Khám phá 4Matic – hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Mercedes. Cùng Ô Tô Điện tìm hiểu về cách 4Matic hoạt động, tại sao nó được đánh giá cao về an toàn và hiệu suất. Khám phá danh sách các mẫu xe Mercedes được trang bị công nghệ 4Matic và trải nghiệm sức mạnh của hệ thống này trên mọi con đường.

4Matic là gì?

4Matic là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All-wheel Driving) do hãng ô tô Mercedes-Benz phát triển, nổi tiếng với khả năng cung cấp sự ổn định và hiệu suất tốt trên mọi loại địa hình. Tên gọi “4Matic” xuất phát từ việc kết hợp hệ thống dẫn động 4 bánh và automatic. Hệ thống này đã được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1987 trên dòng xe W124 (E-Class) 4 cửa của Mercedes-Benz và ngày nay, đa số các mẫu xe của hãng đều sử dụng 4Matic để nâng cao khả năng vận hành.

4Matic không chỉ đơn giản là hệ thống dẫn động bốn bánh mà còn là một sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền động 4 bánh và số tự động. Điều này giúp xe Mercedes trang bị 4Matic tăng cường độ ổn định thân xe và độ bám đường, cải thiện khả năng xử lý và tăng cường hiệu suất tăng tốc.

Điểm đặc biệt của Mercedes 4Matic là khả năng tự động điều chỉnh dựa trên loại bề mặt và điều kiện lái xe mà không yêu cầu sự can thiệp của người lái. Hệ thống này giúp duy trì hiệu suất tốt trên nhiều điều kiện đường khác nhau.

4Matic đã trải qua nhiều lần cải tiến
4Matic đã trải qua nhiều lần cải tiến

Ban đầu được giới thiệu trên dòng xe E-Class thế hệ W124 vào năm 1987, 4Matic đã trải qua nhiều cải tiến và phát triển trong suốt quá trình phát triển công nghệ ô tô. Khi phát hiện bánh xe trượt, hệ thống sẽ tự động chuyển động bốn bánh, khóa vi sai trung tâm và sau để cung cấp thêm lực kéo, đảm bảo ổn định và kiểm soát trên đường.

Những cải tiến liên tục đã đưa 4Matic trở thành một trang bị không thể thiếu trên nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz, thậm chí không chỉ giới hạn trong dòng SUV lớn mà còn trên nhiều mẫu xe nhỏ gọn. Hệ thống này không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng mà còn là minh chứng cho cam kết của Mercedes-Benz trong việc mang đến trải nghiệm lái xe an toàn và hiệu quả trên mọi hành trình.

Lịch sử phát triển của 4Matic

Lịch sử phát triển của 4Matic bắt đầu từ thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1987. Hệ thống này được giới thiệu như một đỉnh cao công nghệ, là hệ thống dẫn động 4 bánh điện tử phức tạp. Trong điều kiện thông thường, 4Matic chỉ sử dụng cầu sau. Tuy nhiên, khi phát hiện dấu hiệu trượt, nó tự động chuyển sang chế độ dẫn động 2 cầu (4WD), khóa cả vi sai trung tâm và vi sai cầu sau để tối đa hóa lực kéo. Mặc dù không có khóa vi sai cầu trước do lo ngại về an toàn và ổn định, hệ thống này đã sử dụng tín hiệu từ hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và cảm biến góc quay vô lăng để can thiệp hợp lý. Thế hệ đầu tiên của 4Matic mang lại khả năng vận hành đẳng cấp với lực kéo có thể chuyển hết 100% cho cầu sau hoặc được phân phối linh hoạt theo tỷ lệ cầu trước/cầu sau.

Thế hệ cũ của 4Matic
Thế hệ cũ của 4Matic

Thế hệ thứ hai của 4Matic, xuất hiện vào những năm 1998-1999 trên dòng sedan E-Class W210-series, tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn vận hành. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với ba bộ vi sai mở tại cầu trước, cầu sau và vi sai trung tâm. Kiểm soát lực kéo điều khiển điện tử (ETS) hỗ trợ khả năng giới hạn trượt và phân phối năng lượng động cơ linh hoạt giữa cầu trước và cầu sau. Hệ thống ABS được bổ sung với các van giám sát và phanh bánh xe mất độ bám. 4Matic thế hệ này, được trang bị trên dòng SUV Mercedes M-Class, không chỉ mạnh mẽ mà còn đơn giản và bền bỉ, không đòi hỏi chi phí bảo dưỡng đắt đỏ. Đây là một bước tiến quan trọng trong lịch sử của 4Matic, đánh dấu sự phát triển liên tục của công nghệ dẫn động bốn bánh của Mercedes-Benz.

