Nhật Bản – một quốc gia nổi tiếng với sự phát triển và sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ô tô, đặc biệt là xe ô tô điện, đã chứng kiến một hiện tượng đáng kinh ngạc khi mẫu xe ô tô điện Nissan Sakura, với mức giá chỉ từ 13.000 USD, đã trở thành “vua bán chạy” tại thị trường xe ô tô điện nước này. Ra mắt vào năm 2022, Sakura, được phát triển bởi Nissan và Mitsubishi, đã chiếm lĩnh thị trường xe ô tô điện Nhật Bản trong năm 2023, vượt xa cả Tesla.
Sakura đã bán được 35.099 chiếc trong năm nay, chiếm một nửa tổng doanh số xe ô tô điện trên thị trường nội địa. Điều này đã đánh bại mọi đối thủ, bao gồm cả hãng xe ô tô điện nổi tiếng Tesla. Điều gì làm cho Sakura trở thành tâm điểm của sự chú ý tại Nhật Bản?
Một trong những điểm đặc biệt của Sakura chính là kích thước nhỏ gọn của nó. Với tổng chiều dài chỉ 3.395 mm, chiều rộng 1.475 mm và bán kính vòng quay 4,78 m (tương đương với Kia Morning), và có khả năng chở được 4 người, Sakura thực sự phù hợp với cuộc sống đô thị và những hành trình ngắn ngày trong thành phố. Với chiều cao 1.656 mm (tương đương với Toyota Yaris Cross), Sakura thậm chí còn dễ dàng lưu thông trong những con phố hẹp và đông đúc của Nhật Bản.
Mặc dù kích thước nhỏ, nội thất của Sakura không quá nghèo nàn. Xe được trang bị màn hình thông tin giải trí 9 inch và đồng hồ 7 inch, cùng hệ thống điều khiển được thiết kế hợp lý. Sakura còn có 3 chế độ lái: Eco, Standard và Sport, cho phép người lái tùy chỉnh trải nghiệm lái xe của họ.

Sakura sử dụng một môtơ điện công suất 63 mã lực và mô-men xoắn 195 Nm, với pin dung lượng 20 kWh, cho một phạm vi hành trình lên đến 180 km và tốc độ tối đa 130 km/h. Xe nặng khoảng 1.070 kg, giúp nó tiết kiệm năng lượng và dễ dàng điều khiển trong giao thông đô thị.
Sự thành công của mẫu xe ô tô điện Sakura và các mẫu kei-car thuần điện khác đã đặt ra một thách thức lớn đối với Tesla tại Nhật Bản, nơi người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng xe cỡ nhỏ. Đáng chú ý, để cạnh tranh với những mẫu xe ô tô điện Nhật, Tesla đã phải giảm giá của các mẫu Model 3 và Model Y của họ vào đầu năm. Điều này cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp xe ô tô điện tại Nhật Bản.
Không chỉ có Sakura, mà còn có sự xuất hiện của các đối thủ đáng gờm từ Trung Quốc, khi hãng BYD cũng bắt đầu bán xe ở Nhật Bản từ tháng một. Điều này chứng tỏ rằng thị trường xe ô tô điện tại Nhật Bản đang trở nên ngày càng đa dạng và cạnh tranh.
Trong khi ở Mỹ, dòng kei-truck (xe tải mini) của Nhật cũng đang trở nên ngày càng phổ biến. Những mẫu xe như Suzuki Carry và Daihatsu Hijet, với mức giá thấp và hiệu suất vận hành tiết kiệm nhiên liệu, đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, mặc dù thời hạn sử dụng của họ chỉ là 25 năm theo quy định tại Mỹ.
Như vậy, Nissan Sakura đã chứng minh rằng việc thiết kế xe ô tô điện nhỏ gọn, giá hợp lý và hiệu suất tốt có thể là chìa khóa cho sự thành công trong ngành công nghiệp xe ô tô điện, và điều này đặc biệt đúng tại thị trường xe của Nhật Bản, nơi người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng xe cỡ nhỏ và tiện ích.