Theo thống kê hiện nay cho thấy, chỉ có một phần ba số người mua xe điện Tesla là nữ giới, trong khi đối với các thương hiệu xe điện khác, tỷ lệ khách hàng nữ còn thấp hơn nữa.
Tình hình mua bán xe điện của phụ nữ tại Hoa Kỳ
Thông tin nghiên cứu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất xe điện đang cố gắng thu hút khách hàng nữ tại Hoa Kỳ. Tỷ lệ giới tính trung bình của ngành công nghiệp là 41,2% là nữ giới, nhưng đối với phân khúc xe điện (EV) thì chỉ có 28%.
Theo dữ liệu đăng ký xe mới của S&P Global Mobility, Tesla là hãng xe điện có tỷ lệ người mua là nữ cao nhất trong số các hãng, với tỷ lệ trung bình 33,1%. Polestar đứng thứ hai với 24,7%, tiếp theo là Lucid chiếm 19,5% và Rivian là 14,5% người mua xe là nữ. Các con số này có thể được so sánh với các thương hiệu xe bán tải tập trung vào nam giới như Ram và GMC. Các nhà sản xuất siêu xe như Bugatti và McLaren là những thương hiệu duy nhất có tỷ lệ người mua nam giới cao hơn Rivian.
Rivian được biết là hãng xe điện duy nhất tập trung vào phân khúc xe SUV và xe bán tải, điều này có thể giải thích tại sao số lượng người mua là phụ nữ rất thấp. Tuy nhiên, ngay cả với Tesla Model Y, thuộc phân khúc vốn được phụ nữ ưa chuộng theo truyền thống, tỷ lệ người mua là nữ cũng không cao, chỉ có 35%.
Thương hiệu xe điện Rivian tập trung vào dòng SUV và bán tải nên khó có khách hàng là nữ giới
Tỷ lệ người mua xe điện nam giới vượt trội cũng giống như xe chạy bằng xăng/dầu, đặc biệt là ở các hãng xe có tập trung vào sức mạnh động cơ như Ram hay GMC, đặc biệt là với các sản phẩm xe bán tải của họ.
Giải pháp cho các nhà sản xuất xe điện tại Mỹ
Theo khảo sát của S&P Mobility, phụ nữ thường quan tâm hơn về hành trình mỗi lần sạc và an toàn của xe điện hơn so với nam giới. Vì vậy, các hãng xe điện cần giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về các mẫu xe xanh trước khi bán sản phẩm.
Dưới đây là bảng số liệu tỷ lệ khách hàng nữ của những hãng xe điện toàn cầu mà otodien.vn thu thập được:
Tesla | 33,1% |
Polestar | 24,7% |
Lucid | 19,5% |
Rivian | 14,5% |
Tổng các thương hiệu khác | 28% |
Các hãng xe truyền thống như Ford, General Motors (GM) và Volkswagen sẽ cần duy trì sự đa dạng về giới khi bước sang thời kỳ xe điện để giữ được mức doanh số như hiện nay. Trong ít năm tới, khi dòng xe chạy bằng pin phát triển mạnh hơn, các thương hiệu này có thể muốn thu hút khách hàng nữ một cách hiệu quả hơn so với các startup như đã nói ở trên. Năm 2030, xe điện dự kiến sẽ chiếm 40% tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ.
Như vậy, cho tới thời điểm này, có thể khẳng định Tesla chính là thương hiệu xe ô tô điện có nhiều khách hàng nữ nhất. Việc người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng nữ, hướng tới xe điện sẽ giúp cho triển vọng ngành công nghiệp xanh ngày càng tươi sáng hơn. Điều quan trọng bây giờ là các nhà sản xuất cần nắm bắt được thị hiếu, đáp ứng đủ nhu cầu cho các phân khúc khách hàng thì chắc chắn sẽ có được thị trường trong một thị trường lớn đầy tiềm năng.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.