Mới đây mẫu xe ô điện bán chạy nhất Trung Quốc Đại Lục (Wuling Hongguang Mini EV) được thông báo sẽ sớm ra mắt trình làng người dùng tại Việt Nam. Liệu chiếc ô tô điện này có đáp ứng được kỳ vọng của người dùng Việt về một chiếc xe tin cậy, tiện ích và hợp túi tiền hay không?

Ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV đã rất thành công  gây dựng dựng được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng xứ tỷ dân với danh hiệu một chiếc ô tô điện giá rẻ và tiện dụng thân thiện với người dùng. Chính vì thế, giới truyền thông rất kỳ vọng về chuyến xuất ngoại sang Việt Nam lần này của chiếc xe liệu có đạt thắng lợi lớn như cái cách nó đã làm ở thị trường mẹ đẻ hay không.

Bản mẫu Wuling Hongguang Mini EV nhà phân phối tại Việt Nam dự định bán ra thị trường trong quý II/2023.

Một vài lưu ý trước khi quyết định mua ô tô điện Wuling Hongguang

1. Giá bán ngang với một chiếc xe chạy xăng cỡ nhỏ 

Với lợi thế công xưởng bản địa, những chiếc ô tô điện Wuling Hongguang khi bán ở Trung Quốc có giá thành hết sức bình dân ( 113-346 triệu khi đổi sang mệnh giá VND).

Tuy nhiên, với việc thay đổi chuyển sang lắp ráp ở ngoài Đại lục, tiêu biểu như Indonesia, dù đã cố gắng thay đổi sản phẩm tới 40% cho phù hợp với tình hình nước sở tại, giá xe vẫn rơi vào mức rất cao so với một mẫu bình dân 16.700-20.000 USD. Với mức giá đó hoàn toàn có thể lựa chọn một chiếc Toyota Wigo có mức giá khoảng 8.700-10.000 USD.

Vậy nếu chiếc ô tô này được lắp ráp ở Việt Nam thì sao, với chính sách thuế ưu đãi đặc biệt của nhà nước lên đến 3% cho đến năm 2026, đồng thời kích cầu người tiêu dùng với các gói miễn lệ phí trước bạ, nhờ vậy đây được kỳ vọng giúp giảm chi phí lăn bánh cho người sử dụng khi mua xe tại Việt Nam.

Theo khảo sát, nếu mẫu ô tô điện Wuling Hongguang được bán với giá khoảng 200 triệu đồng thì đây có thể là một cú sốc giá tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu chiếc xe này với giá lăn bánh ngang ngửa với mức giá tại thị trường Indonesia (trên 300 triệu) thì nó sẽ rất khó làm lên điều gì đặc biệt ở Việt Nam.

2. Made in China

Câu chuyện về một chiếc ô tô giá rẻ của Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam không phải điều gì mới mẻ, ít nhất từ những năm 2000 những chiếc ô tô Trung Quốc đầu tiên đã đến Việt Nam nhưng tất cả chúng đều chết yểu, không để lại dấu ấn quá nhiều. Những cái tên đó có thể kể đến như Lifan 520, Chery QQ3, BYD F0…

Lý giải cho sự thất bại này phải kể đến nỗi ám ảnh của Người Việt về một thời kỳ những chiếc xe máy của Trung Quốc, với vẻ ngoài bóng bẩy bắt mắt nhưng chất lượng chỉ dừng lại ở mức dở tệ. Dần dần hàng Tàu đã bị gán với cái mác được hình thức chứ cũng chỉ là đồ mã. Chính vì lẽ đó một chiếc xe giống như ô tô điện Wuling Hongguang cũng sẽ khó tránh khỏi những sự nghi hoặc về chất lượng xe Trung Quốc của người tiêu dùng Việt.

3. Nhỏ so với nhu cầu gia đình Việt 

Hongguang Mini EV được bố trí  gồm 3 cửa, 4 chỗ ngồi, chiều dài thân xe  2.917 mm,chiều  rộng 1.493 mm,  trần cao 1.621 mm cùng trục cơ sở dài 1.940 mm.Tổng quan cho thấy các thông số của xe nhỏ hơn mẫu xe cỡ A thông thường khá đáng kể. Trọng lượng khi không tải của xe theo nhà sản xuất công bố là 705 kg. 

