Gần đây, Ford đưa ra đề xuất về việc trang bị mỗi chiếc ô tô với cả cổng sạc và cổng điện, cho phép xe không chỉ có thể sạc điện mà còn cung cấp nguồn điện cho các xe khác.

Hãng xe Mỹ đã gửi đơn đăng ký sáng chế cho Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) về một công nghệ mới, cho phép nhiều phương tiện chạy điện sạc ở cùng một trạm sạc. Công nghệ này được lấy cảm hứng từ khả năng kết nối với mọi thứ của ô tô (Vehicle-to-everything – V2X) kết hợp với công nghệ sạc hai chiều. Nó cho phép nhiều loại xe động cơ điện thuần túy (BEV) hoặc xe hybrid sạc điện (PHEV) sạc đồng thời hoặc theo thứ tự ưu tiên, hoặc thậm chí riêng lẻ. Công nghệ này đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng có một số hạn chế.

Cải tiến cổng sạc đôi cho các loại xe điện Ford

Bằng sáng chế đề xuất rằng các loại xe điện của Ford trong tương lai sẽ được trang bị hai cổng sạc. Trong đó, một cổng sử dụng theo cách truyền thống để sạc trực tiếp cho xe, và cổng còn lại sẽ được sử dụng như một loại ổ cắm để cho phép xe khác sạc điện. Ngoài ra, mục tiêu trong tương lai là các xe sẽ được trang bị bộ chuyển đổi để phân chia mục đích sạc và sử dụng nguồn điện một cách hiệu quả.

Ford F-150 Lightning đã áp dụng công nghệ tương tự cho giải pháp thứ nhất, đó là hệ thống Pro Power Onboard, cho phép xe cung cấp năng lượng cho các thiết bị và máy móc khác, nhưng sử dụng cùng một cổng sạc. Trong khi đó, giải pháp thứ hai theo bằng sáng chế giúp tiết kiệm chi phí, hoạt động như một bộ tách sạc và có thể bán ra như một thiết bị riêng lẻ. Lợi ích là không phải mọi mẫu xe điện của Ford đều phải có phần cứng liên quan đến cổng sạc thêm ngay từ quy trình sản xuất.

Trước đó, Mỹ cũng đã có nhiều ý tưởng khác nhau về việc sạc nhiều xe liên tiếp cùng một lúc mà chỉ cần một trụ sạc như phân tán, thác nước, mục tiêu và tự động.

Đối với mức sạc trong chiến lược sạc phân bổ lần này của Ford là ngang nhau nhưng trước đó, trong chiến lược sạc thác nước thì mức sạc của xe đầu tiên sẽ được ưu tiên sạc đến một mức nhất định hoặc sạc đầy rồi mới sạc đến xe thứ hai và xe thứ ba…

Các tính năng khác cho phép chủ xe chia sẻ quyết định về việc cung cấp điện cho các xe sạc nhờ, thậm chí có thể dựa vào mức năng lượng còn lại trong pin của từng xe. Ngoài ra, có chiến lược “trả tiền để sử dụng” cho phép các xe đến sau được ưu tiên phục vụ trước bằng cách trả phí sạc nhờ.

Trong lần cải tiến này, Ford cũng đã nâng cấp cả phần mềm hỗ trợ kết nối với các ứng dụng khác như FordPass hay Bluetooth, Wifi với hy vọng rằng việc kết nối sạc giữa các xe này có thể phát triển thành một mô hình kinh doanh mini.

Rủi ro về hệ thống sử dụng chung sạc xe

Dù ý tưởng sạc chung đem lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng phải kể đến rủi ro cho người sử dụng xe có ổ sạc chung. Đầu tiên, nếu bạn để xe trong một khu công cộng như công viên hay khu trung tâm mua sắm, việc bạn bị sạc “chùa” từ các xe khác vẫn có thể diễn ra khi không có sự đồng thuận từ bạn.

Một vấn đề khác là phương tiện chính có thể phải trả tiền hóa đơn khi sạc cho nhiều phương tiện khác mà không thu được khoản phí nào. Tuy nhiên, cả hai rủi ro này có thể được giải quyết thông qua việc sử dụng ứng dụng FordPass hoặc các ứng dụng của bên thứ ba để xác thực và quản lý người dùng sử dụng điện.

Sạc nhiều xe cùng lúc đều có thể dẫn đến sự cố pin bị quá nhiệt mà việc này có thể xảy ra cả với những xe chính hay cả những xe sạc nhờ. Hiện nay, Ford đang tìm kiếm những giải pháp hiệu quả nhất cho rủi ro trong quá trình truyền năng lượng bắc cầu.

Đối với các quản lý đội xe, việc sử dụng tính năng sạc mục tiêu có thể giúp tiết kiệm chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tính năng này cho phép duy trì trạng thái sạc trung bình chung cho toàn bộ đội xe, rất hữu ích trong việc quản lý. Ngoài ra, tính năng sạc mục tiêu cũng có thể được áp dụng trong các gia đình chỉ có một bộ sạc tại nhà nhưng lại có nhiều thành viên sử dụng xe điện, giúp đảm bảo rằng tất cả các xe luôn được sạc đầy và sẵn sàng sử dụng.