Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô, Porsche và Volkswagen đang phải đối mặt với áp lực từ xe Trung Quốc, đòi hỏi họ phải thay đổi và liều lĩnh hơn về thiết kế để cạnh tranh hiệu quả hơn.
Volkswagen, một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, đã thống trị thị trường xe Trung Quốc trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc, đặc biệt là sự bám đuổi của BYD, thương hiệu xe điện số 1 Trung Quốc. Đến năm 2023, họ đang bị BYD bỏ lại khá xa trong cuộc đua doanh số.
Nhằm đối phó với tình hình này, ông Oliver Blume, CEO của Tập đoàn Volkswagen, đã xác nhận rằng toàn tập đoàn sẽ tập trung vào việc đổi mới thiết kế. Điều quan trọng là để các nhà thiết kế của Volkswagen có sự tự do hơn trong quá trình thiết kế sản phẩm. Porsche, một thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen, đã tỏ ra ủng hộ quyết định này.

Theo giám đốc thiết kế của Volkswagen và Porsche, ông Michael Mauer, để đối chọi với các thương hiệu ô tô Trung Quốc, cần phải có tư duy mở hơn trong quá trình thiết kế. Thực tế, hãng xe Trung Quốc, đặc biệt là các thương hiệu trẻ, đã tỏ ra phóng khoáng trong việc thiết kế xe của họ. Bởi vì họ không phải đối mặt với nhiều rào cản, họ đã sáng tạo ra nhiều dòng xe mới với thiết kế ấn tượng và nổi bật.
Xem xét các mẫu xe Trung Quốc ra mắt trong thập kỷ này, việc Porsche và Volkswagen cần phải thay đổi quan điểm trở nên hiển nhiên hơn bao giờ hết. Ví dụ, BYD, một trong những thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc và toàn cầu, đã sản xuất nhiều mẫu xe đa dạng với thiết kế hấp dẫn như mẫu xe BYD Han.
Thách thức lớn đối với Porsche và Volkswagen chính là làm thế nào để “đuổi kịp” các hãng xe Trung Quốc về tính hiện đại, phóng khoáng và tự do mà không phải hy sinh cá tính riêng của họ. Họ cần phải thành công trong việc chuyển đổi các dòng xe biểu tượng, như Volkswagen Golf, sang kỷ nguyên mới.
Sự mạo hiểm của Volkswagen và Porsche có lẽ sẽ bắt đầu thấy được kết quả vào cuối thập kỷ này, khi xe điện trở thành xu hướng chính trong ngành ô tô. Tuy nhiên, họ cũng cần phải cân nhắc cẩn thận để tránh rơi vào tình cảnh giống như BMW hiện tại, với thiết kế luôn gây tranh cãi.