Toyota vừa trình làng mẫu xe thể thao Toyota FT-Se tại triển lãm Japan Mobility Show, mang đến những hình ảnh đầu tiên về một mẫu xe thể thao nhỏ gọn, có hai chỗ ngồi và không sử dụng động cơ đốt cháy. Hideaki Iida, người quản lý dự án cho Gazoo Racing Design Group và người đã thiết kế mẫu xe này, cho biết phiên bản sản xuất có thể ra mắt sau năm 2026. Các nguồn tin trong công ty Toyota đã gợi ý rằng xe có thể trang bị hộp số cơ học mô phỏng.
Bây giờ, thông tin về Toyota FT-Se đang được hé lộ thêm qua tạp chí Top Gear. Xe Toyota FT-Se sử dụng hai động cơ, một ở trục trước và một ở bánh sau, tạo thành hệ thống dẫn động bốn bánh với sự tập trung mạnh mẽ ở phía sau. Những động cơ này sử dụng năng lượng từ một bộ pin thế hệ thứ ba “đặc biệt”, nhưng việc làm mát pin sẽ là một thách thức khi xe cố gắng thực hiện một vòng chạy nhanh tại Nürburgring.
Nürburgring, được gọi là “Địa Ngục Xanh,” là một trong những đường đua dài nhất trên thế giới, với chiều dài của mạch Nordschleife là 20.83 km. Mạch sử dụng trong cuộc đua 24 giờ dài hơn nữa, 25.3 km. Kỹ sư trưởng của Toyota FT-Se, Fumihiko Hazama, cho biết Toyota đã có mục tiêu thời gian vòng đua mà anh không muốn tiết lộ lúc này.
“Việc làm mát pin quanh Nürburgring sẽ rất khó khăn. Điều này đặc biệt đúng trên một đường đua dài, khiến nhiệt độ pin tăng cao. Việc làm mát sẽ quan trọng đối với hiệu suất của chiếc xe, đặc biệt là tốc độ của nó.”

Ông ước tính xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng ba giây, vì vậy tốc độ tăng tốc từ 0 đến 96 km/h có thể giảm xuống dưới mốc ba giây. Tốc độ tối đa dự kiến của xe là 250 km/h. Mặc dù trọng lượng của xe vẫn là một bí ẩn, Hazama cho chúng ta hy vọng rằng nó sẽ không quá nặng nề. Bộ pin mới được lắp ở vị trí thấp ở trung tâm của xe được cho là nhẹ hơn so với bộ pin hiện tại.
Thân xe sử dụng một sự kết hợp giữa nhựa cốt sợi cacbon (CFRP), nhôm và thép. Mục tiêu lý tưởng là làm cho Toyota FT-Se trở nên “nhẹ nhàng và cứng cáp cùng một lúc” trong khi tích hợp một số chiêu trò aero thông minh, bao gồm một bộ phận tạo lực bám lớn giúp xe đảm bảo độ an toàn.
Về vị trí của mẫu xe này trong dòng sản phẩm của Toyota, Hideaki Iida cho biết rằng chiếc xe thể thao này không liên quan đến việc tái khởi đầu dòng xe MR2 hoặc một phiên bản điện của Supra.