Ngày 8 tháng 9, Nissan đã ra thông báo triệu hồi một số chiếc SUV điện Ariya 2023 do lỗi phần mềm của bộ biến tần có thể gây ra tình trạng xe bất ngờ tắt máy.
Cuộc triệu hồi này ảnh hưởng đến 9.813 chiếc Ariya. Dựa trên hồ sơ sản xuất của Nissan, vụ việc xảy ra trên một số chiếc Ariya mẫu năm 2023 được sản xuất từ ngày 17 tháng 6 năm 2022 đến ngày 19 tháng 5 năm 2023.
Theo Nissan, trên những chiếc xe bị ảnh hưởng, có khả năng là mảnh kim loại dẫn từ vòng đệm của động cơ lái có thể tạo ra sự rò rỉ ngắn mạch giữa hai vòng đệm.

Do ngắn mạch này, bộ biến tần phát hiện có dòng quá tải và cắt công suất động cơ theo giao thức bảo vệ. Khi điều này xảy ra, xe có thể tắt đột ngột và trên màn hình sẽ hiển thị thông báo “Hệ thống EV tắt.”
Công suất động cơ sẽ bị cắt đứt đối với bánh xe cho đến khi chế độ bảo vệ tắt, yêu cầu phải tắt và bật lại xe.
Nissan lần đầu tiên phát hiện vấn đề này vào tháng 1 năm 2022 trong quá trình thử nghiệm sản xuất. Động cơ điện của Ariya bị tắt sau khi xe bắt đầu di chuyển ở tốc độ thấp.
Sau khi chạy kiểm tra chẩn đoán, mã lỗi DTC cho thấy đã xảy ra ngắn mạch, nhưng không gây hỏng hóc nào. Từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 4 năm 2022, Nissan đã kiểm tra các thành phần của Ariya và phát hiện vấn đề này.
Hãng đã xem xét kỹ hơn về vòng đệm trong hệ thống động cơ lái. Tuy nhiên, vào cuối tháng 12 năm 2022, Nissan đã nhận được báo cáo khác từ một chiếc Ariya ở Trung Quốc bị tắt máy.
Trong vài tháng tiếp theo, Nissan phát hiện rằng sợi dẫn có thể tạo ra trong quá trình sử dụng. Vì nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và không gây hỏng hóc bất kỳ thành phần nào, Nissan “không xem xét tình trạng này là bất thường.”
Nissan đã triển khai logic kiểm soát bảo vệ tốt hơn cho bộ biến tần vào tháng 4 năm 2023 và nhận thêm ba báo cáo khác qua đến tháng 9 năm 2023.

Với tinh thần cảnh giác, Nissan tự nguyện triệu hồi các chiếc SUV điện Ariya để cập nhật phần mềm điều khiển bộ biến tần/mô tơ.
Chủ sở hữu của những chiếc xe có khả năng bị ảnh hưởng sẽ được thông báo bắt đầu từ ngày 20 tháng 10. Các đại lý sẽ cài đặt lại phần mềm điều khiển bộ biến tần để cải thiện giao thức một cách miễn phí. Nissan cho biết quá trình này có thể chỉ mất dưới một giờ.
Chủ sở hữu Ariya có thể liên hệ với dịch vụ khách hàng của Nissan qua số điện thoại 1-800-867-7669. Số triệu hồi là R23C6.
Nhận định của Otodien.vn
Mẫu xe Ariya của Nissan được sản xuất tại một phần mới trong nhà máy lắp ráp Tochigi, “nhà máy thông minh” của hãng, là cơ sở sản xuất cờ của Nissan tại Nhật Bản.
Sản xuất đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguồn cung ứng và nhiều vấn đề khác, làm giảm đà của dòng SUV điện này.
Ariya dự kiến sẽ xuất hiện tại các showroom tại Hoa Kỳ vào năm 2021 nhưng đã bị trì hoãn do tình trạng thiếu chip toàn cầu cho đến cuối năm ngoái. Vào tháng 3, một báo cáo từ Reuters cho biết sản xuất Ariya đang chạy ở mức dưới 1/3 so với kế hoạch ban đầu.
Điều này không phải là lần triệu hồi đầu tiên. Vào tháng 3, Nissan đã phát đi thông báo triệu hồi tự nguyện, đề cập đến “bánh lái có thể tách ra khỏi cột lái,” ảnh hưởng đến hơn 1.000 chiếc Ariya EV.
Nissan đã bán được 7.379 chiếc Ariya SUV điện tại Hoa Kỳ trong năm nay. Các thị trường chính khác, bao gồm Nhật Bản (6.146) và châu Âu (7.173), có kết quả tương tự. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nơi Nissan bán khoảng một phần ba xe trên toàn cầu, thương hiệu này chỉ bán được 1.575 chiếc Ariya trong năm 2023.