Những viên pin thể rắn (solid-state) sẽ xuất hiện trên sản phẩm của Nissan vào năm 2028, hứa hẹn mang lại mật độ năng lượng, thời gian sạc nhanh hơn và giá thành hợp lý.
Ngày mở màn triển lãm Japan Mobility Show tại Tokyo, Nissan đã thể hiện sự tham gia mạnh mẽ với bốn ý tưởng xe điện và một ngôn ngữ thiết kế mới mạnh mẽ. Trong khi việc thấy được sự trở lại mạnh mẽ của công ty đã cho thế giới mẫu xe Leaf trước đây, thay đổi thực sự đáng chú ý có thể đến từ chương trình phát triển pin thể rắn của Nissan.
Kazuhiro Doi, Phó Chủ tịch công ty Nissan, phụ trách bộ phận nghiên cứu và phát triển, đã chia sẻ về công nghệ pin mới đang nổi lên có thể giúp thế hệ xe điện tiếp theo của hãng tiến xa hơn.
Được công bố khoảng hai năm trước, công nghệ pin thể rắn có thể thay đổi cách hoạt động của xe điện, mang lại “gần như gấp đôi mật độ năng lượng” so với pin hiện tại, theo Doi. Điều này cũng bao gồm khả năng sạc nhanh hơn với giá thành tổng thể thấp hơn.
Khi công nghệ này được hiện thực, khả năng năng lượng cao này mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho những kế hoạch sản phẩm của Nissan và các kỹ sư – và có thể áp dụng cho “tất cả các loại xe” theo Doi. Lấy gấp đôi năng lượng từ mỗi viên pin có thể giúp tối ưu hóa khả năng hoạt động của xe lớn và nặng, như xe tải hoặc xe van, bằng cách cải thiện tổng quãng đường di chuyển mà không cần phải tăng kích thước vật lý của pin. Nissan cũng cho biết rằng những viên pin này có thể giảm thời gian sạc xuống còn một phần ba so với pin thông thường.

Ngược lại, xe thể thao hoặc siêu xe – như mẫu Hyper Force Concept theo kiểu GT-R – có thể sử dụng viên pin nhỏ hơn và nhẹ hơn để cải thiện khả năng vận hành, phanh, và tăng tốc.
Tuy nhiên, lợi thế về thiết kế và đóng gói không chỉ dừng lại ở đó. Doi cũng cho biết rằng công nghệ pin thể rắn mở ra một phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng hơn. Khi được hỏi về điểm nhiệt độ tốt nhất, Doi nói rằng pin thể rắn hoạt động từ “nhiệt độ phòng đến 100 độ C.” Do đó, pin thể rắn không cần bất kỳ hệ thống làm mát riêng biệt nào, có nghĩa là sản phẩm của Nissan trong tương lai có thể giảm thêm cả trọng lượng và độ phức tạp cơ học.
Doi và nhóm làm việc theo kế hoạch đã công bố trước đó của Nissan. Nhà máy sản xuất thử nghiệm đầu tiên vẫn đang trong tiến trình và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tới, mặc dù tôi không có thông tin về công suất sản xuất của cơ sở này. Và ứng dụng sản xuất đầu tiên của pin thể rắn vẫn được dự kiến vào năm 2028, Doi nói, “Tôi hy vọng sẽ có thông báo tiếp theo sớm” khi được hỏi về chi tiết của mẫu xe này.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều cần phải giải quyết trên mặt kỹ thuật, đặc biệt là việc cân nhắc cách xây dựng viên pin để tối ưu hóa hiệu suất sạc và sạc lại, cũng như tuổi thọ tổng thể của viên pin.
“Doi nói: “Trước tiên, chúng tôi cần phải sửa chữa công thức hóa học, sau đó chúng tôi có thể ước tính hiệu suất của từng viên pin.” “Để đạt được mật độ năng lượng cao hơn, cần phải làm cho lớp cực âm dày hơn … nhưng sau đó thời gian sạc lại chậm hơn.” Công nghệ dựa trên magiê lưu huỳnh có thể là công nghệ tiết kiệm nhất và có thể “ảnh hưởng tích cực đối với tuổi thọ của chu kỳ”, ông nói.
Ngoài Nissan, BMW, Volkswagen và Toyota – để kể tên vài cái tên – cũng đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn, nhưng Doi tự tin về nỗ lực của Nissan, gọi công ty là “đứng trong nhóm hàng đầu” của cuộc đua xe điện này.
Nissan cần những động lực như vậy. Mặc dù đã thành công với mẫu xe Leaf và ra mắt mẫu crossover Ariya mới, Nissan đôi khi bị chỉ trích đã mất cơ hội ban đầu mà họ từng có bên cạnh đối thủ như Tesla. Với các hãng sản xuất xe từ Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí cả Hoa Kỳ đang nhanh chóng triển khai xe điện, Nissan không còn thời gian để lãng phí.
Công ty đã cho thấy những dấu hiệu sớm của sự tiến bộ. Tháng trước, Nissan đã công bố rằng mọi mẫu xe mới được ra mắt tại châu Âu sẽ là xe điện và họ sẽ hoàn toàn chuyển sang sử dụng năng lượng điện ở khu vực này vào năm 2030. “Thế giới cần phải tiến lên từ động cơ đốt trong,” giám đốc điều hành Makoto Uchida nói. Tuy nhiên, rõ ràng rằng các hãng sản xuất xe khác cũng đang tất bật hướng về hướng đó.
Dù kết quả của cuộc cạnh tranh đó là gì, có vẻ như pin thể rắn nói chung, và có thể cụ thể là công nghệ pin thể rắn của Nissan, đã sẵn sàng làm người mua xe điện trở thành người chiến thắng, rất sớm.