Chính phủ Mỹ vừa công bố một quyết định quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của xe điện trong nước. Trong thông cáo ngày 31/8, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã thông báo rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hỗ trợ tổng cộng 12 tỷ USD cho các hãng xe và nhà cung cấp để tăng cường sản xuất xe điện và các loại xe tiên tiến khác.
Theo đó, 2 tỷ USD trong số này sẽ đến từ Đạo luật Giảm Lạm phát đã được thông qua vào năm ngoái, và 10 tỷ USD sẽ là khoản vay từ Văn phòng Cho vay thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng cam kết hỗ trợ 3,5 tỷ USD cho các hãng sản xuất pin trong nước. Đây là một bước quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh của Mỹ trong thị trường ô tô điện ngày càng sôi động.
Mục tiêu chính của việc hỗ trợ này là thúc đẩy việc chuyển đổi các nhà máy ôtô hiện tại sang sản xuất xe điện và các sản phẩm tiên tiến hơn. Chính phủ Mỹ đặt ra mục tiêu tạo ra một môi trường làm việc tốt cho lao động, đảm bảo rằng không có người nào và không có cộng đồng nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Đầu năm nay, chính quyền Biden đã đề xuất một chính sách tham vọng với mục tiêu là hai phần ba xe mới bán ra tại Mỹ sẽ là xe điện từ nay đến năm 2032. Việc tăng cường hỗ trợ cho các nhà máy ôtô chuyển đổi sang sản xuất xe điện không chỉ giúp Mỹ thúc đẩy tiến trình này mà còn giúp chính phủ xoa dịu chỉ trích từ các hãng xe và Công đoàn Công nhân Xe hơi Mỹ (UAW).
Trước đó, chính quyền Mỹ đã đề xuất nhiều quy định về bảo vệ môi trường nhằm khám phá tiềm năng của xe điện. UAW từng bày tỏ lo ngại rằng việc thay đổi quá nhanh có thể gây mất việc làm hàng nghìn người, đặc biệt tại các bang như Michigan, Ohio, Illinois và Indiana. Tuy nhiên, sau thông cáo của chính phủ Mỹ, Chủ tịch UAW Shawn Fain đã cho biết chính sách này đã giúp hãng xe hiểu rõ hơn về sự cần thiết của việc tăng lương và cải thiện tiêu chuẩn an toàn lao động.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định rằng việc xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch sẽ mang lại lợi ích cho cả hãng xe và người lao động, những thành phần đã góp phần quan trọng vào nền kinh tế Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Điều này đã thể hiện thông qua cam kết của Fain về việc bảo vệ một nhà máy sản xuất xe Jeep tại Illinois, mà công ty Stellantis muốn đóng cửa. Tuy nhiên, hãng xe này để ngỏ khả năng mở cửa lại nhà máy nếu có được sự hỗ trợ từ chính phủ.
Mặc dù hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về lao động để được hỗ trợ, nhưng các dự án có điều kiện lao động tốt sẽ có cơ hội nhận được vốn cao hơn. Điều này thể hiện sự quan tâm của chính phủ Mỹ đối với việc bảo vệ quyền lợi của người lao động và việc làm trong quá trình chuyển đổi sang nền công nghiệp xe điện.