Điều này không chỉ xảy ra đối với Volvo mà còn ở các thương hiệu xa xỉ khác hoặc bất kỳ hãng xe chạy bằng điện nào.
Các nhà sản xuất ô tô và giới truyền thông đã nói với chúng ta trong nhiều năm rằng xe điện sẽ trở nên rẻ hơn khi giá pin giảm và tăng cường sản xuất dẫn đến tính kinh tế theo quy mô. Những điểm này có thể đúng, và chúng có thể sẽ xảy ra theo thời gian, nhưng đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu chip và giá xăng tăng vọt đã thúc đẩy nhu cầu về xe điện, điều này đã gây ra điều ngược lại – giá cả tăng – ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Như đã nói, Giám đốc điều hành Volvo Jim Rowan tin rằng xe điện sẽ đạt được mức giá ngang bằng với những người anh em họ chạy bằng khí đốt của họ ngay sau năm 2025. Rõ ràng, có rất nhiều biến số đang bị đe dọa ở đây. Nếu chúng ta vẫn đang ở giữa một thảm họa tài chính toàn cầu và giá khí đốt vẫn ở mức siêu cao, ước tính lạc quan của Rowan có thể thay đổi.
Bất chấp điều đó, GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH của một công ty xe hơi sang trọng “tất cả trong” về một tương lai EV sẵn sàng nói rằng ô tô điện và SUV sẽ có giá tương đương với ICE tương đương ngày nay chỉ trong hai đến ba năm. Rowan cũng đi xa đến mức nói rằng các công ty không nên dựa vào trợ cấp của chính phủ để thành công. Họ phải tìm cách sản xuất xe điện mà mọi người muốn và có thể mua được.
TheoAutomotive News Europe, Giám đốc điều hành t he đã chia sẻ tại một sự kiện gần đây ở Stockholm, Thụy Điển:
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nhận được [ngang giá] … vào khoảng năm 2025, nơi sẽ có đủ công nghệ giúp giảm chi phí cho pin. Công nghệ sẽ thúc đẩy phạm vi hoạt động. Ít pin hơn, nhưng phạm vi hoạt động nhiều hơn, với chi phí thấp hơn – chúng tôi sẽ đạt được điều đó.
Thư viện ảnh: Volvo EX90
Như bạn có thể thấy từ nhận xét của Rowan, thay vì nói về việc giá pin nói chung sẽ giảm, anh ấy đang trích dẫn nhu cầu về ít pin hơn cho phạm vi lái xe đầy đủ nhờ những tiến bộ trong công nghệ. Vì pin là bộ phận đắt nhất của EV, điều này rất có ý nghĩa, mặc dù nó không tính đến việc các nhà sản xuất ô tô và đại lý định giá ô tô điện cao hơn mức cần thiết.
Rowan cũng đề cập đến một chiếc crossover kiểu “xe thành phố” mà Volvo sẽ tiết lộ vào năm 2023. Những chiếc EV nhỏ hơn cũng sẽ giúp Volvo bán được với khối lượng lớn hơn và giảm giá. Rất có thể, chiếc crossover mà Rowan đang đề cập đến là chiếc Volvo đã trêu chọc với EX90 tại sự kiện tiết lộ gần đây.
Để cung cấp cho bạn ý tưởng về mức giá cần thay đổi, Volvo XC2022 2022 hiện tại có giá khởi điểm chỉ hơn 50.000 USD, mặc dù nó có thể khiến bạn mất hơn 70.000 USD nếu bạn nạp tiền. EX90 sắp tới sẽ có giá dưới 80.000 USD trong một cấu hình được trang bị tốt.
Cũng cần lưu ý rằng phiên bản điện có thể có sẵn cho khoản tín dụng thuế lên đến 7,500 đô la, tùy thuộc vào cách mọi thứ diễn ra với Đạo luật Giảm lạm phát của Chính quyền Biden, đạo luật này tạo ra những thay đổi lớn đối với cách thức hoạt động của tín dụng. Rowan cũng nói thêm rằng những chiếc SUV nhỏ hơn gần như chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ tín dụng trong tương lai. Ông nói:
“Chúng tôi sẽ được hưởng lợi [từ Đạo luật Giảm lạm phát] khi chúng tôi đến với những chiếc SUV nhỏ hơn mà chúng tôi sẽ mang theo.”
Nguồn tin: otodien.vn