CÁC NHÀ SẢN XUẤT Ô TÔ DƯỜNG NHƯ CẦN PHẢI LÀM TỐT HƠN NỮA TRONG VIỆC GIÁO DỤC NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ NHỮNG PHẨM CHẤT CỦA XE Ô TÔ CHẠY BẰNG PIN VÀ XE CROSSOVER.
Trong một cuộc khảo sát gần đây do AAA thực hiện, chỉ 16% trong số những người được hỏi cho biết họ có khả năng chọn một chiếc xe điện hoặc crossover SUV làm phương tiện tiếp theo. Hiệp hội cho rằng sự thiếu hụt kiến thức và kinh nghiệm chung có thể cản trở việc áp dụng rộng rãi ô tô chạy bằng điện bất chấp mong muốn của người Mỹ là thân thiện hơn với môi trường.
Greg Brannon, Giám đốc Quan hệ Công nghiệp và Kỹ thuật Ô tô của AAA cho biết: “Ngày nay, hơn 200.000 chiếc ô tô điện có thể được tìm thấy trên khắp đất nước vì hầu hết mọi nhà sản xuất đều bán chúng. “Tuy nhiên, giống như các công nghệ xe mới khác, người Mỹ không có câu chuyện đầy đủ và điều đó có thể gây ra khoảng cách giữa sự quan tâm và hành động”.
Nghiên cứu của AAA cho thấy người tiêu dùng Mỹ có xu hướng thiếu hiểu biết về cách hoạt động của xe điện, điều này có khả năng khiến họ không cân nhắc đến việc đi xe chạy bằng pin ngay từ đầu. Ví dụ, 59% trong số những người được khảo sát không biết liệu xe điện có tầm hoạt động tốt hơn khi lái xe ở tốc độ đường cao tốc hoặc trong giao thông dừng và đi hay không. Trái ngược với cách thức hoạt động của các phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, xe điện chạy xung quanh thị trấn thực sự tốt hơn về mặt này, đặc biệt là vì chúng có thể thu hồi năng lượng để sạc pin khi giảm tốc và phanh. Thêm vào đó, một EV sử dụng ít hoặc không sử dụng điện khi nó đang ở vị trí đèn dừng. Động cơ điện của EV tiêu thụ nhiều năng lượng hơn khi xe được điều khiển liên tục ở tốc độ cao hơn.
ĐỘNG CƠ MUA XE ĐIỆN
Gần 2/3 (74%) số người trả lời khảo sát cho biết họ có khả năng mua một chiếc xe điện đã coi mối quan tâm đến môi trường là động lực chính. Tất nhiên, xe điện không tạo ra lượng khí thải từ ống xả. Tuy nhiên, một số người cho rằng họ chỉ chuyển thiệt hại môi trường sang các nhà máy điện được sử dụng để tạo ra điện, với các khu vực phụ thuộc vào các nguồn đốt nhiên liệu hóa thạch là nơi bị thiệt hại môi trường nhiều nhất. Tuy nhiên, Liên minh các nhà khoa học có mối quan tâm kết luận rằng xe điện nói chung chịu trách nhiệm cho ít ô nhiễm hơn các phương tiện thông thường ở mọi khu vực của Hoa Kỳ
Chi phí vận hành dài hạn thấp hơn được trích dẫn bởi 56% những người ủng hộ EV. Thật vậy, việc giữ cho một chiếc EV hoạt động rẻ hơn đáng kể so với một mẫu xe chạy bằng khí đốt tương đương. Ví dụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường cho biết Hyundai Ioniq Electric sẽ tiêu tốn của chủ sở hữu 500 đô la để lái xe 15.000 dặm mỗi năm, dựa trên giá điện trung bình. Số tiền tiết kiệm được ước tính là 5.250 đô la so với một chiếc xe trung bình trong thời gian sở hữu 5 năm.
Hai phần ba (67%) trong số những người có khả năng mua một chiếc ô tô điện cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một mẫu xe chạy bằng xăng. Mặc dù chúng vẫn đắt hơn xe hơi thông thường, nhưng hầu hết các xe điện vẫn đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 đô la một lần để giúp giảm nhẹ cú đánh (nó đang được loại bỏ dần đối với các mẫu xe Chevrolet và Tesla). Ví dụ, một chiếc Nissan Leaf có giá khởi điểm 30.885 đô la về cơ bản có giá 23.385 đô la khi khoản tín dụng thuế được tính vào thỏa thuận. Hơn nữa, một số tiểu bang cung cấp trợ cấp của riêng họ cho người mua xe điện. Ví dụ, cư dân Colorado có thể tận dụng khoản tín dụng thuế thu nhập tiểu bang 5.000 đô la, nếu đủ điều kiện cho toàn bộ số tiền, sẽ giảm chi phí xuống còn 18.385 đô la một cách hiệu quả. Ngoài ra, xe điện đã qua sử dụng, giống như bất kỳ loại xe nào được liệt kê nơi đây trên otodien.vn, có giá cả phải chăng.