So sánh với nó một chiếc xe của nhà lá vườn VinFast VFe34 mang các thông số thiết kế của một dòng xe cỡ C thì đây quả là một điểm yếu chí tử. Ô tô điện Wuling Hongguang không thể chở được cả một gia đình 4 người nên rất khó đi vào sự cân nhắc của người tiêu dùng Việt, nơi mà mỗi nhà hầu như chỉ chọn ô tô là phương tiện di chuyển phụ song song với xe máy trong các dịp di chuyển cần mang theo cả đại gia đình.

4. Nội thất thiếu sự hiện đại 

Ô tô điện  Wuling Hongguang được chế tạo với mục đích giảm giá thành sản xuất đến mức tối đa nên việc nó bị cắt giảm nhiều về công nghệ cũng là điều không thể tránh khói.

Hệ thống đèn xe rất cơ bản chỉ  gồm cặp đèn pha/cos, đèn gầm loại bóng halogen, với bản cao cấp được trang bị thêm bóng đèn thấu kính.

Xe sử dụng cỡ bánh 14 inch, mâm nhựa, phanh trước trang bị hệ thống phanh đĩa, phanh sau sử dụng tang trống,

Nội thất mẫu xe Wuling Hongguang mini EV được mang về Việt Nam tháng 8/2021 (ảnh: Đình Quý)

Ghế xe là loại bọc nỉ, cơ cấu điều chỉnh bằng tay, các vách cửa, bệ trung tâm đều sử dụng vật liệu nhựa cứng để chế tạo giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất. Xe có trang bị điều hòa, gương kính chỉnh điện cùng với  một màn hình có kích thước lớn ở phía sau tay lái giúp hiển thị các thông tin của xe. Chìa khóa là loại mở kiểu cơ (vặn mở) chứ chưa hề được trang bị công nghệ smart key. Với phiên  bản nâng cấp, nhiều khả năng khóa sẽ được  thay thế bằng dạng nút bấm. Hệ thống giải trí của xe cũng chỉ đáp ứng ở mức đơn giản gồm nghe nhạc và radio

5. Động cơ hạn chế, độ an toàn chỉ ở mức vừa đủ 

Xe chỉ trang bị một động cơ có công suất 17,4 mã lực, khá yếu so với một chiếc xe 4 bánh. Hạn chế về mặt động cơ khiến tốc độ tối đa xe có thể đạt được chỉ dừng lại ở 100km/h, nhưng trong điều kiện vận hành  thực tế, vận tốc tối đa chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h ngay cả khi trong điều kiện pin đầy. Phạm vi hoạt động của xe trên một lần sạc là 120km. 

Chính vì công suất quá  thấp, trọng lượng lại nhẹ nên đây sẽ là câu hỏi lớn với nhà sản xuất liệu sự an toàn có được đảm bảo khi di chuyển trong các khu vực đường cao tốc, hoặc lái xe trong các điều kiện thời tiết xấu. Bên cạnh đó, vì không có hộp số phân cấp như ô tô chạy động cơ xăng  mà thay vào đó động cơ nối thẳng vào vi sai cầu sau, nên xe không hề  có số P (đỗ, dừng) như ô tô thông thường. Vì vậy khi đỗ xe trên dốc thậm chị người dùng còn phải chèn bánh để tránh tình trạng trôi xe.

6. Thiết bị sạc chưa tối ưu 

Xe không được trang bị tính năng sạc nhanh ngay cả khi sạc qua đêm mới chỉ  đầy khoảng 80% pin. Để sạc đầy hoàn toàn được cần ít nhất khoảng 9 tiếng. Chính vì nếu sử dụng ở Việt Nam nó khó có thể dùng chung các trạm sạc công suất cao ở Việt Nam do Vinfast xây dựng ở các chung cư và vỉa hè do thời gian chờ sạc và công nghệ sạc không thích hợp.

Một bộ sạc theo xe của Wuling Hongguang, dùng với nguồn điện dân dụng.

