Dưới đây là sự so sánh giữa xe hybrid và xe điện mới nhất.
Hiện nay, có ba loại xe được vận hành hoàn toàn hoặc một phần bằng điện. Chúng bao gồm xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện hoàn toàn. Mỗi loại mang lại một loạt ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là cách để bạn xác định xem loại nào phù hợp với bạn.
XE HYBRID
Xe sử dụng nguồn nhiên liệu dầu mỏ truyền thống là nguồn năng lượng chính. Động cơ xăng được bổ sung thêm bằng một động cơ điện. Động cơ điện được cung cấp bởi một pin tự sạc thu hồi năng lượng từ phanh và giảm tốc. Tùy thuộc vào mẫu xe, động cơ điện có thể chỉ cung cấp sự tăng cường cho động cơ xăng khi cần, hoặc có thể hoạt động độc lập trong vài dặm vào một lúc.
Tiết kiệm nhiên liệu dao động từ tầm trung đến rất lớn, phụ thuộc vào mẫu xe. Những mẫu xe dẫn đầu trong lĩnh vực này là Hyundai Ioniq với 57/59 mpg (thành phố/cao tốc) và Toyota Prius với 58/53 mpg.
Nhược điểm là giá của xe hybrid thường cao hơn so với một mẫu xe truyền thống tương đương và chủ xe có thể không khôi phục được chi phí bổ sung qua một chu kỳ sở hữu bình thường thông qua tiết kiệm xăng. Khác với xe plug-in hybrid và xe điện hoàn toàn, xe hybrid không được hưởng lợi thuế liên bang.
XE PLUG-IN HYBRID
Còn gọi là PHEV (viết tắt của Plug-in Hybrid Electric Vehicle), xe plug-in hybrid sử dụng một pin lớn cho phép hoạt động hoàn toàn bằng điện ở khoảng cách xa hơn so với xe hybrid thông thường. Như tên gọi ngụ ý, pin cần được kết nối vào ổ cắm tường vào ban đêm để đạt đủ năng lượng. Khi pin bị tiêu hao đến một mức nhất định, PHEV hoạt động giống như một xe hybrid thông thường, với động cơ điện hỗ trợ động cơ xăng. Chevrolet Volt và phiên bản “mở rộng phạm vi” của BMW i3 lại có một cách tiếp cận khác với công nghệ này. Cả hai chủ yếu được cung cấp bởi một động cơ điện, nhưng mỗi chiếc đều bao gồm một động cơ xăng nhỏ điều hành một máy phát để chạy động cơ sau khi pin bị tiêu hao.
Không giống như xe điện hoàn toàn, chủ xe PHEV không cần lo lắng về việc bị mắc kẹt bên đường với pin hết điện. Khoảng cách lái tối ưu của PHEV bị giới hạn chỉ bởi lượng xăng trong bình xăng.
Khoảng cách vận hành bằng điện và tiêu thụ năng lượng của PHEV thay đổi đáng kể theo từng mẫu. Ví dụ, phiên bản PHEV của Mini Countryman được đánh giá có thể chạy 12 dặm đầu tiên chỉ bằng năng lượng pin. Trong khi đó, Toyota Prius Prime PHEV có thể chạy 25 dặm hoàn toàn bằng điện, và Chevrolet Volt được đánh giá là 53 dặm trên một lần sạc.
Giá của PHEV cao hơn so với các mẫu hybrid thông thường. Ví dụ, Toyota Prius Prime được đề cập ở trên, có mức giá cao hơn khoảng 3.800 đô la so với mẫu Prius hybrid cơ bản. Nhưng khác với xe hybrid, PHEV được hưởng một khoản thuế thu nhập liên bang một lần có giá từ 3.500 đến 7.500 đô la, tùy thuộc vào dung lượng pin. Và một số tiểu bang, đặc biệt là California, cung cấp các ưu đãi tài chính riêng cho người mua PHEV.
