Ngày 22/8, cổ phiếu VinFast (mã chứng khoán: VFS) đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động trên sàn giao dịch Nasdaq, khiến giá trị vốn hóa của công ty tăng đến 108%. Sự thăng hoa này đưa vốn hóa của VinFast lên trên mức 85 tỷ USD. Số liệu cho thấy rằng khoản giao dịch này đã có khối lượng khớp lệnh ấn tượng, với 19,3 triệu cổ phiếu được giao dịch.
Trong suốt phiên giao dịch, cổ phiếu VFS đã tăng lên mức đỉnh 41,5 USD/cp, đưa giá trị vốn hóa của VinFast lên trên 95 tỷ USD. Sự bùng nổ này được kích thích bởi sự xuất hiện của Chủ tịch VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, trong chương trình “First Move with Julia Chatterly” trên đài CNN. Trong chương trình này, VinFast được mô tả là “người chơi mới nhất” trên thị trường xe điện tại Mỹ.
Đáng chú ý, VinFast hiện có giá trị vốn hóa cao hơn cả Ford và Volkswagen, những thương hiệu xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều câu hỏi về kế hoạch tương lai của hãng xe Việt sau khi niêm yết tại Mỹ.
Trong cuộc phỏng vấn, bà Lê Thị Thu Thủy đã lý giải: “Chúng tôi luôn có rất nhiều kế hoạch lớn phía trước. Chúng tôi đã niêm yết thành công và tin rằng thị trường chung đang phục hồi, sẽ giúp ích cho VinFast trong việc gọi vốn trong tương lai.”
Theo lãnh đạo của VinFast, công ty đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng với cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD. Số tiền này sẽ giúp VinFast có khả năng hoạt động đến thời điểm hòa vốn và có lãi.
Bà Thủy cũng chia sẻ thêm rằng VinFast đang xây dựng một nhà máy tại Bắc Carolina, tập trung vào sản xuất và bàn giao xe, và sẽ mở rộng ra các thị trường khác như Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông.
“Mỹ là thị trường rất khó khăn và thách thức. Nếu chúng tôi có thể thành công ở Mỹ, chúng tôi có thể xây dựng thương hiệu VinFast và thành công ở bất kỳ nơi đâu”, bà Thủy nói.
Sự tham gia của VinFast vào thị trường Mỹ cũng thể hiện sự tin tưởng của họ vào tương lai của ngành xe điện. VinFast đã triển khai mô hình kinh doanh mới là mô hình hybrid (kết hợp hệ thống bán lẻ riêng và hệ thống nhà phân phối), kỳ vọng sẽ giúp họ mở rộng thị phần nhanh chóng hơn. Hiện nay, VinFast đang thu hút sự quan tâm nồng nhiệt từ nhiều tiểu bang.
Bà Thủy cũng cho biết: “Ngoài ra, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện, có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường.”
Theo Chủ tịch VinFast, riêng nhà máy ở Việt Nam hiện có công suất đạt 300.000 xe/năm và có kế hoạch mở rộng lên tới 950.000 xe/năm.
Bà Thủy cũng thông tin về số lượng đơn đặt hàng, cho biết VinFast có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ, trong đó 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9.
Về trạm sạc, bà Thủy tiết lộ rằng VinFast có lợi từ hệ thống trạm sạc phát triển mạnh ở Mỹ. Hiện nay, xe VinFast có thể kết nối với khoảng 73.000 trạm sạc ở Mỹ, và số này có thể tăng cao hơn nữa khi các đối tác của VinFast mở rộng hệ thống trạm sạc của họ.
Với chỉ khoảng 1% cổ phiếu của VinFast trên thị trường, bà Thủy nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ hội gọi vốn đầu tư theo tình hình