Trong bối cảnh nhiều thông tin nổi bật về các xe Tesla không đạt được các con số về khoảng cách lái đã được công bố, Tesla đã tiết lộ rằng Sở Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã tăng cường cuộc điều tra đối với công ty gần đây.
Trong báo cáo hàng quý SEC mới nhất của mình (qua Electrek), hãng sản xuất ô tô điện này đã xác nhận rằng cuộc điều tra của DOJ đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực Tự Lái Đầy Đủ và Autopilot để bao gồm lệnh triệu tập liên quan đến khoảng cách lái và các vấn đề khác.
“Công ty đã nhận được yêu cầu cung cấp thông tin, bao gồm lệnh triệu tập từ DOJ, liên quan đến một số vấn đề liên quan đến các lợi ích cá nhân, các bên liên quan, khoảng cách lái và quyết định về nhân sự.”
Điều này là lần đầu tiên Tesla thừa nhận đã nhận được lệnh triệu tập từ DOJ về những vấn đề này. Vấn đề về khoảng cách lái có thể liên quan đến các cáo buộc rằng Tesla đưa ra các ước tính về khoảng cách lái của xe điện không thực tế trên các dòng xe của mình.
Một báo cáo của Reuters được công bố vào cuối tháng 7 cho biết rằng Tesla đã thành lập một đội ngũ bí mật vào mùa hè năm ngoái với mục tiêu đàn áp hàng nghìn khiếu nại về khoảng cách lái từ khách hàng của mình. Một số nguồn tin cho biết công ty đã mật danh tạo ra một “Đội Tái Lên Lịch” tại Las Vegas để hủy bỏ nhiều cuộc hẹn liên quan đến khoảng cách lái càng nhiều càng tốt.
Sau báo cáo này, ba chủ sở hữu xe Tesla ở California đã kiện hãng ô tô này trong một vụ kiện đề xuất thuộc lớp hành vi xấu về việc quảng cáo sai lệch về khoảng cách lái ước tính của các chiếc xe điện của mình.
Còn về vấn đề về lợi ích cá nhân, có thể liên quan đến dự án nhà kính được cho là của Elon Musk. Báo Wall Street Journal đưa tin vào tháng 8 rằng công tố viên Manhattan đang điều tra việc Tesla sử dụng quỹ công ty cho một dự án được mô tả bên trong như một căn nhà dành cho Elon Musk.
Trong tài liệu SEC, Tesla cho biết không có cơ quan chính phủ nào đã phát hiện ra bất kỳ hành vi sai trái nào. “Theo kiến thức của chúng tôi, không có cơ quan chính phủ nào trong bất kỳ cuộc điều tra nào đang diễn ra đã kết luận rằng đã có bất kỳ hành vi sai trái nào xảy ra. Chúng tôi không thể dự đoán kết quả hoặc tác động của bất kỳ vấn đề nào đang được điều tra.”
Tesla cho biết trong biểu mẫu 10-Q rằng công ty thường xuyên nhận yêu cầu từ các cơ quan quản lý và chính phủ, chẳng hạn như NHTSA, NTSB, SEC, DOJ và nhiều cơ quan địa phương, bang, liên bang và quốc tế khác.
“Công ty thường xuyên hợp tác với các yêu cầu từ các cơ quan quản lý và chính phủ như vậy, bao gồm lệnh triệu tập, yêu cầu chính thức và không chính thức, và các cuộc điều tra và yêu cầu thông tin khác,” Tesla lưu ý.