Cấu tạo của công nghệ 4Matic

Cấu tạo của công nghệ 4Matic không chỉ giới hạn ở việc truyền động 4 bánh một cách thông thường mà còn bao gồm một loạt các thành phần thông minh để đảm bảo hiệu suất và ổn định tối đa trong mọi điều kiện đường đi.

Hộp phân phối công suất nằm bên trong hộp số, đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền năng lượng đến từ động cơ đến các bánh xe. Bằng cách này công nghệ giúp tối ưu hóa việc chuyển động và đồng thời đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả.

Bộ vi sai chống trượt trung tâm chịu trách nhiệm điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau. Điều này mang lại sự ổn định và kiểm soát vượt trội, đặc biệt là khi xe chạy trong điều kiện đường trơn trượt.

4Matic cung cấp động lực cho cả bốn bánh
4Matic cung cấp động lực cho cả bốn bánh

Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bốn bánh (4-ETS) là một phần quan trọng giúp quản lý và phân phối mô-men xoắn chính xác đến từng bánh xe trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau. Hệ thống này sử dụng các cảm biến từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP và các thành phần khác để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Tổng cộng, cấu tạo của công nghệ 4Matic không chỉ tập trung vào việc cung cấp động lực cho cả bốn bánh xe mà còn chú trọng vào việc điều chỉnh và kiểm soát lực kéo, tạo ra một trải nghiệm lái xe an toàn và mạnh mẽ trong mọi điều kiện đường đi.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ 4Matic

Nguyên lý hoạt động của công nghệ 4Matic là sự kết hợp tinh tế giữa phân phối mô-men xoắn và nhiều hệ thống an toàn, tạo ra một trải nghiệm lái xe ổn định và an toàn trong mọi điều kiện đường đi.

Hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic chủ yếu hoạt động dựa trên phân phối mô-men xoắn theo tỉ lệ 45:55 giữa cầu trước và cầu sau. Bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm với mô-men xoắn khóa 50 Nm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lực kéo ở mức cao, cung cấp sức kéo mạnh mẽ khi cần thiết.

Ban đầu, khi xe tăng tốc, hệ thống sử dụng sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau để tăng thêm mô-men xoắn cho cầu sau. Sau đó, mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau có thể linh hoạt thay đổi với tỷ lệ 30:70 hoặc 70:30 tùy thuộc vào điều kiện mặt đường.

4Matic kết hợp mô-men xoắn thông minh và hệ thống an toàn

Công nghệ 4Matic không hoạt động độc lập mà tích hợp liên kết với nhiều hệ thống an toàn ô tô khác như ESP (hệ thống cân số điện tử), 4-ETS (kiểm soát lực kéo điện tử), ASR (hệ thống chống trượt), tạo nên một hệ thống tổng hợp đồng bộ.

Trên đường, 4Matic tự động phát hiện và ngăn chặn xe bị trượt đuôi, sử dụng kiểm soát lực kéo điện tử để duy trì gia tốc và giảm thiểu trượt bánh xe. Trên đoạn đường trơn trượt, công nghệ này điều chỉnh mô-men xoắn động cơ ở bánh xe bên ngoài để tăng lực bám, và trong tình huống hệ thống chống trượt ASR không đủ, ESP can thiệp bằng cách áp dụng phanh, đảm bảo an toàn và ổn định khi lái xe. Tóm lại, nguyên lý hoạt động của công nghệ 4Matic là sự kết hợp sáng tạo giữa phân phối mô-men xoắn thông minh và tích hợp nhiều hệ thống an toàn, tạo ra trải nghiệm lái xe đỉnh cao.

Các loại hệ thống 4Matic

Mercedes-Benz cung cấp nhiều loại hệ thống dẫn động 4Matic để đáp ứng đa dạng nhu cầu lái xe và điều kiện đường khác nhau.

