Giám đốc điều hành Elon Musk gần đây đã hé lộ một vài chiến lược khác nhau đã giúp Tesla kiếm được lợi nhuận trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn để làm được điều đó. Xe Tesla là một lựa chọn phổ biến cho bất kỳ ai muốn mua một chiếc xe hơi sang trọng với kiểu dáng hiện đại cũng là một chiếc xe điện.

Hiện tại, xe điện đang dần chiếm lĩnh thị trường ô tô nói chung vì những ưu điểm vượt trội của nó. Nói đến xe điện, người ta nghĩ ngay tới Tesla – tên tuổi đã đi được một chặng đường dài với dòng tiền bền vững. Trong khi các hãng ô tô khác vẫn chật vật kiếm lợi nhuận từ các sản phẩm không có ống xả thì Tesla đã thành công trong việc vượt qua các bất lợi về chi phí. Mới đây, CEO Elon Musk đã chia sẻ một vài chiến lược mà hãng đang áp dụng để có thể đứng vững vị trí ”cánh chim đầu đàn”. Tesla đã vượt qua những bất lợi về chi phí mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt thông qua một vài chiến lược khác nhau, như CEO Elon Musk đã chỉ ra gần đây .
Gần đây, Musk đã tweet về “bất lợi về chi phí cơ bản” mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô trong ngành phải đối mặt, lưu ý rằng đây là một trong những nhà sản xuất ô tô hiếm hoi đạt được tiền mặt và lợi nhuận bền vững. Theo Musk, sự đổi mới của ô tô thành công nghệ thông minh, thiết kế tổng thể và sự hấp dẫn của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong thành công của nhà sản xuất ô tô, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào tỷ suất lợi nhuận và dòng tiền của nó.
Một báo cáo từ Nhà phân tích doanh nghiệp ZT Azhar Hirani cho thấy: “Tỷ suất lợi nhuận toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô lớn từ năm 2015-2020 đạt trung bình 7,5%, mặc dù các thương hiệu xe hơi cao cấp có xu hướng thu được lợi nhuận cao nhất”.
Hirani cho biết: “Khả năng sinh lời khác nhau giữa các công ty, nhưng nhìn chung, các thương hiệu xe hơi cao cấp, như BMW, sẽ có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các thương hiệu phổ thông và bình dân”. Tuy nhiên, có những ngoại lệ đối với quy tắc này, chẳng hạn như Volkswagen và Toyota, cả hai đều cho thấy tiềm năng sinh lời.
Tesla đã đi từ việc bán Roadster hạng sang dần bán những chiếc xe rẻ hơn và để cuối cùng trở thành số dư tiền mặt, như Musk đã giải thích trong kế hoạch tổng thể đầu tiên của công ty. Musk cũng đã chỉ ra mức độ khó khăn của việc sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô, chưa nói đến việc sản xuất với dòng tiền dương – một vấn đề mà nhiều nhà sản xuất ô tô mới thành lập cũng như lâu đời hiện đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Giám đốc điều hành của Ford gần đây đã thông báo rằng ông không kỳ vọng xe điện của công ty sẽ có lãi cho đến năm 2025. Các công ty như Lucid và Rivian đang bán số lượng xe thấp với tỷ suất lợi nhuận thấp và họ dự kiến sẽ tiếp tục lỗ cho đến khi tăng sản lượng.
“Các nhà sản xuất ô tô lớn đương nhiệm bán ô tô của họ với tỷ suất lợi nhuận thực tế từ thấp đến bằng không“, đó là những lời ông Musk từng viết vào tháng 9/ 2021 và được đăng lại bởi một tài khoản người hâm mộ CEO Tesla vào ngày 11/2. Phần lớn lợi nhuận của họ là bán các bộ phận thay thế cho đội xe của họ, trong đó (70 -80 phần trăm) đã qua bảo hành. Giống như dao cạo & lưỡi dao.
“Các hãng xe mới thiếu lợi thế này. Cũng thiếu cơ sở hạ tầng bán hàng và dịch vụ” Musk nói thêm.
Điểm ban đầu đã được chính ông chủ Tesla nhắc lại sau đó trong chủ đề, người đã phản hồi bằng cách gọi những tỷ suất lợi nhuận thấp này là “lý do cơ bản” khiến Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trong gần một thế kỷ thu được dòng tiền liên tục.
“Đây là lý do cơ bản tại sao Tesla là công ty ô tô mới đầu tiên của Mỹ đạt được dòng tiền dương bền vững kể từ Chrysler ~ 100 năm trước,” Musk viết để đáp lại câu nói ban đầu của mình. Sản phẩm phải đủ hấp dẫn để khắc phục nhược điểm cơ bản về chi phí.
Tesla dường như đã vượt qua được nhược điểm về chi phí đó, ít nhất là dựa trên tài chính của mình.
Nhà sản xuất ô tô này đã tăng dòng tiền tự do thêm 51% vào năm 2022 lên 7,6 tỷ USD. Đồng thời, hãng ô tô điện hàng đầu thế giới đã làm như vậy khi đầu tư số tiền khổng lồ vào các địa điểm sản xuất mới ở Austin, Texas và nước ngoài ở Grünheide, Đức. Tổng tiền mặt và các khoản đầu tư đã tăng liên tục 1,1 tỷ đô la trong quý 4 lên tới 22,2 tỷ đô la, dẫn nguồn tin từ The Street.
“Chúng tôi có đủ thanh khoản để tài trợ cho lộ trình sản phẩm, kế hoạch mở rộng công suất dài hạn và các chi phí khác,” Tesla cho biết tại báo cáo kết quả kinh doanh quý IV năm 2022 vào ngày 25/1 vừa qua.
“Hơn nữa, chúng tôi sẽ quản lý doanh nghiệp sao cho chúng tôi duy trì bảng cân đối kế toán mạnh trong giai đoạn không chắc chắn này.”
Sở hữu một chiếc xe siêu đẹp không nhất thiết phải đứng đầu danh sách của mọi người – nhưng nếu có, thật khó để phủ nhận rằng xe Tesla chắc chắn rất phong cách.
Nguồn tin: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt