Phí đường bộ là một loại phí bắt buộc áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cấp và bảo trì hệ thống đường bộ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Dưới đây Ô Tô Điện sẽ giới thiệu các thông tin chi tiết về phí đường bộ xe 5 chỗ và 7 chỗ tại Việt Nam.

Phí đường bộ là gì?

Còn được gọi là phí bảo trì đường bộ hoặc phí sử dụng đường bộ, là một loại phí bắt buộc áp dụng cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ. Số tiền thu được được sử dụng để cải thiện và duy trì hệ thống đường bộ.

Phí đường bộ là gì?

Ý nghĩa

  • Duy trì hạ tầng giao thông: Nó đóng góp vào nguồn lực cần thiết để duy trì và nâng cấp đường bộ, cầu, và các cơ sở hạ tầng khác.
  • Kiểm soát ô nhiễm không khí: Thông qua việc áp dụng phí đường bộ, có thể kiểm soát lưu lượng xe cộ, giảm ô nhiễm không khí và kích thích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
  • Tài chính công cộng: Phí đường bộ là một nguồn thu nhập quan trọng giúp chính phủ cung cấp các dịch vụ cơ bản và phát triển các dự án cộng đồng.

Xe nào phải nộp phí đường bộ?

Theo quy định, tất cả các loại xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải nộp phí đường bộ, bao gồm cả xe đã đăng ký nhưng không tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại trừ, ví dụ:

  • Xe bị hủy đăng ký do thiên tai hoặc tai nạn.
  • Xe bị tai nạn tạm thời không thể lưu hành và phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
  • Xe ô tô bị mất trộm từ 30 ngày trở lên.
  • Xe bị thu hồi giấy đăng ký và biển số xe.
  • Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã (HTX) hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
  • Xe không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ quốc gia và chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp hoặc HTX (ví dụ: trường đào tạo lái xe, cơ quan thi sát hạch bằng lái xe, nhà ga, cảng, khu khai thác nông lâm nghiệp, khoáng sản…).
  • Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, quốc phòng hoặc an ninh.
Người dân nộp phí đường bộ
Người dân nộp phí đường bộ

Biểu phí đường bộ xe 5 chỗ và 7 chỗ

Dưới đây là biểu phí đường bộ xe 5 chỗ và 7 chỗ:

Xe 5 chỗ:

  • 1 tháng: 130.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 180.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 3 tháng: 390.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 540.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 6 tháng: 780.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 1.080.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 12 tháng: 1.560.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 2.160.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 18 tháng: 2.280.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 3.150.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 24 tháng: 3.000.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 4.150.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 30 tháng: 3.660.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 5.070.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)

Xe 7 chỗ:

  • 1 tháng: 130.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 180.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 3 tháng: 390.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 540.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 6 tháng: 780.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 1.080.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 12 tháng: 1.560.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 2.160.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 18 tháng: 2.280.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 3.150.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 24 tháng: 3.000.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 4.150.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • 30 tháng: 3.660.000 VND (đăng ký tên cá nhân) hoặc 5.070.000 VND (không đăng ký tên cá nhân)
  • Lưu ý: Nếu bạn đóng phí hàng tháng, mức phí từ năm thứ hai trở đi sẽ là 92% của mức phí “1 tháng” tương ứng trong biểu phí. Từ năm thứ ba trở đi, mức phí sẽ là 85% của mức phí “1 tháng” tương ứng.

Thời gian nộp phí

  • Nộp theo chu kỳ đăng kiểm hoặc theo năm, tuỳ theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
  • Nộp theo tháng trước ngày 1 của tháng tiếp theo.

Chậm nộp:

Không bị xử phạt khi tem phí bảo trì hết hạn trong lúc kiểm tra của CSGT.

Tuy nhiên, khi đưa xe đến trung tâm đăng kiểm vào lần tiếp theo, bạn sẽ bị truy thu số tiền chậm nộp.

Như vậy, việc nộp phí đường bộ là một trách nhiệm cần thiết của mỗi chủ xe để đảm bảo an toàn và tiếp tục cung cấp nguồn tài nguyên cho việc bảo trì và nâng cấp hệ thống đường bộ.

Kết luận

Tổng kết: phí đường bộ không chỉ là nguồn thu nhập quan trọng mà còn là công cụ quản lý giao thông và ô nhiễm. Việc thực hiện các cơ chế thu phí thông minh và công bằng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống giao thông hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên, để đạt được sự đồng thuận và hỗ trợ từ cộng đồng, cần thiết phải giáo dục và thông tin rộng rãi về mục tiêu và lợi ích của phí đường bộ.

Đánh giá