4Matic có nhiều loại hệ thống dẫn động khác nhau
4Matic có nhiều loại hệ thống dẫn động khác nhau

Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4Matic

Hay còn gọi là 4Matic Permanent all‑wheel drive là một trong những hệ thống phổ biến nhất. Với khả năng phân phối công suất giữa cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ 45:55 hoặc 50:50, hệ thống này cung cấp sự linh hoạt và ổn định. Nó được tích hợp trên nhiều mẫu xe Mercedes như C-Class, E-Class, S-Class, CLS, GLC, và GLE.

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4Matic

Hay còn gọi là 4Matic Variable all-wheel drive, cho phép điều chỉnh linh hoạt công suất tới cầu trước hoặc cầu sau tùy thuộc vào điều kiện vận hành. Điều này tăng cường hiệu suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Một số mẫu xe sử dụng hệ thống này bao gồm B-Class, GLA, và CLA.

Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4Matic hiệu năng AMG

Hay còn gọi là AMG Performance 4MATIC permanent all‑wheel drive, có tỷ lệ phân phối công suất là 33:67 giữa cầu trước và cầu sau. Thiết kế này giúp tăng tốc nhanh ngay từ đầu và có thể chuyển toàn bộ lực kéo đến cả bốn bánh để đảm bảo an toàn. Một số mẫu xe sử dụng hệ thống này bao gồm GLC 43 và GLE 43.

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4Matic hiệu năng AMG

Hay còn gọi là AMG Performance 4Matic Variable all-wheel drive, hoạt động tương tự như phiên bản thường xuyên nhưng tích hợp ly hợp đa đĩa và bộ kiểm soát thuỷ lực điện tử của AMG. Điều này mang lại sự kết hợp lý tưởng giữa nhanh nhẹn, hiệu suất và lực kéo trên một số mẫu xe như CLA 45 và GLA 45.

Hệ thống dẫn động 4 bánh thường xuyên 4Matic

Hay còn gọi là 4Matic Permanent All-Wheel Drive là phiên bản cơ bản nhất, phân phối lực giữa cầu trước và cầu sau linh hoạt theo tỷ lệ 45:55 hoặc 50:50. Hệ thống này được sử dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe Mercedes như C-Class, S-Class, CLS, E-Class, GLC, và GLE.

Đối với những người muốn trải nghiệm lái xe 4Matic, Mercedes-Benz đã phát triển và cung cấp một loạt các hệ thống dẫn động, mỗi loại đều mang lại trải nghiệm lái xe độc đáo và đáp ứng tốt với nhu cầu và mong muốn của người lái.

Những chiếc xe nào có công nghệ 4Matic?

Công nghệ 4Matic trước đây chỉ xuất hiện trên một số ít phiên bản xe Mercedes, nhưng ngày nay nó đã trở nên phổ biến và được tích hợp trên hầu hết các mẫu xe của hãng sản xuất xe Đức danh tiếng. Dòng xe đa dạng của Mercedes như A-Class hatchback, E-Class mới và GLS cồng kềnh đều có sẵn tùy chọn 4Matic, mang lại lựa chọn linh hoạt cho người tiêu dùng với độ ổn định và hiệu suất của hệ thống dẫn động bốn bánh.

Tuy nhiên, có một số mẫu xe Mercedes của Anh không có sẵn công nghệ 4Matic. Điều này xuất phát từ quyết định của công ty không tái thiết kế rộng rãi nền tảng để tích hợp hệ thống này, đặc biệt khi có vô lăng ở phía bên phải. Mặc dù không phải tất cả các mẫu xe của Mercedes đều trang bị 4Matic, nhưng sự đa dạng này mang lại nhiều lựa chọn cho người mua, phản ánh sự chú ý đặc biệt đến chi tiết và sự tập trung vào hiệu suất và trải nghiệm lái xe.

Mercedes ngày nay có rất nhiều dòng xe 4Matic
Mercedes ngày nay có rất nhiều dòng xe 4Matic

Một điểm đáng chú ý là thường xuyên, những chiếc xe Mercedes cỡ nhỏ sẽ chỉ tích hợp công nghệ 4Matic trên các phiên bản cao cấp, tăng cường tính sang trọng và hiệu suất. Trái lại, đối với các dòng xe lớn hơn, công nghệ này thường trở thành tiêu chuẩn, làm nổi bật cam kết của Mercedes đối với chất lượng và khả năng vận hành của xe. Như vậy, công nghệ 4Matic không chỉ là một tính năng tùy chọn mà còn là một phần quan trọng của danh tiếng và uy tín của Mercedes trong thế giới xe hơi.

Xe Mercedes 4Matic giá bao nhiêu?

