Việt Nam, người đi sau nhưng vượt xa trong hạ tầng trạm sạc xe điện.
Xuất phát sau so với các quốc gia phát triển trên thế giới, Việt Nam đã nhanh chóng bứt phá trong việc xây dựng hạ tầng trạm sạc xe điện. Điều này đã làm thay đổi cảnh quan về sự phát triển của ôtô điện tại quốc gia Đông Nam Á này.
Theo Business Insider, tính đến tháng 3 năm nay, Hoa Kỳ – một quốc gia tiên phong trong việc thúc đẩy ôtô điện – đã có hơn 131.000 cổng sạc xe điện công cộng trên khắp quốc gia. Mật độ này chỉ tương đương với khoảng 3 cổng sạc cho mỗi 10.000 người dân Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tình hình không mấy khả quan ở những khu vực xa trung tâm.
Báo cáo mới nhất từ Statista cho thấy, Trung Quốc, một cường quốc sản xuất xe điện, sở hữu hơn 1,76 triệu cổng sạc xe điện công cộng, phục vụ cho hơn 1,4 tỷ dân. Hàn Quốc, Hà Lan, Pháp và Đức cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trạm sạc với số lượng cổng sạc khá ấn tượng.
Tại Đông Nam Á, Thái Lan, thị trường ôtô lớn nhất, đã chậm chạp so với nhiều quốc gia khác trong việc xây dựng trạm sạc xe điện. Cho đến tháng 9/2021, chỉ có khoảng 2.285 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan đã cam kết tăng cường hạ tầng này, dự kiến đưa số lượng trạm lên 1.394 trong vòng 9 năm tới.
Singapore, một quốc gia có dân số tương đối nhỏ, cũng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang ôtô điện. Tính đến tháng 7/2022, đã có khoảng 2.500 cổng sạc ôtô điện được lắp đặt tại quốc gia này. Tuy nhiên, do đa số dân số sống ở chung cư cao tầng, việc sạc ôtô điện phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng trạm sạc công cộng. Chính phủ Singapore đã đặt mục tiêu phủ sóng 40.000 cổng sạc công cộng đến năm 2023.

Trong khi các nước xung quanh chạy đua trong việc xây dựng hạ tầng sạc xe điện, Việt Nam, mặc dù bắt đầu chậm hơn, nhưng đã có những tiến bộ đáng kể. Trạm sạc xe điện công cộng đầu tiên của Việt Nam đã được VinFast triển khai vào tháng 12/2021 và hiện đã phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.
Nổi bật trong hệ thống trạm sạc của VinFast là việc phủ trạm sạc trên các tuyến quốc lộ và cao tốc. Hiện tại, đã có khoảng 106 tuyến quốc lộ và cao tốc được phục vụ bởi hạ tầng sạc điện này, với khoảng cách trung bình mỗi trạm là 65 km và đang hướng đến mục tiêu chỉ còn 50 km. Các trạm sạc của VinFast đa dạng với các công suất khác nhau, từ loại thường đến siêu nhanh. Trong tháng 8 năm nay, VinFast đã lắp đặt thêm khoảng 101 trạm sạc, đẩy mạnh quy hoạch hạ tầng với mục tiêu 150.000 cổng sạc trên toàn quốc.
Theo tính toán của VinFast, hệ thống trạm sạc và cổng sạc điện của họ đang dẫn đầu Đông Nam Á và thậm chí vượt qua cả Hoa Kỳ và Trung Quốc nếu xét về mật độ cổng sạc theo quy mô diện tích và dân số. “Với quy hoạch 150.000 cổng sạc tương ứng 100 triệu dân, trung bình mỗi 10.000 người Việt đang có 15 cổng sạc xe điện. Con số này cao gấp 5 lần so với Hoa Kỳ và cao hơn mức 12 cổng sạc/ 100.000 dân tại Trung Quốc”, đại diện của VinFast cho biết.
Khác với các ôtô truyền thống, hạ tầng trạm sạc đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xe điện. VinFast, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đã tiên phong trong việc phát triển hạ tầng này, mang lại sự thuận tiện cho người dùng các mẫu ôtô điện của họ và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô điện tại Việt Nam.