Ngày nay, ngành công nghiệp ôtô điện đang trên đà phát triển mạnh mẽ, và Trung Quốc, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và sự đầu tư của các liên doanh quốc tế, đang nắm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này. Trong bước tiến tiên phong này, nhà máy ôtô Baojun, nằm tại Liễu Châu, Trung Quốc, đã gây chú ý khi trở thành nơi xuất xưởng mẫu xe điện Wuling HongGuang Mini EV, một sản phẩm tiêu biểu của sự hợp tác giữa General Motors (GM) và SAIC-Wuling.

Nhà máy Baojun đã đi vào hoạt động vào năm 2012, với mức đầu tư lên tới 4 tỷ nhân dân tệ, với mục tiêu chính là đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn của GM toàn cầu. Nhà máy này có diện tích lớn, lên đến 133ha, tức gấp gần 10 lần sân vận động Mỹ Đình tại Việt Nam, và đã đạt chứng nhận GMS-BIQ4 – cấp độ sản xuất cao nhất theo tiêu chuẩn của GM trên toàn thế giới. Điều đáng nói, theo kỹ sư tại nhà máy Baojun, mỗi phút, họ có thể sản xuất ra một chiếc xe điện.
Nhà máy Baojun được chia thành 4 xưởng chính, mỗi xưởng đảm nhận một bước trong quy trình sản xuất xe điện. Đầu tiên là xưởng dập, nơi thực hiện quy trình dập phôi với độ chính xác cao. Sau đó, phôi xe sẽ được chuyển đến xưởng hàn thân để lắp ráp và ghép nối các chi tiết với nhau. Khung xe và các bộ phận khác sau đó sẽ được chuyển đến xưởng sơn, nơi có đến 120 robot để thực hiện công đoạn điền keo và sơn xe.

Cuối cùng, tất cả các bộ phận của chiếc xe sẽ được tập kết tại xưởng lắp ráp để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Xưởng lắp ráp này đã được trang bị hệ thống kiểm tra tiêu chuẩn cao, sử dụng cảm ứng AI và hiệu chuẩn để đánh giá từng chi tiết của xe.
Để có được quy mô như hiện tại, nhà máy Baojun và liên doanh SGMW nói chung đã được Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ. Từ tháng 6 năm 2023, Chính phủ Trung Quốc đã công bố gói giảm thuế trị giá 520 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.763 tỷ đồng) trong vòng 4 năm đối với các xe điện. Đồng thời, Chính phủ đã hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện, với hàng nghìn điểm sạc và chỗ đỗ xe điện được cung cấp cho người dân tại thành phố Liễu Châu.

Tại Việt Nam, mẫu xe Wuling HongGuang Mini EV đã trở thành một biểu tượng trong thế giới xe điện, được lắp ráp và phân phối bởi công ty TMT Motors. Ông Hồ Hải An, Tổng Giám Đốc TMT Motors, cho biết: “Yếu tố quan trọng khiến chúng tôi hợp tác với liên doanh SGMW là thương hiệu GM cam kết giám sát chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn GM toàn cầu và chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp, kiểm tra xuất xưởng tại nhà máy của TMT Motors tại Việt Nam.”
Nhà máy Baojun đã trở thành một biểu tượng cho sự phát triển và tiến bộ của ngành công nghiệp ôtô điện tại Trung Quốc và trên toàn thế giới, đồng thời đánh dấu sự thành công của hợp tác giữa các công ty ôtô lớn và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Chính phủ.