Xe điện mini đang trở thành một xu hướng mới trên toàn cầu với nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và dễ dàng sử dụng trong đô thị. Đặc biệt, xe điện mini còn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ trẻ em đến người già.
“Làn sóng xe điện mini” đang dậy lên trên toàn thế giới
Thị trường xe điện mini đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo số liệu thu thập được từ JATO Dynamics – một hãng phân tích số liệu top đầu ngành xe – doanh thu của những chiếc xe điện trong phân khúc các mẫu xe điện với kích thước tương đương cỡ A của xe xăng trở xuống đang là 1,06 triệu chiếc được bán ra toàn thế giới trong năm 2022 vừa qua.
Trong năm 2022, số lượng xe điện cỡ nhỏ được bán ra trên toàn cầu đã tăng đáng kể so với năm trước, đạt con số 1,06 triệu xe, trong khi năm 2021 chỉ đạt gần 710.000 xe. Nếu so sánh với năm 2020, thì số lượng xe bán ra trong năm 2023 sẽ tăng gấp khoảng 4 lần. Nếu so sánh năm 2017 với năm 2022, tăng trưởng doanh số xe điện cỡ nhỏ lên tới gần 10 lần.
Xu hướng phát triển của xe điện đồng thời với sự chật chội của các thành phố lớn trên thế giới đã làm tăng nhu cầu sử dụng xe điện mini. Sự tăng trưởng này cũng mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất lớn tham gia vào thị trường này. Trong bối cảnh chính phủ các quốc gia đang đưa ra những chính sách khuyến khích sử dụng xe điện và hạn chế dùng các loại xe chạy động cơ đốt trong, thị trường xe điện mini sẽ tiếp tục tăng và trở thành một trong những lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng.
Việc đưa ra các sản phẩm xe điện mini có chất lượng và tính năng ưu việt sẽ là điểm nhấn để các nhà sản xuất có thể cạnh tranh và chiếm được thị phần trong thị trường đầy tiềm năng này.
Doanh số 1,06 triệu xe bán ra năm 2022 được đóng góp từ hơn 20 nhà sản xuất, sản xuất tổng cộng 32 mẫu xe điện mini. Trong đó, đa số các sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, với 14 thương hiệu và 22 mẫu xe. Trong số các nhà sản xuất này, SAIC là nhà sản xuất có nhiều sản phẩm nhất, với tổng cộng 6 mẫu xe. Trong khi đó, các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes, Toyota hay Hyundai chỉ có một sản phẩm trong danh sách các sản phẩm xe điện mini bán chạy nhất trên thế giới. Điều này cho thấy, thị trường xe điện đang là một lĩnh vực rất tiềm năng và đang chờ đón sự tham gia của các nhà sản xuất lớn để cạnh tranh và chiếm thị phần.
Trong năm 2022, doanh số xe điện mini trên toàn cầu:
STT | Nhà sản xuất | Doanh số |
1 | SAIC | 617.852 |
2 | Changan | 158.193 |
3 | Chery | 102.261 |
4 | Những hãng Trung Quốc khác (*) | 74.019 |
5 | Jianghuai | 51.240 |
6 | Renault – Nissan – Mitsubishi | 25.267 |
7 | Tata | 15.120 |
8 | Dongfeng | 6.190 |
.9 | GM | 5.209 |
10 | Great Wall | 4.187 |
11 | BYD | 1.134 |
12 | Toyota | 580 |
13 | Stellantis | 368 |
14 | BAIC | 44 |
15 | Mercedes | 1 |
Các hãng xe Trung Quốc vẫn hoàn toàn chiếm ưu thế trong phân khúc xe điện mini. Tổng số lượng xe bán ra của các hãng đến từ đất nước tỷ dân chiếm đến 95,6% trong thị trường này. Trong số đó, SAIC là đối thủ vượt trội so với các hãng khác, trong khi Changan và Chery đang cạnh tranh vị trí thứ hai.
Trung Quốc – Vương quốc xe điện mini
Tổng doanh số của các hãng xe “không Trung Quốc” trong phân khúc xe điện mini chỉ chiếm 4,4%. Các hãng này bao gồm General Motors (GM), Mercedes, Renault – Nissan – Mitsubishi, Stellantis, Tata và Toyota. Trong số đó, Renault – Nissan – Mitsubishi là thương hiệu bán được nhiều xe điện nhất với hơn 25.200 xe, trong khi Tata đến từ Ấn Độ đã bán hơn 15.000 xe. Các hãng còn lại có doanh số không đáng kể.
Dưới đây chính là doanh số top 10 xe điện mini trong năm 2022 mà otodien.vn thu thập được:
STT | Mẫu xe | Doanh số |
1 | Wuling Hongguang Mini EV | 522.555 |
2 | Chery Ice cream | 99.938 |
3 | Chana Benben/Benben EV/E-Star | 96.192 |
4 | Leapmotor T03 | 65.065 |
5 | Changan Lumin | 62.001 |
6 | JAC IEV6E/E10X | 51.222 |
7 | Roewe Clever | 46.361 |
8 | Baojun E300 | 31.404 |
9 | Nissan Sakura | 23.945 |
10 | Tata Tigor | 15.120 |
Nhìn vào bảng doanh số trên ta thấy được trong năm 2022 vừa qua, Wuling Hongguang Mini EV đạt vị trí đầu bảng với doanh số vượt xa mẫu xe đứng top 2 và top 3. Các chiếc xe điện mini có những tính năng tiện nghi vô cùng tiện lợi, đảm bảo được những chức năng cần thiết cho người sử dụng và chỉ với mức giá rẻ 5.000 USD. Điều này thực sự là lí tưởng với những người dùng chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô 4 bánh, che nắng, che mưa. Thêm vào đó ô tô điện mini cũng đảm bảo được cả về mặt tốc độ, phạm vi hoạt động, nhưng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ở một chiếc xe chỉ có chiều dài 2,9m và rộng 1,5m, so với Kia Morning thì còn nhỏ hơn vậy nên khó có thể di chuyển trên các quãng đường cao tốc lớn hay những chuyến đi chơi xa, chúng chỉ có thể thay thế được xe máy, làm phương tiện di chuyển hằng ngày cho các bạn sinh viên hay các bà nội trợ tiện đi lại xung quanh thành phố.
Xe điện mini xâm nhập cả vào châu Âu
Bên cạnh những mẫu xe điện mini tại Trung Quốc thì ở châu Âu cũng đã dậy lên làn sóng ô tô điện mini được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng như những cái tên phổ biến như Citroen My Ami Orange có tầm giá 8.000 USD hay Electric D2S chỉ từ 17.000 USD cũng là một trong những sản phẩm có giá rẻ nhất trong phân khúc này. Những sản phẩm cao cấp có giá cao hơn như Fiat 500e (21.700 USD), Smart EQ fortwo (26.500 USD) hay Renault Zoe (33.600 USD).
Ngoài các phân khúc xe thông thường, châu Âu còn có một phân khúc đặc biệt là xe 4 bánh (quadricycle) được phân loại dựa trên trọng lượng, thông số động cơ và tốc độ. Phân khúc xe 4 bánh này chia thành hai hạng mục là hạng nhẹ (L6e) và hạng nặng (L7e).
Microlino 2.0 – xe điện hai chỗ với cửa mở đằng trước.
Mặc dù Mỹ là một đất nước ưa chuộng xe cỡ lớn, nhưng cũng có một số mẫu xe điện cỡ nhỏ được sản xuất bởi các thương hiệu nội địa bắt đầu được người tiêu dùng lựa chọn. Một trong số đó là Wink Motors, một startup có trụ sở tại New York, đã tham gia thị trường với mẫu xe Mark 1 có hai cửa và 4 chỗ ngồi, có giá bán từ 11.000 USD.
Hầu hết các dòng xe điện cỡ nhỏ hiện nay có thể đi được ít nhất 48km sau một lần sạc, với nhiều mẫu xe có thể đi được gấp 2-3 lần quãng đường đó. Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, hơn 50% các chuyến đi cá nhân hàng ngày tại Mỹ chỉ có quãng đường dưới 5km. Do đó, những mẫu xe điện có hành trình lớn và đắt tiền cũng không cần thiết. Vì thế, một chiếc xe điện với tốc độ tối đa 40km/h và hành trình khoảng 64km sau mỗi lần sạc là đủ để phục vụ các chuyến đi trong thành phố.
Hiện tại, xe điện cỡ nhỏ vẫn là một loại xe phổ biến nhất ở Trung Quốc, sau đó là châu Âu. Tuy nhiên, dự đoán rằng xu hướng này sẽ lan rộng sang nhiều khu vực khác trên thế giới, khi mật độ giao thông tăng cao, không gian lưu thông bị hạn chế, và nhu cầu di chuyển sang loại xe xanh càng ngày sẽ tăng cao.
Nguồn: otodien.vn
Mang xe điện đến gần người Việt.