Cuộc khảo sát xác định rằng những người lái xe trẻ tuổi tỏ ra quan tâm nhất đến xe điện, với 23% Millennials và 17% thuộc Thế hệ X nói rằng họ có khả năng mua EV, so với chỉ 8% ở Baby Boomers.
LĨNH VỰC LO LẮNG
Những lo lắng về việc mua một chiếc xe điện bao gồm nỗi sợ hết pin khi đang lái xe trong số 57% những người được khảo sát. Trên thực tế, người Mỹ chỉ lái xe trung bình 40 dặm một ngày, theo Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, điều này nằm trong phạm vi của bất kỳ xe điện nào. Đối với năm 2019, 11 mẫu xe có thể chạy được 150 dặm trở lên trong một lần sạc, với 9 mẫu trong số đó có thể đi được hơn 200 dặm trước khi cần kết nối với lưới điện.
Hơn một nửa (58 phần trăm) những người đang xem xét một chiếc xe điện đã lo lắng về việc không có đủ quyền truy cập vào các địa điểm sạc. Sự thật là hầu hết việc sạc xe điện đều được thực hiện tại nhà. Và số lượng các trang web thu phí công cộng đang tăng lên nhanh chóng. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, có hơn 26.000 điểm sạc ở Hoa Kỳ tính đến thời điểm này. Mạng lưới Electrify America gần đây đã lắp đặt hơn 120 trạm sạc nhanh DC tại các bãi đậu xe của Walmart ở 34 tiểu bang, nhiều trong số đó nằm ở trung tâm quốc gia. Công ty đang có kế hoạch duy trì một mạng lưới các ga Cấp 3 cách nhau không quá 120 dặm trên các hành lang chính để tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa các tiểu bang.
Gần một nửa (47%) số người được hỏi lo ngại chi phí sửa chữa hoặc thay thế pin quá cao. Đó là một vấn đề thực sự đáng quan tâm, nhưng may mắn thay, các nhà sản xuất ô tô sẽ bảo hành gói pin trong ít nhất tám năm hoặc 100.000 dặm, tùy theo điều kiện nào đến trước, với việc Hyundai cung cấp bảo hiểm trọn đời trên Ioniq và Kona EV của mình.
CÁC LĨNH VỰC QUAN TRỌNG
Trong số những cân nhắc về việc mua, một nghiên cứu trước đây của AAA đã xác định rằng 92% những người có khả năng mua một chiếc xe điện cho biết độ tin cậy của chiếc xe là quan trọng hàng đầu và họ thường có giá tốt về mặt này. Đó là bởi vì động cơ điện có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều so với động cơ xăng và chỉ yêu cầu một hộp số đơn giản. Hơn nữa, EV tránh được nhiều thành phần có thể hỏng hóc, như bộ tản nhiệt, hệ thống xả và bộ chuyển đổi xúc tác.
Xếp hạng thử nghiệm va chạm có tầm quan trọng đối với 77 phần trăm số tương tác EV. Mặc dù không phải tất cả đều đã được kiểm tra, nhưng những chiếc xe điện đã được đánh giá bởi Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia nhận được xếp hạng hàng đầu về khả năng bảo vệ người ngồi trên xe. Ví dụ, Chevrolet Bolt EV được 5 trên 5 sao về mặt này, cũng như Tesla Model 3 và Model X.
Khả năng tăng tốc và xử lý đóng vai trò quan trọng đối với 69% số lần tương tác EV và trên thực tế, hầu hết các mẫu xe đều vượt trội về cả hai mặt. EVs nói chung nhanh hơn so với các đối tác chạy bằng xăng của chúng vì một động cơ điện tạo ra 100% công suất có sẵn ngay lập tức và cung cấp nó liên tục. Hơn nữa, bởi vì bộ pin của EV thường được gắn bên dưới xe, nó có trọng tâm vốn đã thấp cho phép khả năng xử lý nhanh hơn.
Có hệ thống tránh tai nạn công nghệ cao, bao gồm phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn đường là điều quan trọng đối với 60% những người có khả năng chọn EV. Đối với năm 2019, hàng chục chiếc EV cung cấp hệ thống phanh tự động và giữ làn đường dưới dạng trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn.
Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi AAA phát hiện ra rằng 40% người tiêu dùng hiện không có khả năng mua một chiếc xe điện sẽ cân nhắc một chiếc nếu giá xăng tăng trong những tháng hoặc năm tới. Tuy nhiên, nghiên cứu xác định rằng chi phí nhiên liệu sẽ cần phải đạt mốc 5 đô la một gallon để có ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán xe điện.