Lượng bán ra của xe điện tại Mỹ đã tăng vọt và gần đạt mốc 1 triệu xe mỗi năm, chỉ sau một thập kỷ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi sang phương tiện sạch và tiết kiệm năng lượng. Dữ liệu từ các nguồn tin cậy cho thấy rằng xe điện đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ.

Theo một nghiên cứu mới của Bloomberg Green, thị phần xe điện trong số các phương tiện mới bán ra trong nửa đầu năm là hơn 7%, đây là một con số ấn tượng cho thấy sự gia tăng đáng kể trong sự chấp nhận và sử dụng xe điện tại Mỹ. Điều này chứng tỏ rằng người Mỹ đang thay đổi quan điểm về xe điện và chọn lựa chúng như một phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ 6/2022 đến 6/2023, người Mỹ đã mua tổng cộng 977.445 xe điện, chỉ sau một năm tính từ mốc 1 triệu chiếc đầu tiên. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của thị trường xe điện tại Mỹ. Các nhà phân tích dự đoán rằng trong quý cuối năm nay, số lượng xe điện tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt đến mức 4 triệu chiếc.

Một trong những lý do quan trọng đằng sau sự bùng nổ của xe điện tại Mỹ là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố một khoản tài trợ trị giá 15 tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất ôtô và cơ sở sản xuất pin trong việc chuyển đổi sang xe điện. Người tiêu dùng Mỹ cũng được hưởng nhiều ưu đãi, bao gồm miễn thuế và giảm chi phí.

Điều này giúp các hãng sản xuất ôtô địa phương có cơ hội nâng cấp cơ sở vật chất và sản xuất xe điện với chi phí cạnh tranh. Đặc biệt, giá pin lithium-ion đã giảm 10% trong tháng 8, làm giảm chi phí sản xuất xe điện. Theo công ty phân tích năng lượng Benchmark Mineral Intelligence, giá trung bình của pin đã giảm xuống còn 98,2 USD/kWh vào tháng trước, lần đầu tiên dưới mức 100 USD/kWh sau hai năm. Các dự đoán cho thấy giá pin sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Sự phát triển của ngành xe điện cũng mở ra cơ hội cho các công ty startup về tái chế pin và tái sử dụng tài nguyên. Các thỏa thuận giữa các hãng ôtô lớn như Ford và Volvo với các công ty như Redwood Materials để tái chế pin từ các xe hybrid và xe điện cho thấy sự chuyển đổi đang diễn ra không chỉ ở mức sản xuất xe, mà còn ở mức sử dụng tài nguyên bền vững.

Cuối cùng, để thúc đẩy sự phát triển của xe điện, cơ sở hạ tầng sạc cần được mở rộng. Báo cáo từ S&P Global Mobility cho biết Mỹ cần tăng cường cơ sở hạ tầng sạc ít nhất gấp bốn lần vào năm 2025 và gấp hơn tám lần vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu của làn sóng xe điện trong tương lai. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng người Mỹ có đủ tiện ích và hạ tầng để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của xe điện trong thời gian tới.