Xe ô tô điện là phương tiện của hôm nay và tương lai – đó là điều không thể bàn cãi. Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực thúc đẩy quá trình sử dụng xe điện bằng cách áp dụng các quy định về hạn chế xe xăng và hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động sản xuất xe xanh. Thế nhưng, có một thực tế khá bất ngờ là việc sản xuất xe điện kích thước lớn gây ô nhiễm môi trường hơn xe nhỏ.
Tập đoàn General Motors mới đây thông báo ngừng sản xuất dòng xe điện cỡ nhỏ Chevrolet Bolt và đẩy mạnh sản xuất các dòng xe điện kích thước lớn như bán tải Chevrolet Silverado hay GMC Sierra để tăng biên độ lợi nhuận. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ giới hạn lựa chọn của người tiêu dùng khi mua xe điện, đặc biệt khi mục tiêu của chính phủ Mỹ là đạt được một nửa doanh số bán ô tô là xe điện vào năm 2030.
Mặc dù xe điện có thể thân thiện với môi trường hơn xe xăng trong quá trình hoạt động, nhưng các mẫu xe điện kích thước lớn lại tạo ra nhiều khí thải hơn trong quá trình sản xuất. Các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ gây hại đến môi trường trong quá trình tạo ra các mẫu xe điện kích thước lớn, do đòi hỏi khai thác lượng lớn khoáng chất quý hiếm, như lithium hay cobalt, để chế tạo những bộ pin khổng lồ.

Hiện giá trung bình của xe điện vẫn cao hơn khoảng 15.000 USD so với một chiếc xe chạy xăng thông thường và các mẫu xe điện giá rẻ đang vắng bóng dần, nhường chỗ cho các mẫu xe điện kích thước lớn tại thị trường Mỹ. Các chuyên gia khuyến cáo nên đánh giá mức độ thân thiện môi trường của mỗi phương tiện dựa trên bảng đánh giá Green Score, có tính đến các yếu tố như lượng khí thải từ việc vận hành, mức ô nhiễm không khí từ quá trình chế tạo và sản xuất.
Theo thang điểm trên, mẫu xe điện Tesla Model 3 đạt điểm số cao nhất với 70/100 điểm, tiếp đó là mẫu xe điện Hyundai Kona Electric với 63/100 điểm. Cả hai mẫu xe này đều thuộc dòng xe điện cỡ nhỏ, và có thể cho thấy rằng các mẫu xe điện cỡ nhỏ có khả năng thân thiện với môi trường hơn các mẫu xe điện cỡ lớn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thang điểm này chỉ đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của mỗi phương tiện, chứ không phải toàn bộ hệ thống giao thông. Một số yếu tố khác cũng cần được xem xét, chẳng hạn như hệ thống sạc điện và tình trạng phát triển các nguồn điện tái tạo.
Ngoài ra, để giảm thiểu tác động của sản xuất xe điện đến môi trường, các nhà sản xuất ô tô có thể tìm cách sử dụng các vật liệu tái chế và tái sử dụng trong quá trình sản xuất. Hơn nữa, việc khai thác khoáng chất cần thiết để chế tạo pin cũng cần được quản lý và giám sát chặt chẽ, để tránh tình trạng khai thác quá mức và gây tổn hại đến môi trường và địa chất của từng địa phương.
Tóm lại, việc phát triển xe điện là một xu hướng tất yếu để giảm thiểu tác động của giao thông đến môi trường. Tuy nhiên, otodien.vn nghĩ Chính phủ và các nhà sản xuất ô tô điện cũng nên xem xét các yếu tố khác như mức độ thân thiện với môi trường của từng mẫu xe, hệ thống sạc điện và nguồn điện tái tạo, cũng như các biện pháp quản lý và giám sát để đảm bảo rằng sản xuất xe điện không gây hại đến môi trường và cộng đồng.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.