Trung Quốc không chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp mà còn đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và mở rộng thị trường tại khu vực này.

Lâu nay, xe điện Trung Quốc nổi tiếng với các mẫu xe nhỏ, giá rẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các hãng ôtô Trung Quốc đã thay đổi hướng đi và dấn thân vào phân khúc xe điện cao cấp, đối thủ trực tiếp của các thương hiệu châu Âu. Mới đây, Zeekr, một công ty con của Geely, đã giới thiệu chiếc xe thể thao điện đầu tiên của họ với mức giá trên 140.000 USD. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự quyết tâm của các hãng ôtô Trung Quốc trong việc cạnh tranh ở phân khúc xe điện cao cấp.

Zeekr không phải là ngoại lệ, công ty BYD cũng đã ra mắt thương hiệu xe hạng sang Yangwang với mẫu SUV điện có giá gần 140.000 USD. Những mẫu xe điện cao cấp này đã tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với Tesla – người đang dẫn đầu thị trường xe điện Trung Quốc.

Đáng chú ý, Zeekr đã không chỉ tập trung vào thị trường trong nước mà còn mở rộng sang châu Âu. Điều này cho thấy tham vọng của họ trong việc trở thành một trong ba thương hiệu xe điện cao cấp hàng đầu tại khu vực này. Các nhà đầu tư cũng đặt niềm tin vào Zeekr, với mức huy động vốn lên đến 750 triệu USD, trong đó có sự đóng góp từ nhà sản xuất pin Amperex Technology, được định giá 13 tỷ USD vào đầu năm.

Thành công của các hãng xe điện Trung Quốc ở châu Âu có thể thay đổi bức tranh cạnh tranh toàn cầu trong ngành ôtô. Trong quý đầu tiên của năm tại Đức, có đến 28% ôtô điện nhập khẩu đến từ Trung Quốc. Con số này đã tăng đáng kể trong vòng một năm, thể hiện sự tăng trưởng đáng kể của thị trường xe điện Trung Quốc tại châu Âu.

Sự thúc đẩy từ quyết định cấm bán ôtô động cơ đốt trong châu Âu từ năm 2035 đã thúc đẩy doanh số bán xe điện. Các hãng xe Trung Quốc đã nhận thấy cơ hội này và đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sạc và năng lực sản xuất pin tại châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ chia sẻ một phần lớn lợi nhuận từ thị trường xe điện châu Âu.

Tóm lại, xe điện Trung Quốc đang tạo ra áp lực cạnh tranh cho các thương hiệu xe hơi châu Âu, đặc biệt là trong phân khúc xe điện cao cấp. Tham vọng mở rộng thị trường và đầu tư cơ sở hạ tầng của các hãng xe Trung Quốc đang thách thức đối thủ truyền thống và có thể thay đổi định hướng toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô.