Để hiểu rõ hơn về thế giới của công nghệ xe điện và cơ sở hạ tầng sạc, Ô Tô Điện sẽ giúp bạn tìm hiểu về một số thuật ngữ xe điện quan trọng trong lĩnh vực này.

Trong thời đại ngày càng tập trung vào việc bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, xe điện đang trở thành một phần quan trọng của tương lai giao thông.

AC
Dòng điện xoay chiều là loại dòng điện đổi chiều đều đặn, được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử và hệ thống điện trên xe điện.

AMP
Đơn vị cường độ dòng điện.

Xe điện

Xe điện ắc quy (BEV) hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng pin điện. Điều này giúp giảm phát thải khí nhà kính và tiêu thụ nhiên liệu.

Sạc
Việc nạp lại pin xe điện bằng điện là một phần quan trọng của việc sử dụng xe điện.

Điểm sạc
Điểm sạc là vị trí mà xe điện có thể được cắm và sạc, bất kể ở nhà, nơi làm việc, hay các địa điểm công cộng.

Trạm sạc
Trạm sạc xe điện là một phần của cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng điện an toàn để sạc lại cho xe điện. Đây là nơi bạn có thể nạp lại pin xe.

Kết nối
Thiết bị kết nối được gắn vào cáp từ trạm sạc và kết nối với xe điện, cho phép xe sạc năng lượng.

DC
Dòng điện một chiều là dòng điện có chiều không đổi, thường được sử dụng trong quá trình sạc nhanh xe điện.

EVSE
Thiết bị cung cấp xe điện là thiết bị cung cấp xe điện và thiết lập giao thức an toàn cho việc sạc lại xe điện.

EREV
Xe điện mở rộng phạm vi (EREV) là loại xe điện có động cơ đốt trong phụ, thường làm máy phát điện để sạc lại pin khi cạn kiệt.

FCEV
Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) sử dụng pin nhiên liệu, thường dựa trên hydro, để tạo ra điện chạy động cơ trên xe.

HEV
Xe hybrid (HEV) tích hợp cả động cơ xăng và động cơ điện để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Ưu Đãi
Nhiều chính phủ đưa ra các ưu đãi nhằm khuyến khích mua xe điện, bao gồm trợ cấp, miễn phí đỗ xe, thuế thấp và miễn phí phát thải trong thành phố.

ICE
Động cơ đốt trong là loại động cơ chạy bằng nhiên liệu, nhưng nó tạo ra khí thải độc hại.

KWH
Kilowatt-giờ là đơn vị năng lượng được sử dụng để đo kích thước pin xe điện.

Pin Lithium-ion
Pin lithium-ion là tiêu chuẩn hiện nay cho pin xe điện, với tuổi thọ ước tính từ 8 đến 10 năm.

Sạc cấp 1 (Chậm): AC
Sạc cấp 1 là loại sạc chậm, sử dụng dòng điện xoay chiều 110-120V.

Sạc cấp 2 (Nhanh): AC
Sạc cấp 2 cung cấp điện áp 240V và sử dụng cho sạc nhanh hơn.

PHEV
Xe Plug-In Hybrid (PHEV) là loại xe kết hợp cả động cơ xăng và pin lớn có thể sạc lại từ nguồn ngoài.

Xe không phát thải
Xe điện tinh khiết chỉ sử dụng động cơ điện và không phát thải khí độc hại.

Phạm vi
Quãng đường bạn có thể di chuyển bằng năng lượng điện trước khi cần sạc lại pin.
Phạm vi lo lắng ám chỉ cảm giác lo lắng khi bạn lo sợ hết pin khi đang lái xe.

Phanh tái sinh
Một hệ thống thu hồi năng lượng
Hệ thống phanh tái sinh giúp tái sử dụng năng lượng khi xe điện chậm lại.

SAE-J1772
SAE-J1772 là tiêu chuẩn Bắc Mỹ về đầu nối điện cho xe điện.

SAE Combo (CCS)
SAE Combo là phiên bản nâng cao của phích cắm loại 2, hỗ trợ các mức công suất sạc AC và DC lên tới 170 kW.

Phích cắm loại 1
Phích cắm một pha cho phép sạc lên tới 7,4 kW.

Ổ cắm loại 2
Ổ cắm ba pha thường sử dụng cho sạc công suất cao.

Mô men xoắn
Lực xoắn quyết định khả năng tăng tốc của xe điện.

Xe Không Phát Thải
Xe không phát thải không sản xuất khí thải độc hại cho môi trường.

Tổng kết

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ xe điện và hệ thống sạc, chúng ta đang thấy một tương lai giao thông sạch hơn và bền vững. Việc hiểu rõ những thuật ngữ xe điện này sẽ giúp bạn tham gia vào cuộc cách mạng này một cách thông thái hơn.

5/5 - (1 bình chọn)