Dưới đây là bảng giá tổng hợp cho các dòng xe Mercedes 4Matic và Mercedes AMG, cùng với dòng 4Matic Maybach để bạn có cái nhìn tổng quan về mức giá:

  • Mercedes GLC 250 4Matic: Được cung cấp với giá khoảng 1,989 tỷ đồng, đây là lựa chọn phổ biến cho những người muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng, tích hợp công nghệ 4Matic để cải thiện khả năng vận hành trên mọi điều kiện đường.
  • Mercedes-Benz GLC 200 4Matic: Với giá khoảng 2,189 tỷ đồng, dòng xe này mang lại sự linh hoạt và hiệu suất, kết hợp với công nghệ 4Matic giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái xe.
  • Mercedes-Benz GLC 300: Với mức giá ước lượng là 2,569 tỷ đồng, dòng xe này không chỉ đảm bảo sức mạnh mà còn tích hợp nhiều tính năng tiện ích và an toàn, là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế và công nghệ.
  • Mercedes GLC 300 4Matic COUPE: Dành cho những người yêu thích phong cách độc đáo, chiếc xe này có giá khoảng 3,129 tỷ đồng, là sự hòa quyện giữa thiết kế thể thao và công nghệ 4Matic.
  • Mercedes EQS 580 4Matic: Giá lăn bánh Hà Nội khoảng 6,696 tỷ đồng. Đây là mẫu xe điện sang trọng của hãng mới được đưa về Việt Nam.
  • Mercedes EQS 500 4Matic: Giá lăn bánh Hà Nội khoảng 5,03 tỷ đồng. Đây cũng là mẫu xe điện mới được hãng mở bán tại Việt Nam.
  • Mercedes S560 Maybach: Đứng đầu danh sách với mức giá lên đến 11,099 tỷ đồng, dòng xe Maybach không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng mà còn mang đến trải nghiệm lái xe vô cùng đẳng cấp, kết hợp cùng công nghệ 4Matic để đảm bảo hiệu suất và ổn định tối đa.

Lưu ý rằng các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường và các yếu tố khác. Để biết thông tin chi tiết và báo giá chính xác nhất, bạn có thể liên hệ với đại lý Mercedes-Benz gần nhất.

Mercedes EQS 580 4Matic sang trọng
Mercedes EQS 580 4Matic sang trọng

Ưu điểm của công nghệ 4Matic

Hệ thống truyền động 4Matic của Mercedes-Benz không chỉ mang lại lợi ích lớn về mặt an toàn mà còn nâng cao hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, tạo nên một trải nghiệm lái xe toàn diện.

Ưu điểm đầu tiên của hệ thống 4Matic nằm ở tính an toàn cao. Bốn bánh xe của xe đều nhận được mô-men xoắn từ động cơ, và tỷ lệ truyền mô-men xoắn đến cầu trước và cầu sau có thể linh hoạt điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện đường. Điều này giúp xe vận hành ổn định và an toàn trong mọi tình huống, từ lái xe vào cua, đường trơn trượt đến điều kiện đường đèo dốc. Hệ thống 4Matic kết hợp với các công nghệ an toàn khác như cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, và chống trượt, tự động kích hoạt và điều chỉnh để đảm bảo an toàn tối đa.

4Matic cải thiện hiệu suất và giảm tiêu thị nhiên liệu
4Matic cải thiện hiệu suất và giảm tiêu thị nhiên liệu

Ngoài ra 4Matic còn giúp cải thiện hiệu suất vận hành và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Trong khi hệ thống dẫn động hai cầu thường nặng và chiếm nhiều không gian, 4Matic của Mercedes có thiết kế nhỏ gọn, nhẹ, và được bố trí thông minh. Điều này giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe, cung cấp hiệu suất mạnh mẽ hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cùng một mẫu xe, phiên bản sử dụng 4Matic có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương với phiên bản dẫn động cầu sau.

Với khả năng tăng tốc, khả năng xử lý và hiệu suất vượt trội, 4Matic không chỉ làm cho việc lái xe trở nên linh hoạt trên mọi địa hình mà còn đồng nghĩa với sự tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất tối ưu. Ngày nay 4Matic đã trở thành một phần quan trọng trong lịch sử của thương hiệu Mercedes-Benz, mang lại sự tự tin cho người lái khi khám phá mọi con đường.

Đánh giá