Trong thời đại ngày càng tập trung vào việc bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, xe điện đang trở thành một phần quan trọng của tương lai giao thông. Để hiểu rõ hơn về thế giới của công nghệ xe điện và cơ sở hạ tầng sạc, chúng ta hãy tìm hiểu về một số thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực này.

AC
Dòng Điện Xoay Chiều
Dòng điện xoay chiều là loại dòng điện đổi chiều đều đặn, được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử và hệ thống điện trên xe điện.

AMP
Đơn vị cường độ dòng điện.

BEV
Xe Điện Chạy Pin

Xe điện ắc quy (BEV) hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng pin điện. Điều này giúp giảm phát thải khí nhà kính và tiêu thụ nhiên liệu.

CHARGING
Việc nạp lại pin xe điện bằng điện là một phần quan trọng của việc sử dụng xe điện.

CHARGING POINT
Điểm sạc là vị trí mà xe điện có thể được cắm và sạc, bất kể ở nhà, nơi làm việc, hay các địa điểm công cộng.

CHARGING STATION
Trạm sạc là một phần của cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng điện an toàn để sạc lại cho xe điện. Đây là nơi bạn có thể nạp lại pin xe.

CONNECTOR
Thiết bị kết nối được gắn vào cáp từ trạm sạc và kết nối với xe điện, cho phép xe sạc năng lượng.

DC
Dòng Điện Một Chiều
Dòng điện một chiều là dòng điện có chiều không đổi, thường được sử dụng trong quá trình sạc nhanh xe điện.

EV
Xe Điện
Xe điện là phương tiện sử dụng động cơ điện làm động cơ chính để di chuyển.

EVSE
Thiết bị cung cấp xe điện là thiết bị cung cấp xe điện và thiết lập giao thức an toàn cho việc sạc lại xe điện.

EREV
Mở Rộng Phạm Vi
Xe điện mở rộng phạm vi (EREV) là loại xe điện có động cơ đốt trong phụ, thường làm máy phát điện để sạc lại pin khi cạn kiệt.

FCEV
Pin Nhiên Liệu
Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) sử dụng pin nhiên liệu, thường dựa trên hydro, để tạo ra điện chạy động cơ trên xe.

HEV
Xe Điện Hybrid
Xe hybrid điện (HEV) tích hợp cả động cơ xăng và động cơ điện để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

INCENTIVES
Ưu Đãi
Nhiều chính phủ đưa ra các ưu đãi nhằm khuyến khích mua xe điện, bao gồm trợ cấp, miễn phí đỗ xe, thuế thấp và miễn phí phát thải trong thành phố.

ICE
Động Cơ
Động cơ đốt trong là loại động cơ chạy bằng nhiên liệu, nhưng nó tạo ra khí thải độc hại.

KWH
Kilowatt Giờ
Kilowatt-giờ là đơn vị năng lượng được sử dụng để đo kích thước pin xe điện.

PIN LITHIUM-ION
Tiêu Chuẩn Hiện Hành
Pin lithium-ion là tiêu chuẩn hiện nay cho pin xe điện, với tuổi thọ ước tính từ 8 đến 10 năm.

SẠC CẤP 1 (CHẬM): AC
Sạc cấp 1 là loại sạc chậm, sử dụng dòng điện xoay chiều 110-120V.

SẠC CẤP 2 (NHANH): Máy Sấy Điện
Sạc cấp 2 cung cấp điện áp 240V và sử dụng cho sạc nhanh hơn.

PHEV
Xe Điện Hybrid Cắm Điện
Xe điện Plug-In Hybrid (PHEV) là loại xe kết hợp cả động cơ xăng và pin lớn có thể sạc lại từ nguồn ngoài.

PURE ELECTRIC
Xe Không Phát Thải
Xe điện tinh khiết chỉ sử dụng động cơ điện và không phát thải khí độc hại.

RANGE
PHẠM VI
Quãng đường bạn có thể di chuyển bằng năng lượng điện trước khi cần sạc lại pin.
Phạm vi lo lắng ám chỉ cảm giác lo lắng khi bạn lo sợ hết pin khi đang lái xe.

PHANH TÁI SINH
Một hệ thống thu hồi năng lượng
Hệ thống phanh tái sinh giúp tái sử dụng năng lượng khi xe điện chậm lại.

SAE-J1772
Tiêu Chuẩn Bắc Mỹ
SAE-J1772 là tiêu chuẩn Bắc Mỹ về đầu nối điện cho xe điện.

SAE COMBO (CCS)
Phiên Bản Nâng Cao Của Phích Cắm
SAE Combo là phiên bản nâng cao của phích cắm loại 2, hỗ trợ các mức công suất sạc AC và DC lên tới 170 kW.

PHÍCH CẮM LOẠI 1
Phích cắm một pha cho phép sạc lên tới 7,4 kW.

Ổ CẮM LOẠI 2
Ổ cắm ba pha thường sử dụng cho sạc công suất cao.

BỘ SIÊU NẠP TESLA
Tesla sử dụng phiên bản sửa đổi của phích cắm Mennekes loại 2 cho sạc nhanh.

MÔ-MEN XOẮN
Lực Xoắn
Lực xoắn quyết định khả năng tăng tốc của xe điện.

ZEV
Xe Không Phát Thải
Xe không phát thải không sản xuất khí thải độc hại cho môi trường.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ xe điện và hệ thống sạc, chúng ta đang thấy một tương lai giao thông sạch hơn và bền vững. Việc hiểu rõ những thuật ngữ này sẽ giúp bạn tham gia vào cuộc cách mạng này một cách thông thái hơn.