Điểm đáng mua của Wuling Hongguang

1. Xe di chuyển dễ dàng trên phố 

Trải qua bài kiểm tra khắc nghiệt về tính hiệu quả ở thị trường xứ tỷ dân, nơi hệ thống mật độ giao thông đông đúc vào hàng top đầu thế giới. Xe điện Wuling Hongguang là sự lựa chọn hàng đầu của người dân nơi đây ví kiểu dáng nhỏ bé dễ luồn lách.

Wuling Hongguang còn gọn hơn cả một số mẫu ô tô điện mini của châu Âu.

Với kích thước  thậm chí nhở  hơn cả KIA Morning, thì việc len lỏi vào những con ngõ hay quay xe dừng đỗ tại những nơi nhỏ hẹp là hoàn toàn thoải mái với ô tô điện Wuling Hongguang. 

2. Đa dạng về màu sắc trẻ trung

Ô tô điện  Wuling Hongguang có quá nhiều sự đa dạng về màu sắc để phù hợp với sở thích và gu thẩm mỹ của nhiều đối tượng khác nhau. Như xanh bạc hà, hồng phấn, tím, xanh cốm. Đặc biệt khi đi cùng với kích thước nhỏ bé chiếc xe này đã tạo ra những trào lưu thời trang xe phong phú với giới trẻ Trung Quốc.

Một chiếc Wuling Hongguang được phối màu và dán decal phong cách ngộ nghĩnh.

Bên trong, bục trung tâm là điểm cộng lớn nhất cho chiếc mini EV này. Được thiết kế 2 tầng kết hợp cùng kiểu  uốn lượn vân sóng cung cấp cho người dùng  thêm chỗ để đồ và tạo hiệu ứng thị giác giúp khoang lái trở lên gọn gàng hơn.

3. Xe bền bỉ, dễ thay thế linh kiện 

Thiết kế đơn giản bên cạnh việc giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, nó còn giúp chiếc xe dễ dàng được sửa chữa khi có hỏng hóc, nhận định từ các chuyên gia ô tô trên thế giới, ngoại trừ bộ phận động cơ điện quan trọng cùng cụm pin ra thì các linh kiện khác của chiếc xe hoàn toàn không gặp bất cứ trở ngại gì về việc thay thế sửa chữa nhanh chóng tại chỗ

4. Dễ dàng thao tác điều khiển 

Sử dụng chiếc Wuling Hongguang Mini EV thực sự rất  dễ và thú vị. Núm chuyển chế độ chỉ có 3 cấp là : Tiến (D), Lùi (R) và số “mo” (N).

Để đóng mở cửa kính người sử dụng chỉ việc bấm một chiếc nút nhỏ ở trên núm xoay trên bục vô lăng quá tiện dụng.

Nút bấm “E/S” sau vô-lăng có tác dụng thay đổi chế độ lái: bình thường hoặc  thể thao.Với  chế độ lái thể thao cho phép người dung có thể trải nghiệm tốc độ lái nhanh nhất của xe, kích hoạt động cơ đến công suất cực đại.

Xe được thiết kế thông minh để hạn chế việc dẫm nhầm giữa chân phanh và chân ga giúp phụ nữ có thể điều khiển xe một cách dễ dàng hơn.

Kết lại liệu ô tô điện Wuling Hongguang có xứng đáng với người tiêu dùng?

Đối với phân khúc khách hàng không yêu cầu cao về công nghệ, kích thước cũng như thiết kế mà nhắm nhiều hơn đến mục đích sử dụng đi lại gần, ít người, nhỏ gọn dễ luồn lách với hệ thống giao thông Việt Nam, phong cách sống trẻ trung phóng khoáng thì ô tô điện Wuling Hongguang là một sự lựa chọn hết sức tuyệt vời. Đặc biệt nếu nó được bán với một mức “ phá giá” ở Việt Nam ( 200 triệu đồng ) thì chắc chắn chiếc xe này sẽ trở thành một cơn sốt chấn động .Tuy nhiên, nếu xét một cách toàn diện, với mức giá bán trên ngưỡng 300 triệu, otodien.vn khuyến nghị khách hàng có thể cần cân nhắc kĩ. Trong cùng tầm giá, chúng ta có khá nhiều lựa chọn các dòng xe khác với tính năng ưu việt và thiết kế vượt trội hơn nhiều.