô la, kết thúc quý với tổng thanh khoản khoảng 4,9 tỷ đô la. Lucid ước tính tiền mặt sẽ tài trợ cho nó ít nhất là vào quý đầu tiên của năm 2024.

Doanh thu quý 4 gần 258 triệu đô la tăng đáng kể so với 26,4 triệu đô la được ghi nhận một năm trước đó nhưng thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 302,6 triệu đô la (theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv). Một điểm tích cực là, khoản lỗ ròng trong quý IV của công ty đã thu hẹp xuống còn gần 473 triệu đô la từ khoản lỗ 1,05 tỷ đô la một năm trước đó.​​​​​​ Lucid thẳng thắn đối diện với thách thức bán hàng trong thời gian tới.

Giám đốc điều hành Lucid, Peter Rawlinson, chia sẻ trong thông điệp/thông báo hàng quý của công ty tới các nhà phân tích vào tháng 2/2022 rằng các vấn đề liên quan tới sản xuất của công ty đã hầu như được giải quyết (ở phía sau), bây giờ doanh số bán hàng là thách thức chính hiện nay. Ông ấy nói: “Chúng tôi đã giải quyết xong các vấn đề liên quan tới sản xuất. Đó không phải là khúc mắc của chúng tôi bây giờ. Trọng tâm của tôi là hoạt động bán hàng. Vấn đề chính là: chúng tôi có thứ mà tôi tin là sản phẩm tốt nhất trên thế giới nhưng lại có quá ít người biến đến nó mà chỉ biết tới tên công ty mà thôi“.

Giám đốc điều hành nói thêm rằng mục tiêu của công ty vào năm 2023 là tăng cường các nỗ lực tiếp thị và bán hàng để thúc đẩy việc giao hàng Lucid Air cho khách hàng trên toàn thế giới. Air mang kiểu dáng thể thao, thuôn nuột với những đường vuốt liền lên nóc, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại.

Giám đốc tài chính của Lucid Group, Sherry House, cho biết công ty sẽ tiếp tục “tập trung vào kỷ luật vốn mạnh mẽ, không để lại bất kỳ trở ngại nào cho mọi hoạt động tối ưu hóa chi phí.” Bà lưu ý rằng trong khi Lucid đang chuẩn bị cho sự phát triển, nó cũng đang xem xét toàn diện việc giảm chi phí.

Nguồn tin: otodien.vn

Mang xe điện đến gần người Việt