Hãng sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast (VFS), đã báo cáo sự gia tăng về doanh thu, giao xe điện và doanh số bán hàng trong Quý 3 vào ngày thứ Năm. Tuy nhiên, hầu hết sự tăng trưởng này đến từ việc bán xe cho một công ty liên quan.
Số lượng xe điện giao đến tay khách hàng của VinFast trong Quý 3 đã đạt 10.027 chiếc, tăng 5,2% so với 9.535 chiếc của Quý 2. Công ty cho biết họ đang thấy sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ, đặc biệt là tại Canada.
Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập VinFast – ông Phạm Nhật Vượng, trong cuộc gọi với các nhà đầu tư đã tiết lộ rằng khoảng 60% doanh số bán hàng (hơn 6.000 chiếc) thuộc về Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM).
GSM là một công ty cho thuê và dịch vụ taxi được tập đoàn mẹ của VinFast, Vingroup, thành lập vào tháng 3 nhằm mục tiêu mở rộng sử dụng ô tô và xe máy điện của họ tại Việt Nam.
Công ty liên quan này đã chiếm gần hai phần ba doanh số bán hàng của VinFast trong hai quý gần đây. VinFast thông báo doanh số bán hàng trong Quý 3 đạt 319,5 triệu đô la Mỹ, tăng 2,8% so với Quý 2.
Doanh thu của VinFast đã tăng 3,8% so với quý trước, lên mức 342,7 triệu đô la Mỹ, chủ yếu đến từ doanh số bán xe (công ty cũng bán xe máy điện).
Mặc dù lỗ gộp của VinFast đã giảm đi 9,1% so với Quý 2, xuống còn 102,4 triệu đô la Mỹ, lỗ ròng vẫn tiếp tục tăng lên. Lỗ ròng của VinFast đã đạt 622,9 triệu đô la Mỹ, tăng gần 20% so với quý trước.
Kết thúc Quý 3, VinFast còn 131 triệu đô la Mỹ trong tiền mặt và tương đương. Công ty cho biết vào ngày thứ Năm rằng họ tin rằng “có đủ khả năng để phát triển trong những năm tới và sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để củng cố bảng cân đối của mình.”

Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vượng đã tuyên bố sẽ đầu tư 2,5 tỷ đô la Mỹ vào công ty thông qua các khoản vay và hỗ trợ tài chính để thúc đẩy sự phát triển. VinFast dự kiến sẽ nhận được tới 1,2 tỷ đô la Mỹ trong vòng sáu tháng tới từ các khoản hỗ trợ tài chính.
Hãng sản xuất xe điện Việt Nam đã xác nhận lại mục tiêu giao gần 40.000 đến 50.000 xe trong năm nay.

Nhưng với chỉ 21.342 chiếc xe điện được giao đến khách hàng cho đến nay, VinFast sẽ cần phải gấp đôi sản lượng trong quý tới để đạt được mục tiêu này.
Ông Vượng đã cho biết trong cuộc gọi lợi nhuận rằng ông “tin tưởng” doanh số bán hàng sẽ tăng trong quý tới, đề cập đến các mẫu xe mới như mẫu VF 6 và sự biến đổi theo mùa ở Việt Nam.

VinFast đã trở thành hiện tượng sau cuộc IPO nổ lực của họ tại Mỹ. Giá cổ phiếu đã tăng vọt lên mức cao điểm trong ngày là 93 đô la Mỹ vào ngày 28 tháng 8, với giá trị vốn hóa trên 200 tỷ đô la Mỹ. So với đó, VinFast có giá trị vốn hóa lớn hơn cả Ford (47 tỷ đô la Mỹ), GM (41 tỷ đô la Mỹ), Volkswagen (57 tỷ đô la Mỹ), Stellantis (18 tỷ đô la Mỹ) và Rivian (17 tỷ đô la Mỹ) cộng lại.
Giá cổ phiếu đã giảm hơn 90% so với mức giá cao điểm của họ, định cư ở mức khoảng 8,5 đô la Mỹ mỗi cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của VinFast vẫn gần 20 tỷ đô la Mỹ, khiến cho hãng vẫn có giá trị vốn hóa lớn hơn cả Rivian, Lucid, Nissan và Volvo.