Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết những người lái xe sử dụng công nghệ ADAS cấp 2 thường có xu hướng quên rằng họ không lái những chiếc xe hoàn toàn tự động.

Động thái thu hồi gần 363 nghìn xe được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao Full Self-Driving Beta vào tuần trước của ông vua xe điện Tesla đã thu hút sự chú ý của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS). Phần mềm của Tesla cho phép một phương tiện “vượt quá giới hạn tốc độ hoặc đi qua các giao lộ một cách bất hợp pháp hoặc không thể đoán trước”, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Điều này cũng dễ hiểu bởi là công ty đi đầu trong công nghệ ô tô được kết nối.
Chủ tịch David Harkey cho biết đợt thu hồi nêu bật “một vấn đề phổ biến hơn với cách thức mà các hệ thống tự động hóa một phần được thiết kế và quảng cáo”. Cụ thể hơn, ông trích dẫn nghiên cứu của IIHS cho thấy những người lái xe sử dụng công nghệ ADAS cấp độ 2 thường có xu hướng quên rằng họ không lái những chiếc xe tự lái hoàn toàn.
“Các hệ thống tự động hóa một phần trên các phương tiện ngày nay yêu cầu người lái phải luôn tham gia hoàn toàn vào nhiệm vụ lái xe và giành lại quyền kiểm soát khi cần thiết. Nghiên cứu của Viện cho thấy những người lái xe thường xuyên sử dụng tự động hóa một phần thường coi phương tiện của họ là hoàn toàn tự lái bất chấp những cảnh báo rộng rãi và nhiều báo cáo tai nạn nổi tiếng.”
Ông Harkey nhấn mạnh rằng, hiện tại, chưa có một hệ thống nào được thiết kế cho việc thay thế người lái xe hoàn toàn hoặc đảm bảo an toàn cho người lái xe khi họ không tập trung vào đường và thực hiện các hoạt động khác.
Ngoài ra, ông tin rằng các hãng xe có thể tránh được những vụ thu hồi như câu chuyện gần đây của Tesla nếu người lái xe chú ý quan sát đường đi. Theo vị này: “Những người lái xe hoàn toàn chú ý thì họ hoàn toàn có thể ngăn chiếc xe của mình thực hiện những điều được trích dẫn trong đợt triệu hồi”.
Chủ tịch IIHS khẳng định lỗi một phần thuộc về Tesla. Hãng xe này đã đặt tên cho hệ thống là “Tự lái hoàn toàn” và “Lái tự động” khiến cho một số người hiểu lầm về khảng năng xe có thể tự di chuyển.
Các vấn đề chính đối với hệ thống của Tesla bao gồm các tên gây hiểu nhầm là ‘Tự lái hoàn toàn’ và ‘Lái tự động’ và thực tế là nó không có các biện pháp bảo vệ đầy đủ để đảm bảo người lái xe sẽ chú ý hoàn toàn đến đường.
Nói về các biện pháp bảo vệ, Harkey cho biết IIHS đang nghiên cứu phát triển một chương trình đánh giá các biện pháp bảo vệ mới “để giải quyết mức độ hiệu quả của các phương tiện tự động hóa một phần sẽ giúp người lái tham gia vào nhiệm vụ lái xe và sẽ bắt đầu đánh giá các phương tiện vào cuối năm nay.”
Đây là một tin tốt không chỉ vì nó có thể mang đến cho người tiêu dùng thông tin tốt hơn mà còn vì nó có thể thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô để làm tốt hơn trên mảng xe tự động hóa một phần. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một sự thực là tai ương từ hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla chưa thể đặt dấu chấm hết.
Lệnh thu hồi của Tesla được ban hành vào ngày 15/2 đối với một số xe Model 3, Model S, Model Y và Model X được bắt đầu sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) xác định rằng hệ thống FSD Beta có lỗi có thể khiến các phương tiện đi vào giao lộ trong một vi phạm luật hoặc chạy quá tốc độ cho phép trong đường nội thành nếu lái xe không can thiệp.
Nguồn tin: otodien.vn
Mang xe điện đến gần với người Việt