Theo dữ liệu mới nhất từ JATO Dynamics, thị trường ô tô mới ở Châu Âu đang có những xu hướng đáng chú ý. Vào tháng 4 vừa qua, nhu cầu về ô tô điện hoàn toàn đã chiếm 22% thị phần thị trường hàng tháng, đứng sau chỉ 25% ghi nhận vào tháng 12 năm 2022. Hơn một trong năm chiếc ô tô mới đăng ký ở Châu Âu là xe điện hoàn toàn.
Rất nhiều kết quả này đến từ Tesla. Mặc dù mẫu xe của hãng này có giới hạn và khá cũ kĩ, thương hiệu Mỹ này đang tận dụng sự quan tâm ngày càng tăng về xe điện của người tiêu dùng. Vào tháng 8 năm 2023, Tesla đã đăng ký 33.809 chiếc xe ở Châu Âu, tăng 240% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, Tesla đã vượt qua các thương hiệu châu Âu lớn như Opel, Citroën hoặc Fiat và chỉ còn chênh lệch 3.600 chiếc so với Ford.
Thành Công Liên Tục của Tesla
Thành công của Tesla tiếp tục dựa vào Model Y và Model 3. Model Y một lần nữa trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Châu Âu và có lẽ sẽ duy trì vị trí này đến cuối năm. Điều này đặt thị trường ô tô Châu Âu trong tình thế khó xử khi một chiếc xe nước ngoài lại phổ biến hơn bất kỳ chiếc xe nào được sản xuất tại Châu Âu. Đến nay, Tesla đã báo cáo hơn 169.000 chiếc Model Y, tăng 216%.

Với Model 3, hãng đang sử dụng giảm giá để mở rộng cơ sở khách hàng và thu hút người mua từ các phân khúc khác, như phân khúc C. Sự phát triển tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra khi phiên bản cập nhật ra mắt.
Cùng với hai tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc (Geely và SAIC), Tesla là hãng duy nhất ghi nhận sự gia tăng liên tục về thị phần thị trường qua nhiều năm. Điều này là kết quả của một loạt các hành động được thực hiện đúng thời điểm: trước hết là việc từ từ giới thiệu Model 3, sau đó là việc mở thêm điểm bán hàng trên khắp Châu Âu cho phép hãng duy trì Model 3 cho đến khi thực hiện việc nâng cấp. Chúng ta còn thấy sự ra mắt của Model Y, và để duy trì tốc độ tăng trưởng, công ty của Elon Musk đã bắt đầu giảm giá. Nói cách khác, Tesla đang duy trì đà phát triển một cách đúng đắn.
Hiện Tượng MG
Sự chuyển đổi từ xe xăng/dầu sang xe điện hoàn toàn đã tạo ra một người chiến thắng khác: MG. Hãng xe này, tuy được quảng cáo như người Anh nhưng hoàn toàn được thiết kế, phát triển và sản xuất tại Trung Quốc, đang là một người chơi duy nhất đến từ đất nước châu Á này đang thay đổi trò chơi. Trong khi mẫu xe MG 4 – sản phẩm mới nhất của họ tại Châu Âu – vẫn tiếp tục thu hút nhiều người tiêu dùng nhờ vào giá cạnh tranh và ý kiến tích cực, MG đã đạt được vị trí trong top 20 tại Châu Âu vào tháng 8 với gần 14.900 chiếc xe.
Đây là một con số cao hơn so với Suzuki, Mini, Mazda hoặc Jeep. Mẫu xe điện chiếm 59% trong số này, đưa họ lên vị trí thứ bảy trong danh sách các thương hiệu xe điện ắc quy hàng đầu (Battery Electric Vehicle – BEV), thậm chí vượt qua các thương hiệu lớn như Opel, Audi, Skoda, Peugeot hoặc Renault.

Còn các Thương Hiệu Truyền Thống?
Sự tăng trưởng của Tesla và MG đang diễn ra với giá trị thị phần giảm của một số nhà sản xuất ô tô truyền thống. Volkswagen, Ford, Citroën, Peugeot và Hyundai đã ghi nhận mất mất thị phần lớn nhất trong tháng. Dù sản phẩm xe điện của họ tốt, nhưng không đủ để cạnh tranh với Tesla và MG.
Đây là vấn đề chính của các thương hiệu truyền thống: trong khi Tesla giảm giá, các mẫu xe của họ tiến vào nguy hiểm vào các phân khúc thấp hơn, và MG tấn công từ phía dưới bằng các sản phẩm cạnh tranh rất lôi cuốn.