XE ĐIỆN
Xe điện (EVs) không sản xuất khí thải và thường có chi phí vận hành thấp hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng. Họ thường là những chiếc xe tương đối nhanh nhẹn vì động cơ điện cung cấp 100% mô-men xoắn có sẵn của nó ngay lập tức. Nhưng phạm vi vận hành của một chiếc EV bị giới hạn và nó phải được giữ sạch qua một ổ cắm điện tại nhà hoặc một trạm sạc EV công cộng để tiếp tục hoạt động. Một khi pin hết điện, xe sẽ ngừng hoạt động. Điều này loại trừ khả năng sử dụng cho các chuyến đi xa trên đường trừ khi người ta lập kế hoạch cụ thể xung quanh vị trí của các trạm sạc công cộng. Hầu hết các chiếc xe EV có thể chạy từ 100 đến 125 dặm với pin sạch, đủ để đi làm hàng ngày.
Tesla Model S là người chiến thắng trong việc này với 335 dặm tối đa dự kiến trên một lần sạc. Trong khi đó, chiếc Smart ForTwo Electric Drive chỉ có 59 dặm ngắn hơn nhiều. Hãy nhớ rằng nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến phạm vi vận hành của một chiếc EV, bao gồm lái xe ở tốc độ cao, hoạt động trong thời tiết lạnh và sử dụng các thiết bị như máy sưởi và máy lạnh.
Xe điện hoàn toàn đắt hơn cả các loại hybrid hoặc PHEV tương đương. Ví dụ, Ford Focus Electric có giá cao hơn hơn 11.000 đô la so với phiên bản chạy bằng xăng cơ bản. Tesla Model S bắt đầu từ gần 76.000 đô la và lên đến hơn 136.000 đô la, và đó là chưa tính các tùy chọn. Tuy nhiên, xe điện hoàn toàn được hưởng một lần khoản thuế thu nhập liên bang 7.500 đô la để giúp giảm bớt chi phí trước. Và một lần nữa, một số tiểu bang cung cấp thêm ưu đãi cho người mua xe điện hoàn toàn.
Tuy nhiên, khoản khấu trừ thuế liên bang sẽ dần dần bị loại bỏ khi một hãng xe bán được 200.000 xe điện. Vì Tesla đã bán được nhiều xe điện, khấu trừ thuế của họ sẽ giảm xuống 3.750 đô la cho các mẫu xe được bán từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6 năm 2019. Nó sẽ giảm xuống 1.875 đô la cho các chiếc xe được bán từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 31 tháng 12, sau đó chúng sẽ biến mất hoàn toàn. General Motors cũng dự kiến sẽ đạt mốc 200.000 lượt bán xe điện vào cuối năm 2019.
Nhưng các xe điện hoàn toàn có thể hoàn lại tiền cho người mua thông qua việc hoạt động kinh tế của chúng. Trung bình, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ nói rằng lô hàng xe điện năm 2018 sẽ tốn cho chủ xe từ 500 đến 750 đô la cho việc lái xe 15.000 dặm hàng năm, tùy thuộc vào mẫu xe. Điều này ít nhất là từ 4.000 đến 5.250 đô la ít hơn so với chi phí vận hành trung bình của xe chạy bằng xăng năm 2018 trong vòng năm năm. Xe điện hoàn toàn cũng có thể rẻ hơn để bảo trì so với một chiếc xe chạy bằng xăng cụ thể bởi vì chúng loại bỏ hơn 20 linh kiện cơ khí mà thông thường sẽ cần bảo dưỡng định kỳ. Các mảng này bao gồm thay dầu, xả hệ thống làm mát, bảo dưỡng hộp số và thay bộ lọc không khí, bujít và đai đưa động.
Kết luận
Lựa chọn giữa xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện phụ thuộc vào nhu cầu và tài chính cá nhân của bạn. Xe hybrid có thể là lựa chọn tốt nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu và không phải lo lắng về sạc pin. Xe plug-in hybrid sẽ phù hợp hơn nếu bạn muốn một khoảng cách chạy bằng điện dài hơn và được hưởng thuế liên bang. Xe điện hoàn toàn là sự lựa chọn tốt cho việc tiết kiệm nhiên liệu và không gây ra khí thải, nhưng bạn phải xem xét phạm vi vận hành và chi phí ban đầu cao hơn. Điều quan trọng nhất là lựa chọn phải phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn và hỗ trợ sự tiết kiệm và bảo vệ môi trường.
Đây là sự so sánh tổng quan giữa xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện. Quyết định cuối cùng nên dựa trên nhu cầu và điều kiện cụ thể của mỗi người.