Cho đến khi Tesla có thể khắc phục các sự cố do tổ chức an toàn tìm thấy, chủ sở hữu hoặc người đăng ký mới sẽ không có quyền truy cập vào phần mềm.

Tesla đã thực hiện thu hồi hơn 360 nghìn chiếc xe ô tô điện các dòng tại thị trường Hoa Kỳ và Canada đang sử dụng gói phần mềm khả năng tự lái an toàn mà Tesla phải giải quyết. 

Mặc dù có vẻ như NHTSA không bắt buộc Tesla phải tạm dừng hoàn toàn việc triển khai phần mềm FSD beta, nhưng nhà sản xuất EV của Mỹ đang làm đúng như vậy. Thay vì lo lắng về việc chủ sở hữu hoặc người đăng ký mới có quyền truy cập vào phần mềm trong quá trình thu hồi, Tesla chỉ đơn giản là dừng tất cả các bản cập nhật mới cho đến khi tình hình có thể được khắc phục một cách thích hợp. Tesla chia sẻ:

“Cho đến khi có phiên bản phần mềm chứa bản sửa lỗi, chúng tôi đã tạm dừng triển khai FSD Beta cho tất cả những người đã chọn tham gia nhưng chưa nhận được phiên bản phần mềm chứa FSD Beta.”

Đáng chú ý hơn, ngay cả khi bạn đã trả tiền cho FSD beta – hiện có giá 15.000 USD so với giá của chính chiếc xe – nhưng chưa nhận được bản cập nhật phần mềm, thì bạn cũng sẽ chưa nhận được ngay phần mềm này. Trong khi đó, có vẻ như chủ sở hữu Tesla đã kích hoạt FSD beta trong xe của họ sẽ có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng, mặc dù họ sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật mới nào, ngoài những bản cập nhật có lẽ liên quan đến việc “khắc phục” việc thu hồi. 

Chúng ta nên lưu ý rằng mọi chiếc xe Tesla mới đều đi kèm với phiên bản cơ bản của Autopilot. Theo như chúng tôi hiểu, việc thu hồi không ảnh hưởng đến Basic Autopilot, vì vậy bạn vẫn có thể sử dụng các tính năng của nó mà không bất kì gián đoạn nào. Chế độ lái tự động không xử lý các giao lộ, đèn, biển báo dừng hoặc giới hạn tốc độ, v.v., là những vấn đề gây lo ngại.

Ngay khi Tesla có thể chuẩn bị và thử nghiệm bản cập nhật phần mềm để xử lý thỏa đáng các mối lo ngại của NHTSA, hãng sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm miễn phí qua mạng. Giống như các bản cập nhật beta khác của FSD, chủ sở hữu xe không cần phải đến trung tâm dịch vụ hoặc sửa chữa phần cứng, mặc dù luôn có thể có ngoại lệ.

Tesla đã phác thảo các vấn đề cụ thể với phiên bản FSD beta hiện tại như chia sẻ phía dưới. Nói cách khác, những lo ngại của NHTSA và lý do thu hồi có thể được quy cho những điều sau đây thông qua Teslarati

“Trong một số trường hợp hiếm gặp nhất định và trong giới hạn hoạt động của FSD Beta, khi tính năng này được kích hoạt, tính năng này có khả năng vi phạm luật giao thông hoặc phong tục địa phương khi thực hiện các thao tác lái xe này trong các điều kiện cụ thể trước khi người lái xe có thể can thiệp:

  • Di chuyển hoặc rẽ qua một số giao lộ khi đèn giao thông màu vàng cũ
  • Khoảng thời gian cảm nhận được về vị trí tĩnh của phương tiện tại các giao lộ nhất định có biển báo dừng, đặc biệt khi giao lộ không có bất kỳ người tham gia giao thông nào khác
  • Điều chỉnh tốc độ xe khi di chuyển qua các vùng tốc độ thay đổi nhất định, dựa trên biển báo giới hạn tốc độ được phát hiện và/hoặc cài đặt bù tốc độ của xe do người lái điều chỉnh
  • Đàm phán chuyển làn ra khỏi một số làn đường chỉ cho phép rẽ để tiếp tục đi thẳng”

Như thông lệ, Tesla nhắc nhở các chủ sở hữu chú ý và sẵn sàng kiểm soát EV ngay lập tức. Người lái xe luôn chịu trách nhiệm về hành động của xe, bất kể hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến nào được thiết kế để “hỗ trợ”.

Nếu bạn hiện đang đóng vai trò là “người thử nghiệm FSD beta”, có vẻ như bạn chỉ cần tiếp tục làm những gì bạn đang làm. Chủ sở hữu không cần thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào, mặc dù họ nên biết rằng một bản cập nhật hoặc nhiều bản cập nhật liên quan đến việc thu hồi có thể xuất hiện trong tương lai gần.

Nguồn tin: otodien.vn

Mang xe điện đến gần người Việt